'Siêu lừa' 4.000 tỉ Huỳnh Thị Huyền Như bị điều tra tội 'Tham ô'

Sáng 4/7, TAND TP.HCM xác nhận đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm làm rõ tội danh của Huỳnh Thị Huyền Như theo hướng tham ô tài sản.

Cụ thể theo quyết định trả hồ sơ của TAND TP.HCM, cho rằng khi 5 công ty mở tài khoản thanh toán tiền gửi vào Vietinbank và chuyển vào tổng số tiền hơn 1.085 tỉ đồng, Huyền Như đã đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chuyển toàn bộ số tiền này ra khỏi hệ thống gửi tiền của Vietinbank để chiếm đoạt.

Hành vi này của Huyền Như, tòa cho rằng là “tham ô tài sản” chứ không phải “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như Viện KSND đã truy tố.

sieu lua 4000 ti huynh thi huyen nhu bi dieu tra toi tham o
‘Siêu lừa’ Huỳnh Thị Huyền Như tại một phiên tòa xét xử trước đó

Trước đó tại phiên tòa sơ thẩm ngày 27-1-2014, TAND TP.HCM đã tuyên án tù chung thân đối với Huỳnh Thị Huyền Như về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, buộc bị cáo này phải bồi thường thiệt hại số tiền đã chiếm đoạt.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ tháng 3-2010 đến tháng 9-2011, Huyền Như đã thuê làm giả 8 con con dấu của các đơn vị, công ty. Sau đó, Huyền Như sử dụng các con dấu giả này làm giả các giấy tờ, chứng từ hợp đồng và trả lãi suất cao để huy động tiền của của tổ chức, cá nhân rồi chiếm đoạt của 9 công ty, 4 ngân hàng và 3 cá nhân tổng số tiền gần 4.000 tỉ đồng.

Cùng bị tuyên án cùng vụ án với Huyền Như là 22 bị cáo khác, với mức án từ 1 năm án treo đến 20 năm tù giam.

Sau bản án sơ thẩm, ngày 11-2-2014 VKSND TP. HCM đã kháng nghị tăng hình phạt vì cho rằng án sơ thẩm còn nhẹ chưa tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Cùng thời gian này, bị cáo Huyền Như cũng có đơn kháng cáo xin được giải tỏa kê biên và trả lại cho mẹ bị cáo căn biệt thự ở khu Bắc Trà My (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). 20 bị cáo trong vụ án cũng kháng cáo kêu oan, xin hưởng án treo, xem xét lại tội danh và hình phạt….

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 7-1-2015, HĐXX đã bác kháng cáo của Huyền Như về căn biệt thự trị giá 43 tỉ đồng. Bác kháng cáo của Ngân hàng ACB, NaviBank và VIB.

Đối với 5 công ty: Công ty Chứng khoán Toàn Cầu, Hưng Yên, An Lộc, SBBS và Phương Đông, tại bản án sơ thẩm đã tuyên Huyền Như trả số tiền cho 5 công ty này trên 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm cho rằng 5 công ty này giao dịch hợp pháp tại VietinBank, có cơ sở khẳng định bị cáo Huyền Như là người có chức vụ quyền hạn nên đã tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm điều tra lại.

Sau đó VKS đã hoàn tất cáo trạng, chuyển tòa xét xử theo trình tự sơ thẩm nội dung bị tòa phúc thẩm TAND Tối cao tuyên hủy để điều tra lại về hành vi chiếm đoạt 1.085 tỉ đồng của nhóm 5 công ty kể trên (công ty CP chứng khoán SaigonBank Berjara (210 tỉ đồng), công ty Bảo hiểm Toàn Cầu (125 tỉ đồng), công ty An Lộc (170 tỉ đồng), công ty CP chứng khoán Phương Đông (380 tỉ đồng) và công ty Hưng Yên (hơn 200 tỉ đồng).

Tuy nhiên TAND TPHCM đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với Huỳnh Thị Huyền Như theo hướng tham ô tài sản.

sieu lua 4000 ti huynh thi huyen nhu bi dieu tra toi tham o Bắt 2 nghi phạm vụ nam thanh niên bị chém lìa đầu sau hỗn chiến

Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã bắt giữ được hai nghi phạm sát hại một thanh niên 26 tuổi trên địa bàn Thị ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.