Từ tháng 5 năm nay, Bộ Thông tin & Truyền thông đã ban hành quyết định về việc chuyển đổi mã mạng đối với thuê bao 11 số.
Theo đó, các thuê bao 11 số tại Việt Nam sẽ được chuyển từ đầu số 012x, 016x, 018x và 019x sang các đầu số 03x, 05x, 07x, 08x để thành dạng 10 chữ số. Phần đầu số mới sẽ kết hợp với cụm 7 số cuối của các thuê bao di động để thành một số điện thoại hoàn chỉnh.
Theo số liệu thống kê thì có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số chịu tác động của kế hoạch chuyển đổi mã mạng viễn thông lần này.
Quá trình chuyển đổi được chính thức thực hiện kể từ 0h ngày 15/9/2018. Trong đợt chuyển đổi này, nhà mạng Viettel cho biết tổng thuê bao 11 số chuyển đổi trong đợt này là 43 triệu. Các thuê bao này thuộc 8 đầu số khác nhau, từ 0162 đến 0169.
Hơn 60 triệu người dùng sẽ bị ảnh hưởng khi chuyển đổi số điện thoại. |
Cho tới thời điểm hiện tại, Viettel đã hoàn tất công tác chuẩn bị cả về yếu tố hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân lực và điều kiện khách quan cho việc chính thức chuyển đổi mã mạng từ ngày 15/9 tới.
Viettel đã thử nghiệm thành công việc chuyển đổi thuê bao 11 số về thuê bao 10 số và thực hiện các cuộc gọi liên mạng giữa các nhà mạng.
Bên cạnh đó, nhà mạng này cũng đã hoàn tất các phương án cũng như kế hoạch truyền thông cho khách hàng.
Một nhà mạng khác là MobiFone cũng đã tiến hành thử nghiệm kỹ thuật nội bộ. Với VinaPhone, nhà mạng này đã lên phương án chuyển đổi và hoàn thành công tác khai báo đầu số mới trên hệ thống kỹ thuật (mạng lõi, hệ thống CNTT, VAS, điện thoại cố định…).
Về kế hoạch chuyển đổi mã mạng, nhìn chung, các nhà mạng đều lựa chọn phương án chia nhỏ ra làm nhiều đợt chuyển đổi. Việc chuyển đổi sẽ được thực hiện tự động trên hệ thống và vào ban đêm để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khách trong quá trình sử dụng dịch vụ.
Sau quá trình chuyển đổi mã mạng, người dùng sẽ có 2 tháng tiến hành quay số song song. Trong thời gian từ 0h00' ngày 15/9/2018 đến 23h59' ngày 14/11/2018, người dùng di động có thể liên lạc bằng cả số cũ và số mới.
Trước vấn đề xáo trộn số thuê bao, nhà mạng Viettel và MobiFone cho biết sẽ chủ động cập nhật tính năng hỗ trợ khách hàng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng.
Ngoài việc liên lạc, hàng triệu người dùng còn lo lắng các tài khoản dịch vụ trực tuyến có thể bị xáo trộn khi không thể nhận mã xác thực, khôi phục mật khẩu qua số điện thoại khi đã thay đầu số điện thoại.
(Sim điện thoại thường được người sử dụng để xác thực tài khoản như Facebook, Gmail, Icloud, Zalo…)
Với các giao dịch tài chính như mobile banking, để chuyển tiền online, số điện thoại của người dùng sẽ tham gia quá trình xác thực giao dịch với việc nhận được mã OTP để hoàn tất giao dịch chuyển tiền.
Người dân tiếp tục phải xếp hàng để thay đổi thông tin số điện thoại. |
Nếu người sử dụng gặp các vấn đề bảo mật cần phải khôi phục lại tài khoản như quên mật khẩu hoặc tài khoản bị kẻ xấu tấn công thì số điện thoại sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc lấy lại tài khoản.
