Taxi truyền thống làm đủ loại ứng dụng... 'chỉ phí tiền'

Giám đốc HTX GTVT Toàn Cầu cho rằng taxi truyền thống bỏ số lượng tài chính lớn để xây dựng đủ loại ứng dụng nhưng "chỉ phí tiền" nếu không có xã hội hóa vận tải.
taxi truyen thong lam du loai ung dung chi phi tien
Đại diện nhiều đơn vị taxi truyền thống tham dự tọa đàm. Ảnh: Di Linh

Ngày 6/4, tại tọa đàm "Grab thâu tóm Uber, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?", ông Nguyễn Xuân Tuấn, Giám đốc HTX GTVT Toàn Cầu có cho rằng vấn đề đơn vị này quan tâm vẫn là câu chuyện định danh.

"Tại sao Grab được định danh là hộ cá thể kinh doanh với nền tảng công nghệ và mức thuế chỉ từ 1-5%.

Trong khi các hãng taxi truyền thống phải chịu tới 20-24%. Sự chênh lệch này là do định danh. Chỉ cần định danh đúng, sẽ xác định Grab và taxi phải đóng thuế như thế nào?

Grab đang dùng sự chênh lệch này để khuyến mại thì đương nhiên sẽ tốt", ông Tuấn nói.

Theo vị này, taxi truyền thống thua Uber, Grab vì phải đầu tư nhiều tài sản, phải trả lãi. Do đó, không một hãng vận tải nào đủ tiềm lực bằng Uber, Grab.

"Taxi truyền thống bỏ lượng tài chính lớn xây dựng đủ loại ứng dụng nhưng chỉ có phí tiền. Nếu không có xã hội hóa vận tải, không có sự hỗ trợ của nhà nước thì không phát triển được và rất khó cạnh tranh sòng phẳng với Grab", ông Tuấn nêu quan điểm.

taxi truyen thong lam du loai ung dung chi phi tien
Ông Tuấn, Giám đốc HTX GTVT Toàn Cầu cho rằng xây dựng ứng dụng chỉ phí tiền nếu không có xã hội hóa vận tải, không có sự hỗ trợ của nhà nước. Ảnh: Di Linh

Theo ông Hồ Quốc Phi, Tổng giám đốc Mai Linh miền Bắc, xã hội hóa nguồn lực là chuyện phổ biến trong ngành taxi. Hiện Mai Linh cũng xã hội hóa 50%, tức là trong 2 xe thì có 1 xe là của bản thân tài xế.

"Tài xế chạy với chúng tôi nhưng không mất tiền ứng dụng. Chúng tôi thu một khoản cứng, phí quản lý và thuế, không thu tiền công nghệ.

Nhưng tại sao chúng tôi thua? Vì chúng tôi không mạnh về tài chính. Nếu Grab triệt tiêu được taxi truyền thống, một mình một chợ thì không biết câu chuyện đến đâu.

Ví dụ trong giờ cao điểm, taxi truyền thống căng mình phục vụ khách vì Uber, Grab tăng giá. Chúng tôi sợ nhất là sự độc quyền của Grab sau khi sáp nhập, hợp nhất với Uber", ông Phi chia sẻ.

Về vấn đề "hậu thâu tóm Uber", ông Phi cho rằng cần phải trả lời 4 câu hỏi. Thứ nhất là Grab có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không?

Thứ hai là dữ liệu của khách, lái xe Uber đang quản lý khi hợp nhất sẽ thế nào vì quyền riêng tư là rất lớn.

Thứ ba, các lái xe đầu tư mua xe chạy cho Uber sẽ ra sao? Và cuối cùng là kẹt xe giải quyết thế nào?

taxi truyen thong lam du loai ung dung chi phi tien Lo độc quyền khi Grab mua Uber, taxi truyền thống... 'tung đòn mới'

Taxi truyền thống ở Hà Nội đang xây dựng một phần mềm chung trong bối cảnh lo ngại Grab độc quyền sau khi mua Uber.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.