Sim rác vẫn bán trên thị trường sau lệnh siết chặt quản lý

Không còn bán công khai như trước, nhưng một số lượng nhất định sim kích hoạt sẵn vẫn chưa được thu hồi và đang bán trên thị trường hiện nay.

5 tháng kể từ khi Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thu hồi sim đã kích hoạt sẵn trên hệ thống phân phối, gần 18 triệu số đã được thu hồi. Tuy nhiên, con số đó chưa phải là tất cả khi vẫn còn những sim "rác" đã kích hoạt vẫn được bán trên thị trường, dù không còn công khai như trước.

sim rac van ban tren thi truong sau lenh siet chat quan ly
Những sim kích hoạt sẵn vẫn có rải rác ở các cửa hàng nhỏ. Ảnh chụp ngày 21/2. Ảnh: Anh Quân.

Những tấm biển giới thiệu các loại sim có sẵn tài khoản "khủng", sim sinh viên không còn được treo tại nhiều cửa hàng bán sim thẻ trước đây. Một số người bán ở các cửa hàng lớn tỏ ra khá dè dặt khi có người hỏi mua loại sim có sẵn tài khoản. Những chủ cửa hàng nhỏ hơn hoặc các điểm bán sim, thẻ tự phát trên phố thì vẫn có bán và đều khẳng định "không còn nhiều".

Trên một số con phố có điểm bán sim lớn tại Hà Nội như Kim Mã, Tô Hiệu, Trương Định... việc kinh doanh vẫn diễn ra. Ngoài loại sim có sẵn tài khoản để nghe gọi, các cửa hàng này cũng cung cấp loại sim data, chuyên dành cho những người sử dụng nhiều dung lượng 3G với giá trị lớn.

Giá sim thời điểm này cũng tăng lên vài chục nghìn so với trước đây, khi việc thu hồi chưa được thực hiện gắt gao. Tại một số cửa hàng, giá sim của nhà mạng Viettel dao động khoảng 100.000 đồng mỗi chiếc, tương ứng với số tiền trong tài khoản. Loại 60.000 đồng thì không có sẵn tài khoản. Sim MobiFone giá 120.000 đồng có sẵn 330.000 đồng, sim VinaPhone có mức giá tương tự, nhưng lượng tiền trong tài khoản thoại thấp chhỉ bằng một nửa.

Một chủ cửa hàng cho biết việc tìm được sim có sẵn tài khoản bây giờ không còn dễ như trước và nếu không mua nhanh thì sẽ sớm hết hàng vì nhu cầu người dùng đối với mặt hàng này vẫn còn.

Đầu tháng 2/2017, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã kiểm tra và phát hiện hàng trăm sim kích hoạt sẵn được bán ở một số đại lý trên địa bàn Hà Nội. Theo lý giải, chính việc đại lý có thể là điểm đăng ký sim trả trước đã tạo kẽ hở để những đơn vị này dùng thông tin ảo đăng ký, kích hoạt sim.

sim rac van ban tren thi truong sau lenh siet chat quan ly

Đại lý là nơi được nhà mạng ủy quyền đăng ký thông tin đối với sim trả trước. Ảnh: Anh Quân.

Tuy nhiên, việc này cho thấy nhà mạng đang xoay vấn đề sang cho "quy định", trong khi quy định đó trước khi ban hành đều được cơ quan quản lý gửi để doanh nghiệp đóng góp ý kiến, nhằm đảm bảo việc quản lý và vấn đề kinh doanh của đơn vị. Ngoài ra, các đại lý thực chất chỉ là điểm được nhà mạng ủy quyền cho công việc đăng ký sim trả trước.

Điều này có nghĩa đại lý vẫn phải chịu sự giám sát, quản lý của doanh nghiệp viễn thông trong vấn đề đăng ký thuê bao, chứ không phải được toàn quyền, làm không có sự giám sát của đơn vị "ủy quyền" cho mình. Chỉ khi việc giám sát thiếu sát sao, việc đăng ký bừa bãi, thông tin ảo mới diễn ra, khiến kho số viễn thông (tài sản quốc gia) ngày càng cạn kiệt, trong khi lượng sử dụng thực không là bao.

sim rac van ban tren thi truong sau lenh siet chat quan ly Sẽ thu hồi khoảng 15 triệu SIM 'rác'

Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), năm nay đã tập trung triển khai quyết ...

sim rac van ban tren thi truong sau lenh siet chat quan ly Quản lý SIM rác: DN không quản được thì thay người đứng đầu

Trong vấn đề quản lý SIM rác, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói rõ, DN phải làm việc này, người đứng đầu không quản lý ...

sim rac van ban tren thi truong sau lenh siet chat quan ly 5 điều chưa biết trong đợt khóa hàng triệu sim rác

MobiFone không cho đối thủ xem hệ thống giao tiếp tổng đài, Viettel “bức xúc” chuyện kiểm tra việc đăng ký lại thông tin thuê ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.