Vì thế, khi đổi từ 11 số sang 10 số, người dùng sẽ gặp các nguy cơ khi không thể tham gia vào quá trình xác minh tài khoản của mình. Nhưng nếu người dùng chủ động thiết lập lại tài khoản thì vấn đề này không đáng lo.
Theo đó, cách để xử lý khá đơn giản, như kế hoạch của Bộ thì chỉ các thuê bao di động 11 số bị ảnh hưởng, thuê bao di động 10 số không bị ảnh hưởng trong đợt chuyển đổi mã mạng này.
Do đó nếu người dùng đang sử dụng thuê bao 11 số liên kết với tài khoản trực tuyến thì ngay bây giờ nếu có sở hữu song song thuê bao 10 số thì có thể bổ sung vào tài khoản của mình.
Đối với người dùng chỉ sở hữu 1 thuê bao 11 số thì có thể cập nhật số điện thoại của mình vào thời điểm quay số song song.
Ngoài cách cập nhật trên người dùng nên sử dụng bổ sung các giải pháp như tạo mã dự phòng, sử dụng Google Authenticator, Authy 2-Factor Authentication… để tạo mã xác minh trên điện thoại của mình mà không phải lệ thuộc vào việc nhận mã xác thực qua điện thoại.
Theo báo cáo của các nhà mạng di động, tỉ lệ thuê bao 10 số rời mạng ít hơn thuê bao 11 số. Vì vậy, việc thu hồi lại các thuê bao 11 số sẽ hạn chế được một lượng sim rác nhất định, tăng độ linh hoạt trong kho số của nhà mạng.
Tuy nhiên, đối với những thuê bao điện thoại dùng SIM 11 số để kết nối dịch vụ ngân hàng thì khách hàng phải tự tiến hành đăng ký lại.
Ban đầu Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ chuyển đổi tự động cho khách hàng. Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn bộ vấn đề pháp lý, việc này không thực hiện được.
Bởi theo quy định hiện hành, việc thay đổi số điện thoại kết nối ngân hàng phải xuất phát từ người sử dụng, tức các ngân hàng không được phép tự ý thay đổi số điện thoại của khách hàng.
Chính vì vậy, những khách hàng đang sử dụng thuê bao di động 11 số để kết nối các dịch vụ ngân hàng như Internet Banking, dịch vụ SMS Banking… phải chủ động ra ngân hàng cập nhật số điện thoại.
Theo kế hoạch của Bộ TT&TT, thuê bao 11 số của mạng Viettel gồm các đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039. Thuê bao 11 số của mạng MobiFone gồm các đầu số 0120, 0121, 0122, 0126, 0128 sẽ chuyển thành 070, 079, 077, 076, 078. Thuê bao 11 số của mạng VinaPhone gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082. Thuê bao 11 số 0188, 0186 của Vietnamobile sẽ được đổi sang đầu số 056, 058. Thuê bao 11 số 0199 của Gtel sẽ được đổi sang đầu số 059. Riêng đầu số 08, cả 3 nhà mạng lớn trong nước là Viettel, Mobifone, Vinaphone đều đã sở hữu những đầu số 089, 086 và 088 từ trước còn SIM 10 số đầu 09 thì không có thay đổi gì. |
Người dùng thiệt hại thế nào khi chuyển sim 11 số về 10 số?
Trước thông tin từ ngày 15/9 thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số, nhiều chủ thuê bao 11 số cảm thấy ... |
Chủ thuê bao 11 số 'méo mặt' vì phải tự đi đăng ký lại thông tin
Nhiều chủ thuê bao 11 số nằm trong diện chuyển đổi sang 10 số “khóc dở, mếu dở” sau khi có thông tin mới nhất ... |
Kinh doanh 11:16 | 13/09/2018
Thời sự 23:00 | 04/09/2018
Kinh doanh 11:00 | 25/08/2018
Kinh doanh 02:27 | 08/08/2018
Kinh doanh 13:35 | 23/06/2018
Kinh doanh 04:23 | 06/06/2018
Kinh doanh 04:00 | 03/06/2018
Kinh doanh 12:59 | 02/06/2018