Sẽ không quy định 'cứng' việc bật đèn nhận diện xe máy ban ngày

Thay vì quy định cứng trong dự thảo Luật trước đây, dự thảo mới sẽ không qui định cứng xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày.

Chia sẻ tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức vào sáng nay (2/6), bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, sẽ không qui định "cứng" thành quy tắc giao thông đối với qui định bắt buộc bật đèn nhận diện vào ban ngày đối với xe máy. Thay vào đó chỉ qui định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện.

Theo bà Nga, trong phần quy tắc giao thông đường bộ, dự thảo Luật đưa ra các qui định liên quan đến nhận diện, đây là nội dung được Luật hóa theo qui định tại Điều 32 Công ước về Giao thông đường bộ, đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều quốc gia, bao gồm cả các quốc gia có khí hậu tương đồng Việt Nam.

Sẽ không quy định 'cứng' việc bật đèn nhận diện xe máy ban ngày - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng thương mại và công nghiệp VN chủ trì hội thảo

"Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, dự thảo đã được chỉnh lí theo hướng không qui định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ qui định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo qui định của công ước Viên vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân", bà Nga cho biết.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc xây dựng hành lang pháp đi vào cuộc sống, tạo động lực phát triển đất nước là vấn đề quan trọng.

Theo Thứ trưởng, Ngành GTVT có 5 luật tương ứng với 5 lĩnh vực, trong đó, Luật GTĐB năm 2008 đã thực hiện được 10 năm. Khi xây dựng Luật GTĐB năm 2008 cũng đã được xây dựng chất lượng, có tầm nhìn, được thực hiện ổn định trong 10 năm, đã tạo hành lang pháp cho ngành đường bộ phát triển.

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh, Luật cũng đã dự báo, đề cập chi tiết, các quy tắc giao thông phù hợp với điều kiện Việt Nam, và hội nhập quôc tế. Bên cạnh đó, hệ thống biển báo đã tiệm cận với các nước phát triển. Thêm nữa, qui định về con người, phương tiện cũng không thua kém các nước, hành lang pháp quản không có nhiều bất cập nếu so với nhiều nước. Đơn cử như Thái Lan đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam đối với qui định lắp thiết bị GSH.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, với nhu cầu và tầm nhìn cho phát triển đất nước và vai trò quan trọng của lĩnh vực, từ đó tạo hành lang pháp cho tương lai lâu dài. Việc sửa Luật GTĐB lần này, Bộ GTVT xác định sửa để ổn định ít nhất trong 10 năm. Trong đó, có tầm nhìn, dự báo những yếu tố mới, đưa được hành lang pháp mà đối tượng chi phối trong luật ổn định.

Mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước, trước hết là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông được tiên đi trước 1 bước. Vì vậy, trong xây dựng Luật GTĐB phải tạo được hành lang pháp , có cơ chế chính sách chủ trương đầu tư hạ tầng ổn định.

"Đến nay thủ tục trình Luật GTĐB sửa đổi đã trình Quốc hội khóa 9 thông qua chủ trương, đến tháng 10 sẽ trình quốc hội thảo luận và đến kỳ họp Quốc hội khóa mới sẽ thông qua Luật. Hiện dự thảo Luật đang được đăng tải xin ý kiến của nhân dân và các thành phần kinh tế, nhiều ý kiến đóng góp Luật càng hiệu quả, có hành lang cho sợ phát triển ổn định", Thứ trưởng Thọ nói.

Còn theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, Luật GTĐB qua hơn 10 năm triển khai là cơ sở pháp quan trọng giúp hạn chế tai nạn giao thông, phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Theo ông Lộc, trước phát triển của kinh tế, giao thông đường bộ đang là nút thắt cả về phần cứng và phần mềm, phí vận tải xếp vào nhóm cao trong khu vực, số người chết TNGT cao. Nguyên nhân thiếu đồng bộ chưa bắt kịp thực tiễn qui định pháp luật GTĐB, nhất là phát triển công nghệ khiến cơ quan quản nhà nước lúng túng.

"Luật GTĐB mới cần tạo hành lang pháp điều chỉnh vận tải, thúc đẩy phát triển GTĐB và kinh tế đất nước, hội nhập GTĐB trong khu vực. Trong đó, nhiều vấn đề cộng đồng doanh nghiệp quan tâm như việc phân loại các loại hình, điều kiện kinh doanh vân tải, cấp phép điều hành giao thông thông minh, quản điều hành cao tốc. Luật GTĐB mới phải mở đường cho hướng phát triển đó", ông Lộc nói.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.