Thâm nhập 'đại bản doanh' thuốc lá lậu vùng biên

Bất chấp việc các lực lượng chức năng ra quân truy quét, những điểm “đen” về thuốc lá lậu ở vùng biên vẫn hoạt động rầm rộ. Nhiều đối tượng còn sẵn sàng dùng hàng “nóng” để xử lý khi gặp sự cố trong quá trình vận chuyển.
tham nhap dai ban doanh thuoc la lau vung bien Long An: Cán bộ QLTT bị nhóm buôn lậu truy sát tử vong

Điểm “nóng” vùng biên

tham nhap dai ban doanh thuoc la lau vung bien
Tình trạng thuốc lá lậu diễn ra khá rầm rộ.

Nhiều năm qua, tình trạng buôn lậu thuốc lá từ Campuchia về Việt Nam vẫn diễn ra khá công khai gây bức xúc trong dư luận. Để tìm hiểu về vấn nạn trên, phóng viên Việt Nam mới đã thâm nhập một “đại bản doanh” thuốc lá lậu ở huyện Đức Hoà (Long An). Tại đây, phóng viên nhận thấy hàng ngày hàng triệu gói thuốc lá được vận chuyển về các tỉnh lân cận để tiêu thụ. Tại mỗi điểm giao(nhận) thuốc đều có các đối tượng “bợm trợn” bảo vệ. Do đó, việc tiếp cận vào phía trong khu vực “chứa” thuốc khá khó khăn.

Ghi nhận tại những con đường huyết mạch ở thị trấn Hậu Nghĩa, thị trấn Đức Hoà, xã Mỹ Hạnh Nam... tình trạng buôn lậu thuốc lá lậu gần như được diễn ra công khai. Bất kể ngày đêm, hàng trăm xe chở thuốc lá lậu vẫn “xé gió” chạy náo động đường phố. Dù lược lượng, chức năng thường xuyên lập “chốt chặn” nhưng bằng sự liều lĩnh và thủ đoạn, các “nài” thuốc vẫn ngang nhiên hoạt động.

tham nhap dai ban doanh thuoc la lau vung bien
"Nài" thuốc chạy bạt mạng trên đường.

Những chiếc xe máy được “độ” lại để có thể chất hàng trăm cây thuốc chạy “bạt mạng” trước sự bức xúc của người dân. Trung bình, mỗi “nài” sẽ chở từ 100-200 cây thuốc cho mỗi lần di chuyển từ Long An về TP HCM. Nếu thuận lợi, một ngày các đối tượng trên có thể vận chuyển 3,4 chuyến với mức lương từ 700.000 – 1000.000 đồng.

Các “nài” thuốc đều là những kẻ có “máu mặt” và chủ yếu đã dính tiền án tiền sự. Do địa hình ở khu vực này khá phức tạp nên các “nài” đều được đào tạo lái xe một cách chuyên nghiệp. Không chỉ chạy nhanh, các “nài” còn phải am hiểu tất cả các con đường lớn nhỏ ở khu vực để dễ dàng lẩn trốn khi có “biến”. Thời gian hoạt động của “nài” chủ yếu vào sáng sớm và giữa trưa để tránh sự truy quét của lực lượng chức năng.

Theo tìm hiểu của PV Việt Nam Mới, để có thể “tự tung tự tác” như vậy, các “nài” đều thành lập hệ thống “ăng teng” khắp nơi để “báo động”. Mặt khác, các “nài” cũng bố trí người chạy trước khoảng vài trăm mét để bảo đảm sự an toàn tuyệt đối. Khi phát hiện có sự nguy hiểm, hệ thống “ăng teng” sẽ báo ngay cho đồng bọn để phân tán thuốc lá lậu.

Chiều ngày 10/10, khi chúng tôi ghi hình “nài” chở thuốc lá lậu chạy bạt mạng trên đường ở khu vực thị trấn Hậu Nghĩa, ngay lập tức 3 đối tượng lạ mặt đã tiếp cận ép phóng viên phải xoá những hình ảnh liên quan.

tham nhap dai ban doanh thuoc la lau vung bien
Đường thuỷ cũng được "nài" tận dụng triệt để.

