Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT.
Theo Quyết định, thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án các thành viên: Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các bộ, cơ quan: Giao thông Vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh Lào Cai.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định liên ngành.
Các cơ quan có thành viên thuộc Hội đồng thẩm định liên ngành có văn bản cử người, gửi về cơ quan thường trực Hội đồng trong tháng 12/2021.
UBND tỉnh Lào Cai có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Tháng 9/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT.
Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao (đặc biệt khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp tại Sa Pa hoàn thành), xóa các điểm đen, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian đi từ Lào Cai đến Sa Pa và ngược lại, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc và tỉnh Lào Cai
Dự án đầu tư xây dựng gồm hai tuyến, trong đó cải tạo tuyến quốc lộ 4D hiện hữu với chiều dài là 29,203 km (điểm đầu Km108, thuộc thị trấn Sa Pa; điểm cuối Km137+055 thuộc thành phố Lào Cai).
Trong khi đó, tỉnh lộ 155 nối Sa Pa với Lào Cai được xây mới theo hướng song song với quốc lộ 4D với chiều dài hơn 25 km (điểm đầu Km0+00 tương ứng với nút giao giữa đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với quốc lộ 4D tại Km135+940; điểm cuối Km25+003,74, chập với quốc lộ 4D tại Km105).
Theo phương án, quốc lộ 4D đoạn từ Km108 đến Km137+055 cơ bản bám theo tim đường hiện tại, cục bộ đoạn Km118+055 đến Km119+930 được xây dựng mới đi chung tỉnh lộ 155 (khu vực cầu Móng Sến Km10+863 đến Km9+750).
Với tỉnh lộ 155 sẽ xây dựng mới tuyến đường theo hướng nối dài tỉnh lộ 155 phù hợp với quy hoạch hạ tầng giao thông của tỉnh, với quy mô đường cấp IV miền núi.
Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư dự án là 2.510 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn I (2018 - 2020); giai đoạn II (sau năm 2020).
Nguồn vốn đầu tư được bố trí từ vốn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách địa phương, vốn chủ sở hữu và vay tín dụng.