Tập đoàn Thái Lan muốn mua lại công ty tài chính thua lỗ trăm tỉ của Agribank

Tập đoàn Srisawad của Thái Lan kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ xin đồng ý việc chi hơn 500 tỉ đồng mua lại công ty ALC1 đang lỗ lũy kế hơn 700 tỉ đồng thuộc Agribank.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản trả lời Công ty trách nhiệm hữu hạn Srisawad Corporation của Thái Lan về việc công ty này muốn tham gia cơ cấu lại công ty cho thuê tài chính I - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (ALCI).

NHNN cho biết đang nghiên cứu, xem xét đề nghị của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cơ cấu lại ALCI. Vì vậy, đề nghị của Công ty trách nhiệm hữu hạn Srisaward Corporation sẽ được xem xét xử lí sau khi phương án cơ cấu lại ALCI được phe duyệt theo quy định của pháp luật.

Trước đó, từ tháng 6/2016 Srisaward đã đàm phán với Agribank về việc mua lại 100% vốn của ngân hàng này đã đầu tư vào ALCI. Hai bên đã thuê các đơn vị thẩm định giá Vinacontrol thẩm định tài sản của ALCI và BTC Valuation trong thời gian vừa qua.

Đến 31/7/2018 hai bên đã kí kết biên bản ghi nhớ với mức giá chuyển nhượng gồm 100% vốn điều lệ số tiền 200 tỉ đồng, hoàn trả phần nợ gốc của ALCI đã vay của Agribank là 323 tỉ đồng (số tiền tại thời điểm kí bản ghi nhớ), tổng số tiền là 523 tỉ đồng. Số tiền trên sẽ được thay đổi tại thời điểm xác nhận số liệu cuối cùng trước khi kí Hợp đồng chính thức.

Tuy nhiên, theo quy định để được chuyển đổi chủ sở hữu công ty ALCI thì Srisaward phải chứng minh tổng tài sản của năm liền kề là 10 tỉ USD và công ty này chưa đạt được nội dung này. Vì vậy Srisaward đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để xem xét và đồng ý cho công ty này tham gia tái cơ cấu lại ALCI.

Srisaward cũng kiến nghị Chính phủ Việt Nam cho phép chuyển đổi loại hình công ty ALCI từ chỉ hoạt động trong lĩnh vực cho thuê tài chính và bị thua lỗ thành công ty tài chính tổng hợp để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Tính đên cuối năm ALCI lãi trước thuế là hơn 19 tỉ đồng, tuy nhiên lỗ lũy kế là 714 tỉ đồng (âm 437 tỉ đồng vốn chủ sở hữu). Hồi cuối năm 2017 Agribank đã thông báo bán công ty này và mời gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính.

Ngoài ALCI, Agribank còn sở hữu ALCII, tuy nhiên ngân hàng này đang thực hiện thủ tục phá sản cho ALCII do hoạt động không hiệu quả.

tap doan thai lan muon mua lai cong ty tai chinh thua lo tram ti cua agribank Cập nhật lãi suất ngân hàng Agribank mới nhất tháng 2/2019

Biểu lãi suất ngân hàng mới nhất tháng 2/2019 của Agribank cho biết, khách hàng tham gia tiết kiệm VNĐ tại nhà băng này hưởng ...

tap doan thai lan muon mua lai cong ty tai chinh thua lo tram ti cua agribank Agribank đang rao bán nhiều bất động sản trị giá hàng trăm tỉ đồng

Khối tài sản bảo đảm ở thời điểm vay có giá khủng nay để thu lại vốn ngân hàng chấp nhận bán thấp hơn, để ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.