Siêu bão Irma có thể trở thành 'sự kinh hoàng' của nước Mỹ

Siêu bão Irma đổ bộ vào miền Nam nước Mỹ, có thể sẽ trở thành cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử về người và của trên đất Mỹ.

Người phát ngôn của Trung Tâm Bão Nhiệt Đới Quốc gia - ông Dennis Feltgen khẳng định: "Cơn bão này chắc chắn sẽ giết chết bạn nếu bạn không tránh khỏi đường đi của nó".

sieu bao irma co the se thanh su kinh hoang cua nuoc my
Siêu bão Irma đánh vào Cuba và Bahamas, với sức gió của một cơn bão cấp 5,tốc độ lên tới 260km/h, nó đã phá hủy gần như toàn bộ nhà cửa,
sieu bao irma co the se thanh su kinh hoang cua nuoc my
Ước tính, siêu bão Irma đã làm chết 21 người khi đi qua Cuba và Bahamas

Hiện tại, siêu bãi Irma đang trên đường hướng tới bang Florida của Mỹ, 5.6 triệu người đã phải sơ tán khỏi Florida - chiếm hơn 1/4 dân số của bang. Ít nhất 450.000 người nữa ở khu vực của Goergia cũng được nhà chức trách di tản khi nghe tin cơn bão tiến vào nội địa Mỹ.

sieu bao irma co the se thanh su kinh hoang cua nuoc my
Vào năm 1962, Đại Miami chỉ được xem là một cơn bão cấp độ 4 với sức gió lúc mạnh nhất đạt 240 km/giờ. Trong khi đó, trên đường di chuyển vài ngày qua, siêu bão Irma đã mạnh lên dần với sức gió đạt 295 km/h. Vì vậy, thiệt hại Irma gây ra có thể sẽ còn lớn hơn con số 200 tỷ USD đã được ước tính cho Đại Mianmi.

Ông Feltgen còn cho biết, siêu bão Irma có vùng mắt bão rộng, với sức gió mạnh có thể bao trùm toàn bộ eo biển Florida, tạo nên những con sóng nguy hiểm chết người dọc bờ biển khu vực này.

sieu bao irma co the se thanh su kinh hoang cua nuoc my
Theo thống kê của CBO đến lúc này, 1,2 triệu người Mỹ sống gần các khu vực bờ biển chịu hiểm họa "mất mát lớn" vì các cơn bão. "Mất mát lớn" ở đây tương tự việc mất đi 5% thu nhập trung bình.

Nạn nhân đầu tiên tại Florida của siêu bão Irma - khi nó còn chưa đánh vào đất liền là một người đàn ông 57 tuổi, ngã từ trên cầu thang xuống khi đang lợp lót mái nhà chuẩn bị chống bão.

Chuẩn bị trước cho cơn bão, quân đội Mỹ đã huy động hàng ngàn binh lính và nhiều tàu thuyền để phục vụ cho việc di tản và ứng cứu những khu vực bị thiệt hại, cũng như để đảm bảo an ninh tại đây.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.