Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM hoài nghi công nghệ xử lí nước thải nano của Nhật Bản

Nhà chức trách cho rằng, cần đợi kết quả thử nghiệm, số liệu quan trắc từ đoạn sông Tô Lịch đã áp dụng công nghệ này để đánh giá khách quan hơn.

Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM đề nghị các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu đề xuất xử lí nước thải dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và rạch Xuyên Tâm của Công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE). Bởi, Sở đánh giá đề xuất này chưa đủ cơ sở.

Trước đó, JVE có công văn gửi UBND TP HCM về đề xuất thay thế các trạm xử lí nước thải dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và rạch Xuyên Tâm bằng thiết bị xử lí nước theo công nghệ đang áp dụng tại sông Tô Lịch (Hà Nội). JVE cho rằng, công nghệ Nano-Bioreactor có khả năng tạo ra các bọt khí mịn, dễ dàng hòa tan vào môi trường nước thông qua các tấm vật liệu tạo ra từ đá núi lửa.

RXT

Rạch Xuyên Tâm bị ô nhiễm nặng nề. (Ảnh: Bách Hợp).

Song, Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM đánh giá, thiết bị cung cấp oxy này không phải nguồn cung vô tận, khi ngừng cung cấp điện năng thì thiết bị cũng không hoạt động. Bên cạnh đó, thiết bị hoàn toàn không có khả năng phân hủy các chất ô nhiễm trong nước bởi cơ chế để phân hủy, tạo ra các gốc tự do cần có các tác nhân oxy hóa rất mạnh (O3, H2O2...).

Theo Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM, thiết bị của JVE chỉ là máy xục khí đơn thuần, để có khả năng phân hủy nước cần thiết kế thêm máy xục ozone tốn rất nhiều năng lượng.

Về khả năng cải tạo lớp bùn lắng, Sở cho rằng lớp bùn được làm sạch trong quá trình xục khí sẽ phụ thuộc vào kết cấu thiết bị, bán kính ảnh hưởng. Lớp bùn sau khi làm sạch có khả năng trôi đi và tái trở thành bùn kị khí tại khu vực khác. Do đó, để cải tạo lớp bùn này của mỗi kênh, rạch cần đặt nhiều thiết bị từ đầu đến cuối nguồn nước.

Một lí do khác được Sở đưa ra rằng, nước bên trong kênh, rạch là dòng nước luân chuyển, khó đánh giá hiệu quả xử lí của công nghệ mà JVE đề xuất.

Sở cho rằng, để đánh giá khách quan hơn, cần đợi kết quả thử nghiệm, số liệu quan trắc từ đoạn sông Tô Lịch đã áp dụng công nghệ này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).