Theo kế hoạch của cả 5 nhà mạng, vào 0h ngày 15/9, tức rạng sáng nay, 60 triệu SIM 11 số sẽ bước vào quá trình chuyển đổi về dạng 10 số.
Đây là động thái nhằm quy hoạch lại kho số đã được lên kế hoạch từ lâu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).
Cụ thể, theo quy hoạch kho số, toàn bộ các đầu số 01 sẽ được thu hồi để phục vụ cho các thiết bị Internet vạn vật (IoT) giúp phát triển các loại hạ tầng thông minh như giáo dục, y tế, giao thông hay các thiết bị gia dụng.
Do đó, các thuê bao di động đang sử dụng đầu số 01, hay các thuê bao 11 số, sẽ được chuyển thành thuê bao 10 số với các đầu số từ 03 tới 08 sau ngày 15/9.
Từ 0h ngày 15/9, 60 triệu SIM 11 số sẽ bước vào quá trình chuyển đổi về dạng 10 số (Ảnh: Ngô Minh). |
Toàn bộ các SIM 10 số hiện hữu (bắt đầu bằng 09) sẽ gần như không chịu một ảnh hưởng nào.
Tuy nhiên khi chủ thuê bao 10 số hiện hữu thực hiện cuộc gọi tới các thuê bao 11 số trước đây sẽ phải quay số theo mã mạng mới, được nhà mạng thông báo khi thực hiện cuộc gọi.
Quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra hoàn toàn tự động và miễn phí. Sau khi chuyển đổi, tài khoản và gói cước sẽ vẫn được bảo lưu như khi dùng số cũ.
Trong quá trình chuyển đổi, người dùng không cần thay SIM, không phải đăng ký lại thông tin thuê bao.
Về nguyên tắc, việc chuyển đổi sẽ do nhà mạng thực hiện tự động trên hệ thống. Tuy nhiên một số dòng máy đời cũ cần khởi động lại để kích hoạt lại dịch vụ.
Một trong những thao tác mà người dùng cần làm là chuyển đổi lại các liên hệ là thuê bao 11 số sang dạng 10 số mới trong danh bạ điện thoại cá nhân.
Với các loại điện thoại thông minh, nhà mạng đã có ứng dụng hỗ trợ việc chuyển đổi giúp quá trình này thuận tiện hơn.
Người dùng có thể tải về ứng dụng này hoàn toàn miễn phí từ 1 trong 4 nhà mạng là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile.
Với điện thoại cũ (feature phone), người dùng có thể thực hiện thủ công thao tác này hoặc đưa toàn bộ danh bạ vào thẻ SIM, gắn thẻ SIM vào một điện thoại thông minh để sử dụng ứng dụng chuyển đổi danh bạ rồi đưa thẻ SIM trở lại điện thoại feature phone.
Bên cạnh đó, người dùng cần đăng ký lại số điện thoại đã đăng ký trên các dịch vụ khác. Nhiều dịch vụ đã hỗ trợ thao tác này hoàn toàn tự động như Zalo, Viber, tuy nhiên với các dịch vụ không hỗ trợ, người dùng sẽ phải thực hiện thủ công.
Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết đã yêu cầu các ngân hàng có các biện pháp hỗ trợ việc chuyển đổi thuê bao 11 số qua website, Internet Banking, Mobile-Banking... để đảm bảo thuận tiện cho khách hàng.
Người dùng cần liên hệ với ngân hàng đang sử dụng dịch vụ để tra cứu việc chuyển đổi số điện thoại đăng ký sang dạng 10 số.
Ngày 15/9 là ngày bắt đầu quá trình chuyển đổi SIM 11 số thành SIM 10 số, tuy nhiên không phải toàn bộ 60 triệu SIM 11 số sẽ được chuyển đổi trong ngày này.
Cả 5 nhà mạng đều chia việc chuyển đổi SIM 11 số thành các đợt kéo dài từ sau ngày 15/9 đến đầu tháng 10/2018.
Sau khi hoàn tất chuyển đổi, khách hàng vẫn có thể quay số song song cả đầu số mới và cũ cho đến hết ngày 14/11/2018.
Các nhà mạng cũng cho biết vẫn sẽ duy trì thông báo đổi đầu số (bằng tiếng Anh và tiếng Việt) đến hết ngày 30/6/2019 nếu người dùng quay nhầm sang đầu số cũ.
Các ngân hàng dừng dịch vụ với chủ tài khoản SIM 11 số từ 15/11
Sau chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các nhà băng lần lượt thông báo cho khách hàng 2 tháng để cập nhật số điện ... |
Có thể chuyển đổi sim 11 số sang 10 số qua Internet-Banking, Mobile-Banking
Khách hàng sử dụng dịch vụ của các ngân hàng khi chuyển đổi sim 11 số sang 10 số sẽ không phải ra tận nơi ... |
Sim 11 số thành 10 số: Vướng mắc trong việc xác minh Facebook, giao dịch ngân hàng phải làm thế nào?
Chỉ 10 ngày nữa, quá trình chuyển đổi sim 11 số thành 10 số sẽ được các nhà mạng tiến hành. Hàng triệu người dùng ... |