Hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) vừa qua đã thành lập Học viện Hàng không Singapore, nhằm cung cấp chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp và tổ chức bên ngoài trong các lĩnh vực gồm: dịch vụ xuất sắc, vận hành xuất sắc, đổi mới tổ chức và chuyển đổi kĩ thuật số, Channel News Asia đưa tin.
Học viện Hàng không Singapore sẽ tận dụng hết những tiềm lực sẵn có đã được cả thế giới công nhận của SIA để giúp hãng này thiết lập vị trí nổi bật trong ngành hàng không, một ngành công nghiệp có tính cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Đồng thời, chương trình này cũng giúp các nhân viên SIA thể hiện được hết kinh nghiệm chuyên môn đã được tích lũy hàng thập kỉ của họ.
Trong khuôn khổ dự án này, SIA còn triển khai các chương trình liên quan đến Nhận thức và Tư duy về dịch vụ, Cách thức giao tiếp hiệu quả và Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp. Tất cả đều nhằm mục tiêu chung là đào tạo cho nhân viên tuyến đầu các kĩ thuật tự chăm sóc vẻ ngoài sao cho phù hợp với yêu cầu của ngành.
Ngoài ra còn có Chương trình Đổi mới và Các qui tắc cốt lõi, một chương trình hai ngày hướng dẫn cách xây dựng văn hóa đổi mới cho một tổ chức và thiết kế phương pháp lãnh đạo cho những nhân viên hỗ trợ.
Các gói đào tạo trên đều được trực tiếp giảng dạy bởi đội ngũ SIA và có thể tùy chỉnh để đáp ứng yêu cầu riêng của từng công ty, tổ chức. Giảng viên hướng dẫn đều là những người đã trải qua các khóa đào tạo chuyên sâu và là những điều hành viên dày dặn kinh nghiệm thực tế.
Bà Vanessa Ng, Phó Chủ tịch cấp cao về Nguồn nhân lực cho biết: “SIA đã nhận được yêu cầu từ nhiều tổ chức với mong muốn biết được làm thế nào chúng tôi có thể đạt được danh tiếng như hiện nay trong lĩnh vực dịch vụ và vận hành. Đồng thời, họ cũng muốn tìm hiểu cách thức chuyển đổi kĩ thuật số của chúng tôi”.
“Chìa khóa để SIA đạt được những tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới là tập trung vào phát triển con người và đầu tư vào chất lượng đào tạo. Chúng tôi rất vui khi được chia sẻ năng lực của mình cho các tổ chức bên ngoài thông qua các chương trình đào tạo chuyên biệt. Không chỉ dừng lại ở đó, các chương trình này còn góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia của Singapore là tái đào tạo và nâng cao kĩ năng cho lực lượng lao động nước nhà”.
Bà nói thêm: “Việc thành lập Học viện Hàng không Singapore cũng là một bước đi chiến lược của Tập đoàn SIA với mong muốn bổ sung thêm nguồn doanh thu mới trong những năm tiếp theo”.
SIA đã bắt đầu cung cấp các khóa học bên ngoài vào tháng 9, điển hình như hợp tác với Bệnh viện Khoo Teck Puat trong chương trình đào tạo dành cho các nhân viên điều dưỡng. Khóa học này diễn ra trong ba ngày và bao quát các chủ đề như cách giao tiếp hiệu quả và cách giải quyết các vấn đề của khách hàng.
Cũng như các công ty khác trong lĩnh vực hàng không, SIA đã phải nỗ lực thực hiện những thay đổi mới trong hoạt động kinh doanh nhằm vượt qua giai đoạn căng thẳng của đại dịch COVID-19. Tính đến tháng 9/2020, lượng vận chuyển hành khách của SIA đã giảm đến 98,1% so với cùng kì năm ngoái, ngay cả khi Singapore đã mở cửa biên giới với nhiều quốc gia hơn trước.
Lường trước được tình hình này, vào tháng 5/2020, SIA đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm nội bộ để đánh giá lại hoạt động của công ty và vạch ra kế hoạch phục hồi sau đại dịch.
Vào tháng 9 vừa qua, SIA đã cắt giảm khoảng 4.300 vị trí ở ba hãng hàng không của mình, trong đó có áp dụng các biện pháp như đóng băng tuyển dụng, chương trình nghỉ hưu sớm và chương trình tự nguyện nghỉ việc. Cũng trong tháng này, SIA đã ra mắt dịch vụ ăn uống hạn chế trên máy bay, dịch vụ giao đồ ăn tận nhà và các chuyến tham quan công cộng đến sân bay.
Đặc biệt, kể từ những ngày đầu của đại dịch, công ty cũng đã bố trí một số tiếp viên đến các bệnh viện và viện dưỡng lão để làm Đại sứ Chăm sóc nhằm thể hiện thiện chí vì cộng đồng của hãng hàng không đẳng cấp này.