Tấn công mạng quy mô lớn, 99 quốc gia bị ảnh hưởng

Một cuộc tấn công mạng quy mô lớn, được cho là tận dụng sơ hở trong lỗi bảo mật làm rò rỉ tài liệu từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), đã khiến 75.000 máy tính bị nhiễm mã độc.
tan cong mang quy mo lon 99 quoc gia bi anh huong Gần 9.000 tài liệu của tình báo Mỹ bị rò rỉ
tan cong mang quy mo lon 99 quoc gia bi anh huong Tổng thống Obama ám chỉ ông Putin chỉ đạo tấn công mạng
tan cong mang quy mo lon 99 quoc gia bi anh huong
Thông báo dữ liệu bị khoá và đòi tiền chuộc. Ảnh: Twitter/@LawrenceDunhill

Giới chuyên gia tại 99 quốc gia bị ảnh hưởng cho biết, các cuộc tấn công sử dụng công nghệ ransonware, hay phần mềm tống tiền khiến dữ liệu của người dùng bị khoá trừ khi họ trả tiền ảo Bitcoin.

Theo AFP, hệ thống máy tính tại các bệnh viện Anh, Bộ Nội vụ Nga, công ty công nghệ Telefonica của Tây Ban Nha, hãng chuyển phát nhanh FedEx của Mỹ cùng nhiều cơ quan, tổ chức khác là mục tiêu trong cuộc tấn công mạng quy mô lớn này. Trong khi đó, BBC dẫn các nguồn tin cho biết vụ tấn công diễn ra trên quy mô toàn cầu, ảnh hưởng tới 99 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Anh, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Italia và Đài Loan.

Các hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy dữ liệu trong máy tính của Cơ quan Y tế Quốc gia Anh bị mã hoá, cùng thông báo đòi trả 300 USD qua Bitcoin: "Ồ, dữ liệu của bạn đã bị mã hoá". Nếu các tổ chức không thanh toán tiền trong ba ngày, số tiền phải trả sẽ tăng gấp đôi. Nếu tiền không được thanh toán trong 7 ngày, dữ liệu sẽ bị xoá.

"Các cuộc tấn công mạng không chỉ nhằm vào NHS, mà có quy mô toàn cầu và có nhiều cơ quan, tổ chức bị ảnh hưởng", Thủ tướng Anh Theresa May nói.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Nga thông báo một số máy tính của họ đã nhiễm virus. Các chuyên gia công nghệ của cơ quan này đang xử lý chúng.

Công ty an ninh mạng Avast đã phát hiện 75.000 trường hợp máy tính nhiễm mã độc WannaCry cùng các biến thể của loại mã độc này. Chuyên gia Jakub Kroustek nhận định đây là một cuộc tấn công quy mô lớn.

Còn nhà nghiên cứu Costin Raiu của Kaspersky cho hay đã có 45.000 cuộc tấn công ở 74 quốc gia. Ông cho biết loại phần mềm độc hại này giống như một tự sao chép và lan truyền rất nhanh. Kaspersky đang nghiên cứu cách phá mã hoá dữ liệu bị rấn công, nhằm sớm tìm ra công cụ giải mã sớm nhất có thể.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.