Tài 'bắt bệnh' của tướng Chung và 'cuộc chiến' giành vỉa hè

Dù lực lượng chức năng liên tục ra quân để giành lại vỉa hè nhưng việc tái chiếm ngay sau đó khiến nhiều người đau đầu. Lời giải cho bài toán này đã có trong phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung sáng nay.

Những ngày qua, người đi bộ ở Việt Nam có quyền vui mừng bởi chính quyền ở nhiều thành phố đang nỗ lực đòi lại vỉa hè - phần đường vốn thuộc về những người đi bộ.

Nếu ví những nỗ lực của các lực lượng chức năng giành lại vỉa hè cho người đi bộ như một cuộc chiến, thì với những phát biểu tại hội nghị "Quán triệt, triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị" của Ban chỉ đạo 197 thành phố sáng nay, ông Nguyễn Đức Chung là một vị "tướng trận".

tai bat benh cua tuong chung va cuoc chien gianh via he
Ông Nguyễn Đức Chung thông tin sốc: Hầu hết các hàng quán lấn chiếm vỉa hè đều có công an "chống lưng".

Ông là tướng thật bởi trước khi làm chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, ông đã đeo quân hàm Thiếu tướng với chức vụ Giám đốc Công an Hà Nội.

Trong binh pháp, quyết sách đưa quân sỹ đến bờ sông khiến họ không còn đường lui, đặt người lính vào đường ranh giới sinh tử để tăng nhuệ khí chiến đấu không phải lạ.

Trước thực trạng dù ra quân nhiều lần nhưng cuộc chiến giành lại vỉa hè cho người đi bộ vẫn thất bại, tướng Chung có lẽ đã quyết định áp dụng quyết sách này khi công bố thông tin khiến không ít người sửng sốt: Có hơn 150/180 quán bia vỉa vè có công an đứng đằng sau.

Là người từng giữ cương vị tư lệnh ngành công an ở Hà Nội và "đích thân" thống kê, người dân có niềm tin rằng, con số ông Chung đưa ra là có căn cứ và khi việc chẩn trị căn bệnh "tái chiếm vỉa hè" đã chính xác thì việc "bốc thuốc, khỏi bệnh" chỉ còn là vấn đề thời gian.

Trong cuộc chiến này giành lại vỉa hè, dù không mang quân hàm tướng nhưng có một vị "tướng" khác cũng áp dụng biện pháp giống như tướng Chung.

Có chăng, người được "đưa đến bờ sông" lại chính là vị "tướng" ấy - người đưa ra quyết sách. Ông là Đoàn Ngọc Hải với "lời thề" nếu không làm được sẽ cởi áo về vườn chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng.

tai bat benh cua tuong chung va cuoc chien gianh via he
Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải trực tiếp xuống đường xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn.

Lời nói dứt khoát này của ông trước báo giới như một câu trả lời cho nghi vấn ngay trước đó của Luật sư Lê Đức Tiết (nguyên Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ - Pháp luật của UBTƯ MTTQ Việt Nam) về năng lực thực thi pháp luật của một số lực lượng chức năng tại TP.Hồ Chí Minh khi nói đến việc lắp barie ở vỉa hè.

Việc làm quyết liệt của ông Đoàn Ngọc Hải không những nhận được sự ủng hộ từ nhiều người dân mà còn nhận được sự ủng hộ gián tiếp từ một vị tướng 3 sao ngay sau khi có thông tin vọng gác trước Ngân hàng Nhà nước bị "bứng" đi.

Vị tướng ba sao ấy chính là Thượng tướng Tô Lâm - tư lệnh ngành Công an với bức điện gửi các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ, Công an, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo một số nhiệm vụ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng và giữ gìn trật tự đô thị.

Vỉa hè ở một số thành phố lớn tại Việt Nam lâu nay như "vật thất lạc" của người đi bộ. "Vật" có về "chủ cũ" hay không, kết quả vẫn còn phải chờ.

Chính người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng, tại buổi họp báo Chính phủ vừa qua, đã phải thừa nhận: không có động thái mạnh, không có biện pháp cứng rắn thì vấn đề tái lấn chiếm là việc thường xuyên.

Tuy nhiên, ông Mai Tiến Dũng cũng truyền đi thông điệp, đó là Người đứng đầu Chính phủ cũng đã lên tiếng hoan nghênh và đánh giá rất cao chỉ đạo của Thành phố (TP Hồ Chí Minh).

"Bệnh" đã rõ và "thuốc" đã có, những tín hiệu ủng hộ cũng đã có. Chẳng ai hi vọng những hành động, những bức điện, những tiếng hoan nghênh trong thời gian vừa qua chỉ là "ném đá ao bèo".

Nếu có ai đó không mong muốn và tìm mọi cách để vỉa hè không "trở về" với người đi bộ thì đó chính là những người đã tự đặt mình ở bên kia "chiến tuyến" với người dân và các vị "tướng".

chọn
Bắt đầu giao đất cho nhà Vingroup làm khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh
VEFAC - công ty con Vingroup vừa được giao khoảng 253 ha đất để làm Khu đô thị mới Đông Anh. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD.