Tai nạn giao thông tăng không phải do tăng trưởng 'nóng'

Trước tình trạng tai nạn đường sát xảy ra liên tục vừa qua, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chiều 4-6, nhiều đại biểu Quốc hội đã yêu cầu làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

“Có lẽ không còn hình ảnh nào đau xót hơn hình ảnh người mẹ chết với đứa con trong bụng, hay xe đâm liên hoàn gây nhiều người chết và bị thương.

Bộ trưởng cho biết trách nhiệm thuộc về ai, hay họ là những người xấu số? Có phải do tăng trưởng nóng nên tình trạng mất an ninh an toàn hàng không, tai nạn đường ngày càng tăng hay không”, Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đặt câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng.

Cùng quan tâm, ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) dẫn thông tin trong báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy việc đầu tư cho đường sắt rất ít, trong khi tập trung cho đường sắt Hà Đông – Cát Linh ở Hà Nội...

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết việc ưu tiên như vậy có khắc phục được tình trạng tai nạn như vừa qua?”

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: Tai nạn giao thông thảm khốc, nghiêm trọng xảy ra do nhiều nguyên nhân.

“Nguyên nhân kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ thì là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

Nguyên nhân chủ quan do tài xế, người tham gia giao thông, không chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông thì đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều ra, đưa ra kết luận.

Nguyên nhân do đơn vị, cá nhân nào thì đơn vị, cá nhân nào đó phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

tai nan giao thong tang khong phai do tang truong nong
Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) chất vấn: Có phải do tăng trưởng nóng nên tình trạng mất an ninh an toàn hàng không, tai nạn đường ngày càng tăng hay không. (Ảnh: quochoi.vn)

Người đứng đầu ngành Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh không phải do tăng trưởng nóng mà ngành đường sắt xảy ra nhiều tai nạn. theo Bộ trưởng “Cơ sở hạ tầng của ngành đường sắt đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ý chí chủ quan của con người từ cán bộ đến người tham gia giao thông đã dẫn đến xung đột. Đó là nguyên nhân gia tăng tai nạn giao thông đường sắt”

Đối với hàng không, vừa qua xảy ra có một số sự cố liên quan an ninh hàng không tuy nhiên theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đó không phải tai nạn.

"Chúng tôi thường xuyên kiểm tra giám sát, Phó Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt để nâng cao an toàn an ninh hàng không. Không phải do tăng trưởng nóng mà do yếu tố chủ quan và sơ suất về mặt kỹ thuật là yếu tố chính”, Bộ trưởng khẳng định.

Về câu hỏi của đại biểu Trương Minh Hoàng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Khi triển khai một dự án thì phải được phê duyệt.

Cách đây 8 năm, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị xây tuyến đường sắt mới nhưng Quốc hội chưa đồng tình. Còn đường sắt hiện nay đã lạc hậu, có nâng cấp về lâu dài cũng không đảm bảo.

Quốc hội đã biểu quyết bổ sung 7000 tỷ đồng để nâng cấp một số đoạn yếu. Còn đường sắt đô thị là cần thiết, vì chỉ xe buýt thì xung đột nhiều xe cá nhân, không giải được bài toán căn cơ, cần loại hình mới nhanh kết nối trong đô thị. Dự án được phê duyệt nên có cơ sở triển khai”.

tai nan giao thong tang khong phai do tang truong nong Phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: BOT Cai Lậy đến giờ phút này vẫn chưa có giải pháp cuối cùng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin lỗi, nhận trách nhiệm về các yếu kém của ngành giao thông, về việc đường sắt chỉ có 3 ...

tai nan giao thong tang khong phai do tang truong nong Video tường thuật trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV chiều 4/6

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 4/6, Quốc hội tiếp tục thực hiện chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.