Chia sẻ tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức vào sáng nay (2/6), bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, sẽ không qui định "cứng" thành quy tắc giao thông đối với qui định bắt buộc bật đèn nhận diện vào ban ngày đối với xe máy. Thay vào đó chỉ qui định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện.
Theo bà Nga, trong phần quy tắc giao thông đường bộ, dự thảo Luật đưa ra các qui định liên quan đến nhận diện, đây là nội dung được Luật hóa theo qui định tại Điều 32 Công ước về Giao thông đường bộ, đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều quốc gia, bao gồm cả các quốc gia có khí hậu tương đồng Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng thương mại và công nghiệp VN chủ trì hội thảo
"Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, dự thảo đã được chỉnh lí theo hướng không qui định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ qui định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo qui định của công ước Viên vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân", bà Nga cho biết.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc xây dựng hành lang pháp lí đi vào cuộc sống, tạo động lực phát triển đất nước là vấn đề quan trọng.
Theo Thứ trưởng, Ngành GTVT có 5 luật tương ứng với 5 lĩnh vực, trong đó, Luật GTĐB năm 2008 đã thực hiện được 10 năm. Khi xây dựng Luật GTĐB năm 2008 cũng đã được xây dựng chất lượng, có tầm nhìn, được thực hiện ổn định trong 10 năm, đã tạo hành lang pháp lí cho ngành đường bộ phát triển.
Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh, Luật cũng đã dự báo, đề cập chi tiết, các quy tắc giao thông phù hợp với điều kiện Việt Nam, và hội nhập quôc tế. Bên cạnh đó, hệ thống biển báo đã tiệm cận với các nước phát triển. Thêm nữa, qui định về con người, phương tiện cũng không thua kém các nước, hành lang pháp lí quản lí không có nhiều bất cập nếu so với nhiều nước. Đơn cử như Thái Lan đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam đối với qui định lắp thiết bị GSH.
Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, với nhu cầu và tầm nhìn cho phát triển đất nước và vai trò quan trọng của lĩnh vực, từ đó tạo hành lang pháp lí cho tương lai lâu dài. Việc sửa Luật GTĐB lần này, Bộ GTVT xác định sửa để ổn định ít nhất trong 10 năm. Trong đó, có tầm nhìn, dự báo những yếu tố mới, đưa được hành lang pháp lí mà đối tượng chi phối trong luật ổn định.
Mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước, trước hết là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông được tiên đi trước 1 bước. Vì vậy, trong xây dựng Luật GTĐB phải tạo được hành lang pháp lí, có cơ chế chính sách chủ trương đầu tư hạ tầng ổn định.
"Đến nay thủ tục trình Luật GTĐB sửa đổi đã trình Quốc hội khóa 9 thông qua chủ trương, đến tháng 10 sẽ trình quốc hội thảo luận và đến kỳ họp Quốc hội khóa mới sẽ thông qua Luật. Hiện dự thảo Luật đang được đăng tải xin ý kiến của nhân dân và các thành phần kinh tế, nhiều ý kiến đóng góp Luật càng hiệu quả, có hành lang cho sợ phát triển ổn định", Thứ trưởng Thọ nói.
Còn theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, Luật GTĐB qua hơn 10 năm triển khai là cơ sở pháp lí quan trọng giúp hạn chế tai nạn giao thông, phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Theo ông Lộc, trước phát triển của kinh tế, giao thông đường bộ đang là nút thắt cả về phần cứng và phần mềm, phí vận tải xếp vào nhóm cao trong khu vực, số người chết TNGT cao. Nguyên nhân thiếu đồng bộ chưa bắt kịp thực tiễn qui định pháp luật GTĐB, nhất là phát triển công nghệ khiến cơ quan quản lí nhà nước lúng túng.
"Luật GTĐB mới cần tạo hành lang pháp lí điều chỉnh vận tải, thúc đẩy phát triển GTĐB và kinh tế đất nước, hội nhập GTĐB trong khu vực. Trong đó, nhiều vấn đề cộng đồng doanh nghiệp quan tâm như việc phân loại các loại hình, điều kiện kinh doanh vân tải, cấp phép điều hành giao thông thông minh, quản lí điều hành cao tốc. Luật GTĐB mới phải mở đường cho hướng phát triển đó", ông Lộc nói.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.
 Chất lượng không khí ngày 31/10 TP HCM lọt top vượt Hà Nội top ô nhiễm nhất thế giới, Hà Nội cải thiện nhẹ
                    
                    Chất lượng không khí ngày 31/10 TP HCM lọt top vượt Hà Nội top ô nhiễm nhất thế giới, Hà Nội cải thiện nhẹ
                 Dự báo thời tiết ngày mai 1/11, Hà Nội nhiệt độ giảm thấp, TP HCM mưa dông liên tục và Đà Nẵng có mưa lớn
                    
                    Dự báo thời tiết ngày mai 1/11, Hà Nội nhiệt độ giảm thấp, TP HCM mưa dông liên tục và Đà Nẵng có mưa lớn
                 Best Retail Brokers - Bảng xếp hạng các CTCK có dịch vụ bán lẻ tốt nhất Việt Nam đã sẵn sàng cho giờ công bố
                        
                        
                            Best Retail Brokers - Bảng xếp hạng các CTCK có dịch vụ bán lẻ tốt nhất Việt Nam đã sẵn sàng cho giờ công bố
                        
                         Vinaconex vượt kế hoạch lãi năm nhờ ghi nhận doanh thu bán Cát Bà Amatina
                                 18:01 | 31/10/2025
                                    
                                Vinaconex vượt kế hoạch lãi năm nhờ ghi nhận doanh thu bán Cát Bà Amatina
                                 18:01 | 31/10/2025
                             Liên danh Vingroup đầu tư đô thị hơn 4.600 ha ven vịnh Hạ Long
                
                Liên danh Vingroup đầu tư đô thị hơn 4.600 ha ven vịnh Hạ Long
             Vinaruco (VRG) có lãi trở lại nhờ hợp đồng thuê đất tại KCN Cộng Hòa
                
                Vinaruco (VRG) có lãi trở lại nhờ hợp đồng thuê đất tại KCN Cộng Hòa
             Từ Shark Bình, Shark Thủy đến Shark Tam, Khải Silk: Ai cũng muốn lấn sân bất động sản
                
                Từ Shark Bình, Shark Thủy đến Shark Tam, Khải Silk: Ai cũng muốn lấn sân bất động sản
             Bắc Ninh điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp của KBC
                
                Bắc Ninh điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp của KBC
             Hơn 49ha đất gần Bãi Trường quy hoạch cho dự án Phú Quốc Housing và bóng dáng của MIK Group
                
                Hơn 49ha đất gần Bãi Trường quy hoạch cho dự án Phú Quốc Housing và bóng dáng của MIK Group