Sẽ làm đường liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến đường Trần Phú, Nha Trang

Tỉnh Khánh Hòa đang thảo luận ý kiến làm trục nối đường Võ Nguyên Giáp vào sân bay Nha Trang và đường ven biển liền mạch chạy từ sân bay Cam Ranh về đường Trần Phú, TP Nha Trang.

4 phương án làm trục nối đường Võ Nguyên Giáp vào sân bay Nha Trang

Theo Báo Khánh Hòa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh yêu cầu đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) nghiên cứu nối đường Võ Nguyên Giáp chạy thẳng vào trục đường chính trong khu sân bay Nha Trang cũ (Dự án Khu trung tâm thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang) quy mô rộng 60 m.

Trong cuộc họp mới đây, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã trình 4 phương án kết nối với điểm đầu là Khu đô thị Mỹ Gia, điểm cuối là đầu trục đường 60 m của sân bay Nha Trang.

Sẽ làm đường liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến đường Trần Phú, Nha Trang - Ảnh 1.

Khu vực sân bay Nha Trang cũ. (Ảnh: Khải An).

Cụ thể, với phương án 1, đường chỉ rộng 42 m, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 33.200 m2, trong đó có hơn 26.300 m2 đất ở, ảnh hưởng đến 180 hộ dân. Phương án 2 có trục đường rộng 60 m, tổng diện tích đất phải thu hồi 78.500 m2, trong đó có 62.000 m2 đất ở, với 375 hộ dân bị ảnh hưởng.

Phương án 3 sẽ kết nối theo các trục đường có sẵn từ đường Võ Nguyên Giáp vào đường vành đai 2, qua đường Lạc An rồi vào sân bay Nha Trang. Phương án này phải mở rộng đường Lạc An từ 20 m lên 42 m và phải đền bù, giải tỏa hai bên đường.

Phương án 4 cũng kết nối trên cơ sở tuyến đường có sẵn từ đường Võ Nguyên Giáp qua đường vành đai 2, qua đường D6 rồi vào sân bay Nha Trang. Phương án này cũng phải mở rộng đường D6 đoạn nối từ vành đai 2 vào sân bay để đảm bảo lưu thông. 

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa nhận định, về mục tiêu, trục đường 60 m kết nối đường Võ Nguyên Giáp vào sân bay Nha Trang là đẹp về cảnh quan nhưng không tạo ra nhiều giá trị mới. Đất hai bên đường đã ở ổn định không thể thu hồi để tạo quỹ đất và tốn rất nhiều tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Nếu như không có trục đường 60 m thì vẫn có nhiều phương án kết nối khác trên cơ sở con đường có sẵn, ít tốn chi phí hơn.

Tuy nhiên, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng việc bố trí trục đường có ý nghĩa rất lớn đến kinh tế - xã hội TP Nha Trang nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Tuyến này sẽ kết nối thẳng từ trung tâm hành chính huyện Diên Khánh về trung tâm Khu đô thị tài chính rồi chạy thẳng ra đường Trần Phú. Với chiều dài khoảng 39 km, trục đường này sẽ mang lại 976 ha quỹ đất cho Nha Trang và hơn 1.360 ha quỹ đất cho Diên Khánh. Do đó, tỉnh sẽ có tiền đền bù giải tỏa, xây dựng trục đường 60 m hiện đại kết nối từ đường Võ Nguyên Giáp vào trục đường chính trong sân bay Nha Trang.

Sẽ làm đường liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến đường Trần Phú

Đối với định hướng tạo con đường ven biển liền mạch chạy từ sân bay Cam Ranh về đường Trần Phú, đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng cầu và đường bọc ven biển nối từ Khu đô thị An Viên với đường Nguyễn Tất Thành. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đánh giá cao ý tưởng nhưng chi phí thực hiện rất cao nên Sở đề xuất phương án xây dựng tuyến đường đi theo triền núi. 

Sẽ làm đường liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến đường Trần Phú, Nha Trang - Ảnh 2.

Khu vực được quy hoạch xây cầu nối Khu đô thị An Viên với đường Nguyễn Tất Thành. (Ảnh: Báo Khánh Hòa).

Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cho rằng, phương án Sở Giao thông vận tải đưa ra không khả thi do địa hình không thuận lợi, độ dốc lớn, ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan khu vực phía đông và phía bắc núi Hòn Rớ.

Nếu thực hiện theo phương án này, tổng lượng đất đá phải đào là 566.000 m3, tổng lượng đất đá phải đắp 67.500 m3. Vì vậy, đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng cầu và đường trên biển, tạo ra một địa điểm độc đáo, mới lạ, thu hút người dân và du khách.

Hiện nay, đơn vị tư vấn đã cập nhật quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040, trong đó có kết nối từ Khu đô thị An Viên với đường Nguyễn Tất Thành.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.