Tấm lòng miền Nam hướng về miền Trung sau cơn lũ dữ

Chị bán hàng rong, chú chạy xe ba gác, các bạn sinh viên hay các công nhân nghèo….mỗi người đều mong muốn được chia sẻ và góp sức cùng người dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn sau cơn lũ dữ.
tam long mien nam huong ve mien trung sau con lu du
Các tình nguyện viên chuyển hàng cứu trợ từ miền Nam xuống Quảng Bình. Ảnh : Đại Việt

"Chuyển giúp tôi 50.000 đồng"

Khi chuyến xe cứu trợ của các luật sư và nhà báo khởi hành từ TP HCM ra hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, chúng tôi đều dừng lại ở các điểm dọc Quốc lộ 1 để nhận hàng cứu trợ từ các tấm lòng thiện nguyện. Xe vừa đi qua huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai lấy hàng cứu trợ thì chị Thảo, một ngượi bán hàng rong gần đóhớt hải chạy lại.

Mồ hôi mướt má chị Thảo nói: “Thấy xe có băng rôn đi cứu trợ bà con ở miền Trung nên gấp gáp chạy lại để được quyên góp, tiền tôi không có nhiều nhưng cứ cho tôi góp chút đỉnh”.

Nói ngớt lời, chị lấy ra một ít tiền lẻ rồi dúi vào tay người đại diện của nhóm cứu trợ “Chuyển giúp tôi 50.000 đồng...”.

Không chỉ có chị Thảo mà rất nhiều người dân lao động khác cũng đã chung tay cùng hàng ngàn người dân khó khăn ở các tỉnh miền Trung.

Như cách đây 2 ngày, chú Tư - một người chạy xe ba gác lâu năm ở khu vực Chợ Lớn (Q.5) khi nhận chở thuê hàng đến điểm tập kết hàng cứu trợ trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Gò Vấp) đã không lấy tiền chở hàng mà còn nhiệt tình giúp đỡ các tình nguyện viên bốc gỡ hàng cứu trợ.

Anh Ngô Văn Sơn - đại diện một nhóm cứu trợ tại Q.Phú Nhuận chia sẻ: "Nhiều công nhân tại các khu Công nghiệp ở TP HCM đã đến điểm tập kết hàng hóa để gửi tiền và quần áo. Tuy còn khó khăn với thu nhập mỗi tháng khoảng trên 3 triệu đồng nhưng các công nhân đều quyên góp từ 100.000 đến 200.000 đồng cho nhóm cứu trợ".

tam long mien nam huong ve mien trung sau con lu du
Các bạn trẻ ngồi phân loại hàng hóa để đưa về các vùng chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra. Ảnh : Đại Việt
tam long mien nam huong ve mien trung sau con lu du
Rất nhiều quần áo được người dân khắp nơi ủng hộ. Ảnh : Đại Việt

Nhiều cây chụm lại nên hòn núi cao

Luật sư Phạm Hoài Nam - đại diện một nhóm luật sư tại TP HCM tham gia cứu trợ cho biết, các luật sư trong nhóm đã kêu gọi bạn bè, người thân ở trong nước cũng như nước ngoài tham gia cứu trợ cho đồng bào miền Trung. Nhiều sinh viên luật cũng đã chung tay quyên góp sau đợt kêu gọi.

Tổng cộng sau ba ngày liên tiếp phát động, nhóm của luật sư Nam đã quyên góp được hơn 400 triệu đồng tiền mặt và 10 tấn hàng hóa trị giá hơn 300 triệu đồng gồm: gạo, sữa, quần áo, sách vở, mì gói…

Ông Nam cũng chia sẻ thêm: "Khi nhận tiền quyên góp tôi rất cảm động vì bên trong phong bì của các em sinh viên còn có nhiều tờ tiền 500 đồng, 1.000 đồng. Đó là những tấm lòng vàng thật sự. Chính vì thế, chúng tôi càng trân trọng và quyết tâm sử dụng đúng mục đích, chuyển đến tận tay những người dân đang lao đao trong cuộc sống sau cơn lũ dữ tại miền Trung vừa qua".

tam long mien nam huong ve mien trung sau con lu du
Đây là số tiền do các bạn sinh viên trường Đại học Luật TP HCM quyên góp cho đồng bào miền Trung. Ảnh : H.N

“Tất cả sẽ được công khai rõ ràng, chi tiết để tất cả những người góp sức đều nắm được tình hình một cách cụ thể”, ông Nam nói.

Theo anh Phan Hà Bình - đại diện một nhóm cứu trợ tại Q.2 thì trong đợt này, nhóm của anh đã huy động được gần 500 triệu tiền mặt và hơn 2 tấn hàng hóa để đưa ra Quảng Bình và Hà Tĩnh. Nhóm anh Bình sẽ trực tiếp đến các vùng khó khăn để trao tận tay cho người dân. Đây cũng là công việc mà nhóm đã thực hiện suốt nhiều năm qua sau mỗi trận lũ hoành hành.

Ngoài ra, nhiều nhóm cứu trợ là người dân đang làm việc, sinh sống tại TP HCM cũng đã và đang trên đường đến Quảng Bình, Hà Tĩnh trong những ngày sắp tới. Đây chính là tấm lòng của những người con Miền Nam đối với khúc ruột miền Trung yêu thương.

Đại diện Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết, trong đợt mưa lũ vừa qua, toàn tỉnh Quảng Bình có hơn 92.000 hộ dân bị ngập, 56 căn nhà tốc mái, 18 căn bị sập và 25 người chết. Theo ông Trần Quang Minh, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Bình cho biết tính đến nay đã có hơn 100 đoàn cứu trợ đến chung tay cùng người dân địa phương này vượt qua khó khăn sau lũ.

Theo thống kê tạm thời thì số tiền hỗ trợ khoảng hơn 10 tỷ đồng. Bà con vùng lũ cơ bản đã đủ gạo nhưng thực phẩm, quần áo, chăn màn, bút mực, tập vở...vẫn còn thiếu thốn.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.