Sắp đưa vào khai thác 66 km cao tốc La Sơn – Tuý Loan

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xây dựng phương án khai thác tốt nhất đoạn tuyến này trước khi hoàn thiện còn lại 11 km đoạn Hòa Liên - Túy Loan sau này.
Sắp đưa vào khai thác 66 km cao tốc La Sơn – Tuý Loan - Ảnh 1.

Các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện hoàn thiện các ý kiến đề xuất góp ý của các đoàn kiểm tra, phấn đấu đưa cao tốc La Sơn – Tuý Loan (đoạn La Sơn - Hòa Liên (từ km0-mm66) vào khai thác trong quý II/2021. (Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN).

Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa thông tin, sau khi Bộ Giao thông Vận tải quyết định chuyển phương án đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan  thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan trùng với hệ thống tuyến cao tốc Bắc- Nam phía Đông (cao tốc La Sơn – Tuý Loan) sang hình thức đầu tư công, Ban quản lý dự án, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện hoàn thiện các ý kiến đề xuất góp ý của các đoàn kiểm tra, phấn đấu đưa cao tốc La Sơn – Tuý Loan (đoạn La Sơn - Hòa Liên (từ km0-km66) vào khai thác trong quý II/2021. 

Có mặt tại hiện trường tuyến La Sơn – Tuý Loan (đoạn La Sơn – Hoà Liên) vào những ngày đầu tháng 2, phóng viên TTXVN ghi nhận trên toàn tuyến các hạng mục của dự án dài 66 km đã cơ bản hoàn thành, thảm mặt đường, rãnh thoát nước, hộ lan, biển báo… cũng đã được các thầu hoàn thành từ nhiều tháng nay. Hiện chỉ còn một số đoạn chưa sơn kẻ mặt đường và một số đoạn trên tuyến cũng đang vướng mặt bằng trong việc xây dựng đường gom hai bên đường.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị đã mời Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban An toàn giao thông của Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng và các đơn vị chức năng khác vào kiểm tra các hạng mục của dự án để chuẩn bị cho việc bàn giao đưa vào khai thác.
Sắp đưa vào khai thác 66 km cao tốc La Sơn – Tuý Loan - Ảnh 2.

Có mặt tại hiện trường tuyến La Sơn – Tuý Loan (đoạn La Sơn – Hoà Liên) vào những ngày đầu tháng 2 vừa qua, phóng viên TTXVN ghi nhận trên toàn tuyến các hạng mục của dự án dài 66 km đã cơ bản hoàn thành, thảm mặt đường, rãnh thoát nước, hộ lan, biển báo… (Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN).

"Sau khi hoàn thiện tất cả các ký kiến đóng góp của các đoàn kiểm tra, đặc biệt là đoàn kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, đơn vị sẽ yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện sơn kẻ vạch đường và hệ thống biển báo an toàn giao thông. 

Về tiến độ xây dựng đường gom và khắc phục một số điểm sụt trượt do mữa bão trước đó, đại diện Ban Quản lý dự an đường Hồ Chí Minh thông tin, hiện Ban đang chỉ đạo doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu làm việc tích cực với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương để hoàn thành giải phóng mặt bằng và hoàn thiện đường gom tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và sản suất kinh doanh.


Về phướng án kết nối đoạn 66 km sau khi đưa vào khai thác, đại diên Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, sau khi Bộ Giao thông Vận tải quyết định tách đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11 km ra khỏi dự án để đầu tư theo hình thức đầu tư công, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xây dựng phương án khai thác tốt nhất đoạn tuyến này trước khi hoàn thiện còn lại 11 km đoạn Hòa Liên - Túy Loan sau này.

 

Sắp đưa vào khai thác 66 km cao tốc La Sơn – Tuý Loan - Ảnh 3.

Hiện các đơn vị chức năng đã vào kiểm tra các hạng mục của dự án để chuẩn bị cho việc bàn giao đưa vào khai thác. (Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN).

Trước đó, dự án BT La Sơn - Túy Loan, đoạn Km 66- Km 77+550 (Hòa Liên- Túy Loan) mở rộng quy mô mặt đường cao tốc vướng mắc về giải phóng mặt bằng. 

Để giải quyết vấn đề này, sau khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đoạn tuyến này sang đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan khẩn trưởng thực hiện các thủ tục để chuyển đổi phương thức đầu tư công đoạn tuyến này.

 

Bộ Giao thông Vận tải giao Vụ Kế hoạch đầu tư phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hoàn thiện các thủ tục có liên quan đảm bảo có thể sử dụng nguồn ngân sách nhà nước đã được bố trí để thanh toán khoản vay nước ngoài của dự án đảm bảo đúng hạn; thực hiện các thủ tục để đưa đoạn Hoà Liên - Tuý Loan vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và kịp thời bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Sắp đưa vào khai thác 66 km cao tốc La Sơn – Tuý Loan - Ảnh 4.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải quyết định tách đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11 km ra khỏi dự án để đầu tư theo hình thức đầu tư công, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xây dựng phương án khai thác tốt nhất đoạn tuyến này trước khi hoàn thiện còn lại 11 km đoạn Hòa Liên - Túy Loan sau này. (Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN).

Tại Thông báo số 14/TB-VPCP ngày 18/1/2021 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương dừng triển khai đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (cao tốc La Sơn – Tuý Loan) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Toàn bộ phần vốn dư còn lại sẽ sử dụng để trả nợ gốc của khoản vay sau khi được Tổ chức bảo hiểm hỗ trợ xuất nhập khẩu Nhật Bản (NEXI) chấp thuận như kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải và ý kiến của các Bộ tại cuộc họp. 

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải trình cấp có thẩm quyền đưa đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định; chịu trách nhiệm bố trí dự toán vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công hàng năm theo quy định để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến Hòa Liên-Túy Loan theo quy mô đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.


Theo Bộ Giao thông Vận tải, trên cơ sở chủ trương đầu tư được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 Dự án BT đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (chiều dài khoảng 77,5 km) với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m (trước mắt chỉ đầu tư 66km đoạn La Sơn - Hòa Liên, 11,5km đoạn Hòa Liên - Túy Loan giữ nguyên đường hiện trạng đang khai thác, chưa đầu tư mở rộng), tổng mức đầu tư dự án là 11.485 tỷ đồng.

 

Sắp đưa vào khai thác 66 km cao tốc La Sơn – Tuý Loan - Ảnh 5.

Dự án La Sơn – Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh trùng với hệ thống tuyến cao tốc Bắc- Nam phía Đông được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT với tổng chiều dài 77,5km; trong đó bao gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên (km0-km66) và đoạn Hòa Liên-Túy Loan (km66-km77). (Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN).

Dự án triển khai theo hình thức Hợp đồng BT, vay vốn ngân hàng Nhật Bản có bảo lãnh Chính phủ (khoản vay 510 triệu USD tương đương phần vốn Nhà đầu tư phải huy động để thực hiện dự án khoảng 10.500 tỷ đồng).

 

Trong quá trình triển khai, để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, đảm bảo kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang được đầu tư, cũng như cân đối nguồn vốn đầu tư còn lại của dự án (khoảng 2.000 tỷ đồng), Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng phần vốn còn lại của dự án để mở rộng nền, mặt đường đoạn Hòa Liên - Túy Loan đảm bảo quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh.

 

Dự án La Sơn – Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh trùng với hệ thống tuyến cao tốc Bắc- Nam phía Đông được thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT) với tổng chiều dài 77,5km; trong đó bao gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên (km0-km66) và đoạn Hòa Liên-Túy Loan (Km 66-Km77+472.04).
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.