Tài sản gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa ‘bốc hơi’ hàng triệu đô

Giá cổ phiếu Điện Quang giảm mạnh trong hai ngày gần đây khiến tài sản quy đổi theo cổ phiếu của các thành viên gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa "bốc hơi" hàng triệu USD.

Ngày 31/7, ngay sau thông tin Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố hình thức kỷ luật cảnh cáo với Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa và đề xuất "miễn nhiệm các chức vụ hiện tại", cổ phiếu Công ty Bóng đèn Điện Quang (DQC) đã có phiên lao dốc về mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Hiện tại, cổ phiếu DQC của Công ty bóng đèn Điện Quang chỉ được giao dịch ở 42.000 đồng/cổ phiếu, giảm 3,4% so với phiên giao dịch 31/7. Vốn hóa thị trường của doanh nghiệp này đã giảm 48 tỷ đồng chỉ trong buổi sáng 1/8.

tai san gia dinh ba ho thi kim thoa boc hoi hang trieu do
Cổ phiếu DQC giảm mạnh từ đầu năm 2017 đến nay khiến khối tài sản quy đổi theo cổ phiếu của gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa "bốc hơi" hàng triệu USD.

So với phiên giao dịch trước 31/7, mỗi cổ phiếu DQC đã giảm 7,8%, tương đương vốn hóa thị trường Công ty Điện Quang đã "bay hơn" gần 112 tỷ đồng. Giới đầu tư chứng khoán cũng nhận định xu hướng giảm này sẽ vẫn còn duy trì trong thời gian tới.

Tính trong tháng 7, cổ phiếu DQC đã giảm giá tới 8.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa giảm 271 tỷ đồng. Khối tài sản của gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa tại công ty này cũng “bốc hơi” gần 95 tỷ đồng trong vòng một tháng.

Mức giá 42.000 đồng/cổ phiếu hiện tại là mức đáy của cổ phiếu DQC trong hơn một năm qua. So với đầu năm, khối tài sản của gia đình bà Thoa đã giảm hơn 201 tỷ đồng, tương đương 8,8 triệu USD.

Riêng bà Thoa đang sở hữu khối tài sản gần 71 tỷ đồng trên sàn chứng khoán từ việc nắm 1,686 triệu cổ phiếu DQC, tương đương 5,28% vốn điều lệ. So với đầu năm, bà Thoa đã "mất" hơn 30 tỷ đồng vì cổ phiếu DQC giảm giá.

Trước đó, gia đình bà Kim Thoa đã nhận hàng chục tỷ đồng cổ tức từ bóng đèn Điện Quang cho năm 2016.

tai san gia dinh ba ho thi kim thoa boc hoi hang trieu do
Những người thân trong gia đình Thứ trưởng Bộ Công Thương sở hữu tới gần 35% vốn điều lệ tại Công ty bóng đèn Điện Quang.

Theo báo cáo quản trị 2016, nhiều thành viên khác trong gia đình bà Thoa đang là cổ đông lớn tại công ty và đảm nhiệm vai trò lãnh đạo chủ chốt.

Ông Hồ Quỳnh Hưng (em trai bà Thoa) là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Điện Quang. Bà Nguyễn Thái Nga (con gái bà Thoa) là Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc. Bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê (con gái bà Thoa) hiện cũng là Giám đốc Ban dự án của công ty này.

Trong thời gian gần đây, kết quả kinh doanh của bóng đèn Điện Quang cũng đang có dấu hiệu sa sút do tỷ trọng xuất khẩu giảm mạnh, doanh thu tài chính từ Cuba không còn. Sản phẩm bóng đèn cũng gặp cạnh tranh rất lớn từ hàng Trung Quốc trên thị trường.

Nửa đầu năm 2017, Công ty bóng đèn Điện Quang đạt 418 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 7% so với cùng kỳ, doanh thu hoạt động tài chính giảm 2,5 lần khiến kết quả lợi nhuận thu về chỉ đạt 62 tỷ đồng trước thuế, chưa bằng 1/2 cùng kỳ năm trước. Kết quả lợi nhuận sau thuế cũng giảm hơn một nửa chỉ đạt 50 tỷ đồng.

Tại Công ty Bóng đèn Điện Quang, bà Thoa đang nắm giữ hơn 5% vốn cổ phần. Các cá nhân khác trong gia đình bà Thoa như em trai, con gái... sở hữu hơn 11,7 triệu cổ phiếu DQC, tương đương 34,57% vốn điều lệ.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.