Lực lượng Thanh tra giao thông Vận tải Hà Nội xử lý xe dừng, đón trả khách sai quy định. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Các đơn vị vận tải và hàng không đã lên kế hoạch và có các phương án chuẩn bị tốt nhất để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm Tết Mậu Tuất năm 2018.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Hà Nội hiện có 637 tuyến vận tải, hoạt động tại 6 bến xe với tổng số chuyến 4.751 chuyến/ngày.
Các đơn vị vận tải có kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; huy động tối đa số lượng phương tiện phục vụ vận chuyển khách, không để khách tồn đọng tại các bến xe; không được tăng giá vé, không thu phụ thu…
Đội ngũ lái phụ xe thực hiện nghiêm các quy định trong hoạt động vận tải không phóng nhanh, vượt ẩu, không chèn ép, tranh giành khách, không tự ý tăng giá cước, bắt chẹt khách…
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng chỉ đạo Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị phối hợp với Tổng công ty vận tải Hà Nội tăng tần suất xe buýt để phục vụ hành khách ra các bến (trước và sau Tết) khi lượng khách tăng đột biến.
Thành phố cũng điều chỉnh tổ chức giao thông, thu hẹp hàng rào thi công của các dự án trọng điểm như đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội, vành đai 3 đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long để hạn chế ùn tắc giao thông dịp Tết Nguyên đán.
Hà Nội cũng đã xây dựng phương án bố trí 89 vị trí chốt trực, huy động 116 lượt người/ca trực để phân luồng đảm bảo giao thông vào cac giờ cao điểm sáng(7-9 giờ) chiều (16-19 giờ); tăng cường các tổ tuần tra xử lý tình trạng xe ôtô dừng đỗ trái phép gây ùn tắc giao thông.
Về tình hình đường sắt, theo đại diện ga Hà Nội, trong cao điểm Tết Nguyên đán, Hà Nội chạy 28 đôi tàu/ngày đêm, riêng tuyến Thống Nhất là 17 đôi tàu/ngày đêm. Mỗi ngày bình quân đón và tiễn 14.000 hành khách.
“Ga Hà Nội cũng tính toán khi lượng khách tăng đột biến sẽ lập thêm các đoàn tàu hoặc nối thêm toa và có thể cung ứng thêm 30% lượng khách đồng thời tăng cường lực lượng bảo vệ trên tàu để chống buôn lậu, phe vé; tăng cường chốt trực tại các điểm cảnh giới lối đi tự mở,” đại diện Ga Hà Nội cho biết.
Tại buổi kiếm tra hoạt động bến xe khách ở Hà Nội chiều 8/2, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố luôn là điểm nóng về tàu xe và ùn tắc giao thông cuối năm.
Để giải quyết thực tại này, ông Hùng đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý dứt điểm xe đón trả khách đường vành đai 3 trên cao, nếu để xảy ra xe khách đón trả khách phải xử lý cán bộ chiến sĩ có liên quan trong ca tuần tra; xử lý nồng độ cồn, người điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm…
“Cục Cảnh sát giao thông phải xử lý dứt điểm xe dù, bến cóc. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã thông báo các số điện thoại đường dây nóng. Bến xe có yêu cầu các đơn vị vận tải lái xe chủ động tích cực thông tin đến cơ quan truyền thông, cơ quan quản lý Nhà nước hay các đường dây nóng phản ánh về ùn tắc, sự cố giao thông…,” ông Hùng nhấn mạnh.
Theo Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), dịp Tết Nguyên đán này, đối với những hành vi vi phạm như chở quá số người quy định, dừng đỗ đón trả khách, bật đèn khẩn cấp để đi vào làn khẩn cấp trái quy định, nồng độ cồn… sẽ được cán bộ, chiến sỹ xử lý nghiêm theo đúng chức năng và Luật Giao thông đường bộ.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, vài năm qua, vé xe khách được bán trên mạng nên người dân đã có sự chủ động và lựa chọn dễ dàng trong việc đi lại.
Tuy nhiên, bà Hiền cũng thừa nhận thực tế, giá vé niêm yết nhưng hành khách vẫn phải mua vé giá cao, nên cần phải kiểm tra. Khi nhà xe có điều chỉnh phụ thu thì Sở Giao thông Vận tải phải trình để đăng ký kê khai, niêm yết công khai, kiểm tra chặt chẽ…
“Đặc biệt, một số xe xuất bến đúng số người nhưng đi ra ngoài đường thì bắt đầu nhồi nhét khách. Nếu xe chở quá số người quy định, hành khách cần phản ánh về đường dây nóng của Tổng cục để có phương án xử lý nghiêm,” bà Hiền khẳng định.
Tại sân bay Nội Bài, lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong giai đoạn phục vụ Tết Nguyên đán 2018, Cảng sẽ duy trì từ 50-54 quầy tại Sảnh A, B và Sảnh E (nhà ga T1) đảm bảo đủ quầy để phục vụ cao điểm Tết (dự kiến bổ sung từ 4-5 quầy phục vụ hành khách không có hành lý ký gửi).
Lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiểm tra hoạt động phục vụ khách tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Về vị trí đỗ tàu bay, trong giai đoạn cao điểm Tết do số lượng tàu bay nhiều, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ tiếp tục sử dụng các vị trí đỗ bổ sung trên đường lăn S1 và bố trí các vị trí khác khi cần thiết, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ tàu bay cho giai đoạn cao điểm.
Ngoài ra, đại diện cảng hàng không này cho biết, để đảm bảo công tác phục vụ người dân đi lại một cách tốt nhất, các đơn vị thi công nhà ga này sẽ dừng hoạt động sửa chữa nhà ga T1 từ 12/2 (28 tháng Chạp) và thi công trở lại vào ngày 21/2 (mùng 6 tháng Giêng).
Đối với công tác bảo đảm an ninh hàng không, an ninh trật tự, đại diện Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài khẳng định sẽ tăng cường ở mức cao nhất đảm bảo không để xảy ra bất cứ sự cố nào. Để tránh ùn tắc và giảm thời gian làm thủ tục, Cảng hàng không Nội Bài khuyến cáo hành khách thực hiện check in qua kiốt, web, qua điện thoại di động (mobile)… đồng thời tăng cường nhân lực, trang thiết bị, triển khai tăng tốc độ băng tải hành lý để phục vụ cho các chuyến bay trong dịp cao điểm Tết, rút ngắn thời gian trả hành lý cho hành khách…
Công bố đường dây nóng phản ánh tình trạng 'nhồi nhét', 'chặt chém' dịp Quốc khánh 2/9
Ủy ban ATGT Quốc gia công bố 10 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình ... |