Giang Kim Đạt dùng hộ chiếu "ma" khi trốn ra nước ngoài

Với hộ chiếu mang tên người khác, Giang Kim Đạt khi trốn sang Campuchia và có thể qua lại Singapore, mua một số tài sản ở nước ngoài.

Ngày 24/1, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 3 bị can liên quan đến vụ Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines), bỏ trốn ra nước ngoài sau khi tham ô hơn 250 tỷ đồng.

Những người liên quan gồm: Thái Thị Hồng Điệp (41 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh (35 tuổi) và Nguyễn Thái Sơn (47 tuổi, cùng ở TP.HCM).

Theo cáo trạng, Điệp bị truy tố về 2 tội: Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức và Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Hai bị can còn lại cùng bị truy tố về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

giang kim dat dung ho chieu ma khi tron ra nuoc ngoai

Giang Kim Đạt. Ảnh: Vân Thanh.

Cơ quan tố tụng xác định từ năm 2006-2008, Giang Kim Đạt lợi dụng chức vụ quyền Trưởng phòng Kinh doanh đã chiếm đoạt hơn 255 tỷ đồng thông qua hoạt động mua bán, cho thuê tàu.

Tháng 7/2010, Đạt thông qua chị họ là Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh nhờ Nguyễn Thái Sơn đưa cả gia đình bỏ trốn ra nước ngoài. Thái Thị Hồng Điệp là người nhận làm các thủ tục để Đạt định cư tại Canada.

Không lâu sau, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Vinashin. Sợ bị bắt, Đạt nhờ các bị can đưa trốn sang Campuchia qua đường tiểu ngạch.

Vượt biên giới, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines được người quen của Điệp bố trí chỗ ăn ở. Lần giúp sức này, Điệp được trả công 10.000 USD.

Sau đó, để giúp Giang Kim Đạt thay đổi tên họ di chuyển sang nước thứ ba, Điệp đã dán ảnh của Đạt vào chứng minh nhân dân của một người tên Bùi Đức Thắng. Bằng các mối quan hệ, Điệp đã làm được hộ chiếu cho Giang Kim Đạt mang tên họ người khác. Nhờ đó, Đạt có thể đi lại từ Campuchia sang Singapore và mua một số tài sản ở nước ngoài.

Sau khi bị bắt, Giang Kim Đạt bị tòa án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên và y án tử hình về Tham ô tài sản.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.