Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội khóa XV ngày 18/5, cử tri huyện Sóc Sơn đề nghị thành phố sớm chấp thuận đầu tư xây dựng cầu qua sông Cà Lồ thuộc địa phận thôn Lương Phúc, xã Việt Long đi thôn Đoài, xã Tam Giang, huyện Yên Phong, Bắc Ninh, để thuận tiện giao thông, phát triển kinh tế - xã hội.
Cầu phao Lương Phúc qua sông Cà Lồ có chiều dài khoảng 110 m, rộng 3 m; kết cấu mặt thép, trụ phao được địa phương tự đầu tư từ năm 1984, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, đặc biệt nguy hiểm trong mùa mưa bão.
Cầu có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông liên tỉnh giữa các xã phía Đông của huyện Sóc Sơn với huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
Hằng ngày trên tuyến có mật độ tham gia giao thông cao, đây là tuyến đường chủ yếu của công nhân làm việc tại các KCN Yên Phong, KCN Sóc Sơn lưu thông qua lại; đồng thời, cầu phao Lương Phúc là tuyến đường duy nhất để phục vụ giao thương, sản xuất nông nghiệp ngoài đê của nhân dân xã Việt Long.
Do nhu cầu sử dụng, tính cấp bách của công trình, nhân dân đã nhiều lần kiến nghị tại kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội (kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khóa XIV) và tại các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Về vấn đề này, UBND TP Hà Nội cho biết, việc đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Phao cũ đã hư hỏng xuống cấp là cần thiết.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải đã có Văn bản số 656 ngày 23/2 đề nghị UBND Thành phố giao ƯBND huyện Sóc Sơn nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu mới.
Hiện UBND thành phổ đã giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì cùng các ngành liên quan giải quỵết, thông qua Công văn số 4100 ngày 7/5 của Văn phòng UBND thành phố.
Cũng trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri, huyện Sóc Sơn có đề nghị thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư dư án cầu Xuân Thu qua sông Cà Lồ.
Qua kiểm tra, hiện trạng cầu Xuân Thu đã xuất hiện nhiều vết nứt. Trên dầm cầu, bản mặt cầu lớp vữa bảo vệ bị bong tróc, hở cốt thép.
Đây là công trình cầu yếu, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông. Dự án đã được UBND thành phố giao Ban QLDA ĐTXD Công trình giao thông nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 nhưng chưa hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư do vướng mắc quy định của Luật đê điều.
Đồng thời, dự án cũng được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 tại Nghị quyết số 15 ngày 4/12/2017 của HĐND Thành phố. Tuy nhiên đến nay chưa được triển khai.