Sinh viên làm thêm được hơn 10 nghìn đồng mỗi giờ còn bị 'quỵt' tiền: Làm thế nào để tránh?

Không ít sinh viên đi làm thêm bị chủ lợi dụng phải làm thêm giờ, thậm chí không được trả lương mà không biết kêu ai.

Làm đủ thứ vẫn bị trừ tiền

Theo khảo sát của chúng tôi đối với nhiều sinh viên tại TP HCM thì 12 - 18 nghìn đồng là các mức lương phổ biến để trả cho 1 giờ làm việc bán thời gian của họ.

Với mức lương này, công việc chủ yếu thường là vận chuyển, bốc vác, bưng bê, dọn dẹp nhà hàng, phục vụ ăn uống, làm ở khu vui chơi giải trí, bán hàng... Trung bình thu nhập mỗi tháng của một sinh viên sẽ đạt từ 1,5 triệu trở lên nếu làm đủ cả 30 ngày.

Bạn Thúy Hằng (sinh viên ĐH Kinh tế TP HCM) làm thêm bán thời gian tại của hàng tiện lợi gần trường học cho biết, em làm việc 3 tiếng/ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy. Công việc của em vừa bán hàng, thu ngân vừa sắp xếp hàng hóa, quản lí hàng và nhiều công việc không tên khác. Công việc vất vả, nhưng mức lương chỉ 12 nghìn đồng/giờ.

"Hàng tháng em thường không nhận được đủ số tiền công của mình do các lỗi yêu cầu trong công việc như mất hàng, quên đồng phục, đi muộn, giao ca muộn hay trả tiền nhầm cho khách,” Hằng cho biết.

Hiện đang phụ trách công việc chạy bàn tại một quán cà phê ở TP HCM, Nguyễn Văn Ngọc, tân sinh viên ĐH Mở kể:

“Ban đầu trong thời gian thử việc 2 tháng, em được trả mức lương 10 nghìn đồng/giờ. Hiện tại, khi đã quen với công việc, mức lương mà em được hưởng là 13 nghìn đồng/giờ. Công việc của em yêu cầu nhanh nhẹn và giao tiếp tốt. Mức lương này khá thấp so với công việc hăng ngày của em”.

sinh vien lam them duoc hon 10 nghin dong moi gio con bi quyt tien lam the nao de tranh
Sinh viên tìm hiểu việc làm ở ĐH Công nghệ TP HCM. (Ảnh Hoàng Thương)

Tìm việc làm thêm thế nào cho đúng

Thực tế, đối tượng lao động là sinh viên luôn được nhiều đơn vị tuyển dụng ưa thích vì có số lượng nhiều, giá rẻ.

Tuy nhiên, phần lớn các công việc làm thêm chỉ có thỏa thuận miệng của người lao động với đơn vị tuyển dụng mà không có giấy tờ ràng buộc gì. Chính vì vậy, không ít sinh viên đi làm thêm bị chủ lợi dụng phải làm thêm giờ, thậm chí không được trả lương mà không biết kêu ai.

Nhằm giúp sinh viên tránh được những rủi ro nói trên, hiện tại nhiều trường đại học đã tổ chức các câu lạc bộ đứng ra liên hệ với nhà tuyển dụng để tìm việc làm cho sinh viên.

Bên cạnh đó, nhiều trường đại học đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức những “Ngày hội việc làm" để sinh viên có cơ hội chọn lựa công việc phù hợp.

Chia sẻ về vấn đề việc làm thêm cho sinh viên, một đại diện ĐH Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, để tránh những rủi ro khi đi làm thêm, sinh viên nên thông qua người thân, qua các câu lạc bộ, đoàn trường, các ngày hội việc làm do trường tổ chức để tìm việc.

Nếu tự liên hệ trực tiếp với đơn vị tuyển dụng, sinh viên nên tìm hiểu thật kỹ về hoạt động của đơn vị đó. Đặc biệt, trước khi bắt tay vào làm việc, sinh viên nên có một văn bản thỏa thuận về công việc, chế độ tiền lương... với đơn vị tuyển dụng để đảm bảo quyền lợi nếu xảy ra rủi ro.

Hiện tại, ĐH Giao thông Vận tải đã thành lập một câu lạc bộ làm cầu nối giữa doanh nghiệp với sinh viên. Câu lạc bộ đã giúp nhiều sinh viên tìm kiếm được công việc phù hợp với ngành học, vừa có thu nhập tốt lại vừa có kinh nghiệm làm việc sau khi ra trường.

Vị này cho rằng, sinh viên khi đi làm thêm cũng không nên đặt vấn đề tiền bạc lên trên hết hoặc chọn bừa công việc. Thay vào đó, các bạn nên chọn một đơn vị có môi trường làm việc tốt, công việc phù hợp với ngành học để tích lũy kinh nghiệm.

"Trường tạo mọi điều kiện hỗ trợ sinh viên tìm việc làm thêm. Tuy nhiên, các em cần xem xét, cân nhắc khả năng, năng lực của bản thân có phù hợp với công việc đó hay không? Liệu mình sẽ học thêm được những kiến thức mới gì từ công việc đó?

Các em nên lựa chọn những công việc liên quan đến chuyên ngành mình đang theo học ở đại học để bổ trợ, tích lũy thêm kinh nghiệm, hướng đến công việc sau này khi tốt nghiệp, ra trường," đại diện ĐH Giao thông Vận tải TP HCM đưa ra lời khuyên cho các sinh viên muốn đi làm thêm.

sinh vien lam them duoc hon 10 nghin dong moi gio con bi quyt tien lam the nao de tranh Sinh viên bị lôi kéo bán hàng rong

Làm việc quần quật 24/7 thế nhưng tất cả số tiền kiếm được từ việc bán hàng rong, các bạn sinh viên này đều phải ...

sinh vien lam them duoc hon 10 nghin dong moi gio con bi quyt tien lam the nao de tranh Những sinh viên làm thêm xuyên Tết

Với nhiều người, Tết âm lịch là dịp gia đình đoàn viên, sum vầy. Nhưng cũng có không ít bạn trẻ chấp nhận đón Tết ...

sinh vien lam them duoc hon 10 nghin dong moi gio con bi quyt tien lam the nao de tranh Ăn cơm 2.000, lái Grab, uống trà sữa bị lên án: Sinh viên giờ khổ quá!

Sinh viên thời nay ăn gì, uống gì, làm gì đều có thể trở thành "tội đồ" trên mạng xã hội. Họ làm sai hay ...

sinh vien lam them duoc hon 10 nghin dong moi gio con bi quyt tien lam the nao de tranh Sinh viên 'săn' việc làm thêm ngày Tết

Những ngày cận Tết, khi phần lớn sinh viên đã về quê sum họp gia đình, không ít bạn vẫn ở lại thành phố, tranh ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.