Công nghệ thực tế ảo và bước đột phá trong ngành Y ở Việt Nam 2017

Ứng dụng giải phẫu cơ thể bằng công nghệ thực tế ảo đã giúp ích rất nhiều cho việc học tập của sinh viên ngành Y, cũng như việc điều trị trong bệnh viện sẽ trở nên thuận lợi hơn.
 
cong nghe thuc te ao va buoc dot pha trong nganh y o viet nam 2017 Bước tiến mới trong phát hiện và điều trị ung thư tại Việt Nam với IBM
cong nghe thuc te ao va buoc dot pha trong nganh y o viet nam 2017 Phương pháp mới giúp kiểm soát bệnh tiểu đường
cong nghe thuc te ao va buoc dot pha trong nganh y o viet nam 2017 Google Earth VR - mang cả thế giới về nhà qua thực tế ảo
cong nghe thuc te ao va buoc dot pha trong nganh y o viet nam 2017
Một bác sĩ đang phẫu thuật "ảo" qua VR.

Công nghệ thực tế ảo (VR) là thuật ngữ miêu tả một môi trường mô phỏng trên máy tính thông qua kính nhìn ba chiều. Một hệ thống VR sẽ bao gồm phần mềm, phần cứng, và các ứng dụng nhằm phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Nắm bắt được xu hướng này, nhóm tác giả từ trường Đại học Duy Tân, TP.HCM đã sáng tạo thành công phiên bản công nghệ thực tế ảo 3D trong việc giải phẫu cơ thể con người.

cong nghe thuc te ao va buoc dot pha trong nganh y o viet nam 2017
Công nghệ thực tế ảo đưa ra những phân tích chính xác nhất về cơ thể con người. (Ảnh: nguoiduatin)

Để mô phỏng, xây dựng cơ thể con người được chính xác, chi tiết, sinh động và đảm bảo thông tin khoa học, nhóm nghiên cứu đã nhận được sự giúp đỡ từ các PGS.TS, bác sĩ đầu ngành trong quá trình thiết lập. Với mô hình này, chỉ cần click chuột vào một vị trí xương bất kỳ trên cơ thể, ngay lập tức các thông tin giải phẫu của chiếc xương đó sẽ hiện lên trực quan và sắc nét.

Không chỉ mô phỏng cơ thể con người chạy trên máy tính, nhóm nghiên cứu còn phát triển các phiên bản dành cho thiết bị di động.

Mục đích đầu tiên của dự án này nhằm hỗ trợ cho các sinh viên trường Y trong việc học tập môn giải phẫu với gần 4000 chi tiết, mô phỏng toàn bộ các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể con người. Một điểm đặc biệt hơn nữa là tất cả các chi tiết giải phẫu và đặc điểm giải phẫu đều là của người Việt.

cong nghe thuc te ao va buoc dot pha trong nganh y o viet nam 2017
Công nghệ thực tế ảo đem đến cái nhìn trực diện về giải phẫu. (Ảnh: vtv)

Ngoài ra, ứng dụng này đang được triển khai tới các bệnh viện, phòng khám giúp các bác sĩ dễ dàng giải thích cho bệnh nhân hiểu thêm về tình trạng của mình.

Ở các nước phát triển trên thế giới, công nghệ thực tế ảo đang trở thành công nghệ mũi nhọn nhờ khả năng ứng dụng cao như giảm đau trong phẫu thuật, vật lý trị liệu, vượt qua nỗi ám ảnh, tập luyện sau đột quỵ v..v.

cong nghe thuc te ao va buoc dot pha trong nganh y o viet nam 2017
Trong tương lai, các bác sĩ sẽ có thể tách hình ảo của từng bộ phận trên cơ thể người ra và xem xét các bộ phận đó một cách kỹ càng hơn. (Ảnh: tinhte)

Với những nỗ lực không ngừng từ phía nhóm nghiên cứu trường đại học Duy Tân, công nghệ thực tế ảo “Made in Việt Nam” vẫn đang ngày một hoàn thiện, nâng cấp và đi sâu hơn nữa vào chi tiết của cơ thể, nhằm phục vụ cho việc phẫu thuật phức tạp hay vi phẫu.

Cũng trong năm 2017, “công nghệ thực tế ảo 3D ứng dụng trong công tác y khoa" đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao giải Nhất Cuộc thi Nhân tài đất Việt năm 2017.

cong nghe thuc te ao va buoc dot pha trong nganh y o viet nam 2017
“Công nghệ thực tế ảo 3D ứng dụng trong công tác y khoa “ đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao giải Nhất Cuộc thi Nhân tài đất Việt năm 2017. (Ảnh: TTXVN)

Dự kiến trong năm tới, công nghệ này sẽ được đưa tới tất cả các trường Đại học đào tạo Y, Dược tại Việt Nam nhằm giúp việc học tập, rèn luyện của sinh viên dễ dàng, thuận tiện hơn nữa.

cong nghe thuc te ao va buoc dot pha trong nganh y o viet nam 2017 Chữa bệnh theo 'bác sỹ Internet' - Nên hay không?
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.