Sinh viên 'cày game' thâu đêm ở làng đại học

2h sáng, hàng chục game thủ vẫn dán mắt vào màn hình, có người mệt nhoài ngủ gục tại ghế vài phút rồi bất chợt choàng dậy tiếp tục “cày game”…đây là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận tại làng đại học Quốc gia TP HCM.

Những tiệm game không bao giờ ‘ngủ’

sinh vien cay game sang dem o lang dai hoc
Những tiệm game hoạt động sáng đêm tại làng đại học.

Làng đại học Quốc gia TP.HCM nằm giữa phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương và phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM là nơi sinh sống, học tập của hàng chục ngàn sinh viên cả nước. Với số lượng lớn sinh viên này nhiều dịch vụ cũng rầm rộ phát triển, trong đó các tiệm internet khá sôi động.

Hàng chục tiệm internet mọc lên với lí do phục vụ nhu cầu học tập nhưng thực chất đây là các tụ điểm “cày game” thâu đêm của nhiều sinh viên.

2h sáng 28/9, chúng tôi có mặt tại làng đại học, ghi nhận thực tế cho thấy các cửa chính của mọi tiệm internet đều được đóng kín, xe khách đã được dắt hết vào phía trong và chỉ mở cửa khi khách về hoặc có những khách quen gọi cửa. Bên trong quán hàng chục các màn hình vẫn sáng, hàng chục sinh viên đang dán mắt vào màn hình, khói thuốc lá bay nghi ngút tạo nên không khí ngột ngạt đến khó thở.

Hầu hết những khách ngồi trong quán đều là những khách quen, thường xuyên chơi thâu đêm tại quán. “Em học năm 2, em chơi ở đây lâu rồi anh, quán ở đây chỉ mở đêm cho những khách quen thôi”, Ánh (sinh viên một trường Đại học tại đây) nói.

Khi chúng tôi thắc mắc về việc tiệm internet mở quá giờ, Ánh nói ngay: “Ở đây chủ tiệm có chiêu đối phó cả rồi, chỉ cần cơ quan chức năng xuất hiện lập tức có người cúp cầu dao ngay. Lúc đó tối mịt, anh em tranh thủ chuồn ra cửa sau. Tiệm này cũng bị kiểm tra vài lần rồi những không sao cả”.

sinh vien cay game sang dem o lang dai hoc
Đa số các "game thủ" là sinh viên đang học tập tại làng đại học Quốc gia TP HCM.

“Trước đây sinh viên vào tiệm internet để tìm tài liệu này kia, chứ giờ chả đứa nào làm vậy, vào đây chủ yếu chơi game. Máy móc chúng tôi cũng thường xuyên phải nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của game thủ. Nhiều đứa có laptop nhưng cày game thì mau xuống máy nên tụi nó kéo đến đây. Có đứa ngồi 2,3 ngày chưa thấy về”, anh T. chủ một tiệm internet tại làng đại học chia sẻ.

T. (sinh viên trường ĐHKHXH&NV) cho biết: “Em ít khi lên trường, chỉ khi nào gần thi thì mới phải lên trường vài hôm để ôn bài. Trên lớp cũng điểm danh nhưng em toàn nhờ người điểm danh giúp. Ở đây toàn sinh viên, đứa nào chẳng trốn học, bỏ tiết, tụi nó cũng phải nhờ bạn trên lớp điểm danh giúp thôi”.

“Ở trọ” ngay quán game

sinh vien cay game sang dem o lang dai hoc
Một "game thủ" ngủ tại ghế trong tiệm internet.

Hầu hết phòng trọ và kí túc xá trong làng đại học đều đóng cửa trước 23h nên nhiều “game thủ” đi chơi về trễ thường ra quán internet để chơi game, xem phim nghe nhạc và tá túc qua đêm. “Hôm nay em đi chơi với mấy đứa bạn về trễ, phòng trọ đóng cửa nên ra đây ngồi coi phim, chờ đến sáng rồi về phòng ngủ bù”, N. (sinh viên trường ĐH KHTN) nói.

Bà H. (một chủ phòng trọ đối diện quán internet) cho biết: “Sáng sớm tôi ra mở cửa thì chúng nó mới phóng vọt từ bên quán net về. Chúng nó về trễ không dám gọi cửa nên thường nằm bên đấy sáng mới về. Có những đứa ở trong khu trọ của tôi, nó ăn ngủ ở quán net có khi đến vài ngày mới thấy về tới phòng, học chẳng lo học suốt ngày thấy ở quán game”.

Có những người chẳng cần phải thuê phòng trọ, chỉ với một chiếc balô quần áo, tranh thủ đi tắm nhờ phòng bạn, giặt đồ ngoài tiệm, ăn cơm ngoài quán và ngủ ngay tại quán game. B. (sinh viên trong làng) kể: “Thằng bạn em ngày nào nó cũng tắm nhờ ở phòng, rồi lại bay luôn ra quán game. Nó là một thằng nghiện game mấy năm nay rồi, bạn bè cũng có khuyên nhưng chẳng thay đổi được. Có lần bố mẹ nó đến thăm, nó còn bắt bọn em cho mượn phòng, mượn sách vở để diễn kịch với gia đình nó”.

sinh vien cay game sang dem o lang dai hoc
Những quán game hoạt động 24/24 phục vụ nhu cầu "cày game" của sinh viên.

Khảo sát một vòng quanh khu vực này sẽ thấy các quán net luôn mở cửa, bật điện sáng trưng 24/24, và lúc nào cũng đông nghẹt khách. Hàng chục sinh viên ở mỗi quán mải miết rê chuột, bấm phím điều khiển những nhân vật trong game. Mặc dù đã có quy định cấm các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng hoạt động ngoài thời gian từ 8 đến 22 giờ hằng ngày, nhưng các quán net vẫn ngang nhiên hoạt động và dường như các cơ quan chức năng cũng không tìm đến xử phạt.

Hiện nay, thực trạng hoạt động của những quán internet trong khu vực đại học quốc gia diễn biến khá phức tạp, đòi hỏi sự vào cuộc của những đơn vị có thẩm quyền. Kiểm tra gắt gao hơn về giờ giấc hoạt động, có những chế tài xử lý để giảm bớt những hệ lụy từ những trò chơi “ảo” để lại.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.