Sự khác biệt của giáo dục New Zealand

Theo báo cáo của OECD (Chương trình đánh giá quốc tế về Năng lực ở người trưởng thành) vào tháng 10/2016 vừa qua, New Zealand xếp ở vị trí thứ 7 trong những quốc gia có sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất trên thế giới, trên cả Hoa Kỳ, Canada và Anh.

 

Vì sao ngày càng nhiều bạn trẻ chọn du học New Zealand?

Nghe đến New Zealand, bạn nghĩ ngay đến đất nước được mệnh danh là quốc gia yên bình nhất thế giới. Ít người biết, dân số của New Zealand chỉ hơn 4 triệu người và toàn quốc gia này chỉ có 8 trường Đại học công lập trong cả nước. Cuộc sống quá đỗi yên bình nhưng vì sao giáo dục New Zealand vẫn thu hút nhiều du học sinh trên thế giới?

Theo Bảng xếp hạng QS năm 2016 các Đại học tốt nhất thế giới tính theo ngành học (QS World Ranking by Subjects 2016), 21 ngành học của 8 trường ĐH New Zealand nằm trong danh sách Top 50 các ĐH tốt nhất thế giới tính theo ngành học; còn trong danh sách Top 100 thì các trường New Zealand có tới 68 ngành học thuộc hàng top trên thế giới. Báo cáo Cạnh tranh Toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới 2016 - 2017 đã xếp New Zealand rất cao trong những chỉ số về giáo dục, giữ vị trí thứ 9 về chất lượng giáo dục Tiểu học cũng như về hệ thống giáo dục.

su khac biet cua giao duc new zealand
Một số ngành học ở New Zealand xếp thứ hạng cao trên thế giới. (ảnh: New Zealand Education

Chính phủ New Zealand cũng có cơ chế phê duyệt và kiểm định các chương trình giảng dạy rất chặt chẽ. Các trường đại học được thanh tra theo định kỳ 5 năm một lần bởi một cơ quan độc lập để đảm bảo các trường có quy trình và chất lượng giảng dạy nhất quán.

Về chương trình học, ngoài các ngành học phổ biến như công nghệ thông tin, kinh doanh, giáo dục, y khoa,… New Zealand còn có các ngành học ít được giảng dạy tại các nước khác trên thế giới, nhưng lại là những ngành học mới, có triển vọng như: Làm phim hoạt hình, Hiệu ứng đồ họa và Thiết kế trò chơi điện tử, Chương trình An ninh mạng,…

Một điểm khác biệt khiến nhiều bạn trẻ chọn đất nước New Zealand xuất phát từ quy chế bảo vệ sinh viên quốc tế đưa vào trong luật của chính phủ New Zealand. Sinh viên quốc tế có thể chọn bất cứ chương trình nào trong các bậc học ở New Zealand để bắt đầu. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên quốc tế sẽ được phép ở lại làm việc để tích lũy kinh nghiệm. Tùy thuộc vào ngành học, họ có thể ở lại New Zealand từ 2-4 năm để làm việc, và sau đó có khả năng định cư.

"Nghĩ theo cách người New Zealand!"

Là câu nói không xa lạ với giáo dục tại đất nước yên bình và giàu sáng tạo này. Sinh viên được tự do sáng tạo và không phải lo ngại những kiến thức của mình sẽ mãi trong sách vở như giáo dục truyền thống của Việt Nam.

Phương pháp giảng dạy sáng tạo của New Zealand tạo nên sự khác biệt của nền giáo dục đất nước này. Bên cạnh việc học các kỹ năng học thuật cần thiết, sinh viên được khuyến khích và hỗ trợ để phát triển trở thành những cá nhân có khả năng suy nghĩ độc lập, sáng tạo và khả năng phân tích. Học sinh tiếp cận với giáo viên dễ dàng, việc đặt câu hỏi và những buổi học bên ngoài không gian trường lớp được khích lệ tối đa.

Thúy Phương, cựu du học sinh New Zealand, hiện đang giữ chức vụ Trưởng phòng truyền thông Toa Tàu Education chia sẻ: "Giáo dục New Zealand khác Việt Nam. Ở Việt Nam, chúng ta được nghe giáo viên giảng và thu nhận kiến thức từ người thầy. Ở New Zealand, khi giáo viên đã khiến bạn bắt đầu quan tâm đến môn học, chính bạn sẽ là người tự cho mình kiến thức, tự tìm tòi, nghiên cứu".

Phan Thành Tâm, cựu du học sinh chuyên ngành Marketting (ĐH Auckland) cũng chia sẻ: "Nếu yêu thích sáng tạo, thích phản biện, giáo dục New Zealand cho bạn điều đó. Sinh viên có quyền cãi thầy. Tất cả những gì tôi học không phải chỉ ở trường, nó còn là những hoạt động bên ngoài lớp học. Những kiến thức bài bản tạo nền tảng cứng và đều áp dụng được trong quá trình công việc của bạn sau này". Hiện, Thành Tâm đang giữ vị trí trưởng nhãn hàng tập đoàn Unilever Việt Nam.

Trước sức hút của nền giáo dục tại đây, ngày càng nhiều bạn trẻ Việt Nam tìm đến New Zealand trong đó không ít người gặt hái được thành tích cao. Mới đây, Vương Ngân Giang- một du học sinh Việt Nam đến từ trường trung học Auckland Girls Grammar đã giành được giải Dux Award 2016. Đây là giải thưởng danh giá nhất của toàn khối trường trung học bởi Ngân Giang đạt thành tích Xuất sắc ở cả 2 cấp độ NCEA cấp độ 2 và 3.

su khac biet cua giao duc new zealand
Vương Ngân Giang- du học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành được giải Dux Award 2016. (Ảnh: New Zealand Education

Dù nhập học khá muộn, Giang đã lựa chọn theo học nhiều môn và đều đạt kết quả cao trong tất cả các môn. Không những thế, cô gái trẻ này còn giành được giải thưởng cho học sinh năm cuối Senior Prize - Khối ngành kinh doanh.

Hiện có khoảng 2.000 du học sinh Việt Nam đang theo học tại new Zealand. Mức học phí được tổ chức Giáo dục New Zealand cho biết trung bình khoảng 15.000 USD New Zealand/ năm hoặc 10.000 USD Mỹ/ năm. Triển lãm lớn về giáo dục New Zealand do Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán New Zealand cũng sắp diễn ra vào ngày 19/3 tới tại TP HCM sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích cho những ai đang quan tâm đến nền giáo dục đất nước này.

chọn