Tại sao sinh viên dễ bị dụ dỗ tham gia ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’?

Theo TS Trần Thành Nam, nhiều sinh viên không có lý tưởng, mục tiêu và chính kiến. Trong khi đó, người lôi kéo vào "Hội Thánh Đức Chúa Trời" có kỹ năng thuyết phục bạn trẻ.
tai sao sinh vien de bi du do tham gia hoi thanh duc chua troi Sinh viên sư phạm tấp nập tìm kiếm cơ hội việc làm
tai sao sinh vien de bi du do tham gia hoi thanh duc chua troi Môn ngữ văn ôn thi thế nào để điểm cao?
tai sao sinh vien de bi du do tham gia hoi thanh duc chua troi Thông tin tuyển sinh 2018 (24/4): 77 trường THPT ưu tiên xét tuyển thẳng vào ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh

Có con gái bỏ học ĐH Văn hóa Hà Nội theo "Hội Thánh Đức Chúa Trời", anh Nguyễn Văn Tạo bỏ việc ở Hải Dương lên Hà Nội mải miết đi tìm.

Theo người cha, con gái anh đã tắt điện thoại, bỏ nhà đi sau khi bố phát hiện và cấm theo hội này. Nữ sinh viên không chỉ nghỉ học mà còn không ăn uống, không nói chuyện với mọi người cùng phòng, tính cách thay đổi từ con người ngoan ngoãn, hiền lành chuyển sang cục cằn, thô lỗ.

Nguyện vọng lớn nhất của người cha là mong con gái trở về làm lại từ đầu.

Thiếu lý tưởng, mục tiêu sống

Trường hợp "thay đổi chóng mặt" của con gái anh Nguyễn Văn Tạo vì "Hội Thánh Đức Chúa Trời" không phải cá biệt. Gần đây, hàng trăm sinh viên bỏ học đi truyền "tà đạo".

Bày tỏ về vấn đề này, TS tâm lý Trần Thành Nam - chủ nhiệm khoa Các Khoa học Giáo dục, ĐH Giáo dục, Hà Nội - chỉ ra thực tế nhiều sinh viên sống không có lý tưởng, mục tiêu, không có chính kiến nên dễ bị lôi kéo.

Trong khi đó, những người đi truyền đạo "Hội Thánh Đức Chúa Trời" lại được huấn luyện, hỗ trợ để có một số kỹ năng thuyết phục người khác như bán hàng đa cấp.

Nhiều sinh viên dễ bị ám thị bởi những điều lạ, cách tư duy của họ không dựa trên bằng chứng mà ở niềm tin và cảm giác ban đầu.

“Ví dụ, với hiện tượng tư vấn hướng nghiệp bằng sinh trắc vân tay, khi chưa có chứng minh khoa học rõ ràng, nhiều người vừa nghe đã tin ngay”, ông Nam nói.

tai sao sinh vien de bi du do tham gia hoi thanh duc chua troi
TS tâm lý Trần Thành Nam. Ảnh: Thành Long.

Ngoài ra, người đi truyền đạo "Hội Thánh Đức Chúa Trời" cũng chọn một số đối tượng sinh viên có đặc điểm tâm lý nhất định như đang mất niềm tin vào cuộc sống, chưa xác định được mục tiêu của cuộc đời, mất cân bằng tâm lý.

Giai đoạn này, người được nghe truyền giảng đạo sẽ có tính ám thị cao, dễ tin vào những người gần gũi, quan tâm tới mình mà không sử dụng logic hay phân tích xem điều đó đúng hay sai, có hợp lý về khoa học hay không.

TS tâm lý Nguyễn Tùng Lâm - chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội - phân tích ngoài chuyện học hành, sinh viên luôn chịu sự tác động của xã hội. Tuy nhiên, các trường đại học hiện nay phần lớn không hiểu mong muốn, nhu cầu của sinh viên.

Ông dẫn chuyện nhà khoa học Maslow đã chỉ ra tháp nhu cầu của con người. Trong đó, có tầng tháp thứ tư là nhu cầu được quý trọng, kính mến, tin tưởng. Tầng tháp thứ năm là nhu cầu tự thể hiện bản thân mình, muốn sáng tạo và được công nhận là thành đạt.

Tuy nhiên, thực tế, nhiều trường đại học chỉ biết đến nhu cầu tầm thấp của sinh viên là về giao tiếp, việc làm. Điều này gây nguy hiểm, dẫn đến việc sinh viên chán nản, dễ bị lôi kéo theo những cách làm giàu nhanh hay đi tìm đức tin phi tôn giáo.

TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng tâm lý học luôn xuất phát từ nhu cầu của cuộc sống. Vì vậy, các trường không làm thỏa mãn nhu cầu sẽ không giữ được sinh viên của mình.

Gây tổn thất cho xã hội

Trước hiện tượng hàng trăm sinh viên bỏ học, lân la ở các cổng trường, công viên để tuyên truyền về "Hội Thánh Đức Chúa Trời", TS Trần Thành Nam cho hay đó là tổn thất lớn.

Sinh viên là lứa tuổi có giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời để cống hiến cho xã hội. Nếu sa vào những hoạt động tiêu cực, phi tôn giáo, họ sẽ gây tổn thất cho gia đình, xã hội và nhà trường. Một mặt, các bạn không đóng góp được gì, mặt khác xã hội không những mất đi nguồn lao động, mà còn phải xử lý hành vi vi phạm.

tai sao sinh vien de bi du do tham gia hoi thanh duc chua troi
TS Nguyễn Tùng Lâm - chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội. Ảnh: Quyên Quyên.

Đề xuất phương hướng quản lý, định hướng cho sinh viên trong trường học, TS Trần Thành Nam cho rằng nhà trường hiện nay không thiếu các hoạt động nhưng nhìn chung chưa đánh đúng tâm lý, nhu cầu đang thay đổi nhanh của sinh viên. Các hoạt động truyền thống sẽ không còn thu hút.

“Trường học cần phân tích tâm lý cho từng nhóm sinh viên để thiết kế hoạt động sao phù hợp, qua đó rèn luyện đạo đức, chính trị cho sinh viên mới hiệu quả”, ông Nam nói.

TS Nguyễn Tùng Lâm kêu gọi: “Chúng ta phải giành giật lại sinh viên, không thể để cho các tổ chức, cá nhân phản khoa học làm biến chất các em. Các hoạt động phi tôn giáo của 'Hội Thánh Đức Chúa Trời' làm mất đi thời gian, tiền của".

Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội nhấn mạnh tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên cần được phát triển rộng trong trường học để các em sống có nhiệt huyết, đam mê.

“Chương trình học của sinh viên hiện chưa được giảm tải. Từ phổ thông lên tới đại học, chúng ta chỉ chuyên môn hóa. Thầy giáo Toán lo dạy Toán. Cô dạy Kỹ thuật chăm lo cho bộ môn của mình, không ai lo đến đời sống, tâm lý của sinh viên. Vì vậy, bộ phận tham vấn học đường trong nhà trường rất quan trọng”, TS Nguyễn Tùng Lâm phân tích.

Ngày 24/4, Đại học Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) phát đi thông báo về việc cảnh giác những người lợi dụng vấn đề về tôn giáo để tuyên truyền đạo trái phép trong học sinh, sinh viên.

Hiệu trưởng Đại học Trà Vinh đề nghị lãnh đạo các đơn vị, cố vấn học tập, ban cán sự thông báo đến toàn thể sinh viên, học sinh cảnh giác, kịp thời thông tin để phối hợp với ngành chức năng có những biện pháp xử lý.

Trước đó, Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Đại học An Giang, đã có văn bản thông báo yêu cầu sinh viên cảnh giác, không nghe theo lời dụ dỗ, tham gia của hội này.

Ông Bùi Văn Linh - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên, Bộ GD&ĐT - cho hay bộ đã phối hợp Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83), Bộ Công an để nắm bắt, quản lý vụ việc nhiều sinh viên bị lôi kéo vào "Hội Thánh Đức Chúa Trời".

tai sao sinh vien de bi du do tham gia hoi thanh duc chua troi Sinh viên sư phạm tấp nập tìm kiếm cơ hội việc làm

Hơn 1800 sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tham gia Ngày hội việc làm năm 2018 ...

tai sao sinh vien de bi du do tham gia hoi thanh duc chua troi Môn ngữ văn ôn thi thế nào để điểm cao?

Đề thi năm 2018 sẽ bao gồm kiến thức lớp 11 và lớp 12. Do vậy, thí sinh cần nắm chắc những hướng có thể ...

tai sao sinh vien de bi du do tham gia hoi thanh duc chua troi Thông tin tuyển sinh 2018 (24/4): 77 trường THPT ưu tiên xét tuyển thẳng vào ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh

77 trường THPT chuyên ưu tiên xét tuyển thẳng vào ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ngày 19/5 Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.