Sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong ở Hòa Bình: ‘Nếu có thể đề nghị tòa tuyên vô tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương’

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, đề nghị tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình trong quá trình xem xét phải minh bạch, trọng chứng, trọng cung để có phiên xét xử phù hợp với pháp luật. Nếu có thể được đề nghị tòa tuyên vô tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương.

Chiều 4/6, tại Bộ Y tế, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) đã thông tin một số vấn đề xung quanh sự cố chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 9 người chết.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Quang cho biết, vụ án chạy thận nhân tạo xảy ra 29/5/2017, tòa án cũng đã xét xử nếu không có gì thay đổi thì 14h ngày 5/6 tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình sẽ tuyên án.

su co chay than khien 9 nguoi tu vong o hoa binh neu co the de nghi toa tuyen vo toi cho bac si hoang cong luong
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, nếu có thể được đề nghị tòa tuyên vô tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương (Ảnh Công Phương).

Ông Quang cho biết thêm, vụ chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong và 1 bệnh nhân cuối năm 2017 tử vong, Bộ Y tế khẳng định đây là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trong lịch sử lọc thận của Việt Nam.

Việc chạy thận nhân tạo được tiến hành tại các bệnh viện từ trung ương đến địa phương và là kỹ thuật thường quy. Đã là kỹ thuật thường quy lại xảy ra bất thường nên được đánh giá là chưa từng xảy ra.

“Thường quy mà xảy ra sự cố như thế là có sự bất thường. Phải lưu ý ở những cái bất thường.

Đó là hóa chất dùng cho việc súc rửa bộ phận lọc thận không nằm trong danh mục hóa chất sử dụng trong y tế, trong danh mục cũng không có tên hóa chất này”, ông Quang nhấn mạnh.

Ông Quang chia sẻ, chủ thể thực hiện vấn đề này là Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình kí kết với Coogn ty Thiên Sơn. Sau đó, Công ty Thiên Sơn lại kí với Công ty Trâm Anh.

Sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã cử các cán bộ trực tiếp phụ trách lĩnh vực này như ông Lương Ngọc Khuê; bộ trưởng cũng lên kiểm tra xem xét và có làm việc khá quyết liệt với công an, giám đốc Sở Y tế, ban lãnh đạo bệnh viện tỉnh.

Qua cuộc họp đó bộ có chỉ đạo quyết liệt đề nghị các cơ quanc ông an khẩn trương vào điều tra truy tố xem xét và có quyết luận rõ ràng cũng như ràng buộc trách nhiệm các chủ thể liên quan tới vụ việc này.

Chỉ đạo sở y tế khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn về các khía cạnh chuyên môn về nguyên nhân tử vong này.

Bộ cũng chỉ đạo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đưa ra phương án làm cách nào cấp cứu và điều trị chạy thận cho các bệnh nhân vì không có chạy thận sẽ có các biến chứng xảy ra ngay.

Các cơ quan đã tiến hành khẩn trưởng quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao.

Lãnh đạo bộ cũng đi thăm hỏi động viên và chia sẻ mất mát với các nạn nhân không may qua đời đối với vụ chạy thận này.

Qua đó để thấy bộ cũng đã vào cuộc tích cực với tinh thần tách nhiệm cao.

Quan điểm của bộ là tôn trọng các cơ quan truy tố và xét xử trong đó có việc các cơ quan tố tụng đều thực hiện độc lập và tuân theo pháp luật.

Bộ Y tế không can thiệp quá trình điều tra xét xử nhưng bộ cũng lưu ý các cơ quan chức năng phải xem xét đánh giá trách nhiệm hình sự trên cơ sở đúng người đúng tội, không để oan sai.

“Đề nghị tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình trong quá trình xem xét phải minh bạch, trọng chứng, trọng cung để có phiên xét xử vừa phù hợp với pháp luật cũng như tâm lý mong mỏi của xã hội hiện nay.

Nếu có thể được đề nghị tòa tuyên vô tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương”, ông Quang nhấn mạnh.

Cũng tại buổi họp báo này, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay, năm 2000 Bộ Y tế ban hành quy trình lọc máu.

Theo chu kì có những điều chỉnh và tiến bộ mới, năm 2004 cập nhật thêm quy trình lọc thận, năm 2018 bổ sung và cập nhật là 52 quy trình liên quan lọc máu.

“Có ý kiến cho rằng Bộ Y tế chậm trễ trong quy trình, chúng tôi hoàn toàn phản bác vì khoa học, y học có sự phát triển và tiến bộ liên quan nhiều ngành khoa học khác việc ban hành các quy trình phải có thời gian”, ông Khoa nói.

Trước câu hỏi của chúng tôi về việc, 6 năm hoạt động không phép của Đơn nguyên thận nhân tạo - bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, Bộ Y tế có hay biết và có trách nhiệm gì?

Ông Khoa cho hay, việc cấp phép cũng như kiểm tra, giám sát thuộc thẩm quyền của sở Y tế Hòa Bình. Đó cũng là trách nhiệm của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vì khi bệnh viện thực hiễn kỹ thuật mới phải báo cáo với Sở.

"Việc chuyển giao kỹ thuật giữa bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện Đa khoa Hòa Bình về thủ tục hành chính là hơi chậm. Tôi nhận định thế.

Trong vấn đề này, trách nhiệm của bệnh viện là chính, bệnh viện phải tuân thủ pháp lý, thực hiện kỹ thuật phải có sự phê duyệt danh mục kỹ thuật và dựa trên các điều kiện cần thiết", ông Khoa khẳng định.

su co chay than khien 9 nguoi tu vong o hoa binh neu co the de nghi toa tuyen vo toi cho bac si hoang cong luong Vụ bé Nhật Linh bị sát hại tại Nhật Bản: ‘Gia đình mong chờ một bản án công tâm, đúng người đúng tội’

Ông ngoại bé Nhật Linh – cháu bé bị sát hại ở Nhật Bản cho biết, gia đình đã xin được 1 triệu chữ ký ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.