Không chỉ ở trên cạn, khu vực các kênh rạch quanh thị xã Kiến Tường, khu vực quanh cửa khẩu Hiệp Bình, sông Vàm Cỏ Đông cũng được các “đầu nậu” thuốc lá lậu tận dụng. Từ biên giới, các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu trên những ca nô lớn rồi về đây chia nhỏ lẻ ra để mang đi tiêu thụ ở TP HCM, Bình Dương.

Ghi nhận tại khu vực cầu Thầy Cai, mỗi ngày cũng có hàng trăm chiếc xuồng máy chở thuốc lá lậu chạy qua đây. Cũng giống như các “nài” trên cạn, những “nài” trên sông cũng trang bị cho mình những chiếc xuồng máy tốc độ cao để dễ di chuyển. Tuỳ vào độ lớn của xuồng các “nài” có thể chất từ 15 – 20 ngàn cây thuốc cho một lần vận chuyển.

Lợi nhuận siêu “khủng”

Dù các lực lượng chức năng đã bắt giữ hàng ngàn vụ buôn bán thuốc lá lậu thời gian qua. Hàng trăm đối tượng cũng bị đưa ra xử lý trước pháp luật nhưng với lợi nhuận thu được quá “khủng" nên tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn. Nhiều đối tượng sau khi ra tù vẫn “ngựa quen đường cũ” vì khó có công việc nào có mức lương hấp dẫn như đi buôn thuốc lá lậu.

K. "cụt" (một đầu nậu thuốc lá lậu) cho biết, thu nhập của “nài” thuốc lá lậu dao động từ 30 – 50 triệu/tháng. Hệ thống “ăng teng” cũng có thu nhập ở mức 15 – 20 triệu đồng.

tham nhap dai ban doanh thuoc la lau vung bien
"Nài" thuốc có thể thu được hàng triệu đồng mỗi ngày.

“Trung bình một chuyến các “nài” sẽ được trả từ 200.000 – 300.000 từ Long An về tới TP HCM. Những “nài” mới vào nghề thì chạy 2,3 chuyến mỗi ngày, những “nài” chuyên nghiệp có thể chạy 7,8 chuyến. Ngoài ra, các “nài” cũng tự mua thêm để mang đi tiêu thụ nhằm kiếm chênh lệch. Nếu chăm chỉ và may mắn, các “nài” cũng có thể kiếm được hàng trăm triệu mỗi tháng. Tuy nhiên, khi bị truy đuổi hay bị bắt các “nài” sẽ phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm”, K. "cụt" nói.

Tuy vậy, mức thu nhập trên chỉ là một con số nhỏ so với các “ông chủ” của các đường dây thuốc lá lậu. Chỉ cần đầu tư mua 1 vài chiếc xe tải và thuê 5,7 “nài” các “đầu nậu” có thể ung dung kiếm hàng tỉ đồng mỗi tháng. Do đường dây được sắp đặt một cách chuyên nghiệp và ít khi xuất hiện nên các “ông chủ” hiếm khi bị xử lý trước pháp luật.

Theo K. "cụt", chỉ cần bỏ ra khoảng 200 triệu mua một chiếc xuồng máy để chở hàng từ biên giới về Long An. Tiếp đó bỏ ra 200 triệu mua một chiếc xe tải chở hàng từ Long An đi tiêu thụ các đầu nậu đã có thể có thu nhập từ 1 – 1,5 tỉ đồng mỗi tháng. Để an toàn, các “ông chủ” đều để người khác đứng tên phương tiện di chuyển. Địa điểm giao hàng cũng được các “ông chủ” điều khiển từ xa để các “nài” vận chuyển nên rất khó bị phát hiện.

"Với một xe ô tô tải loại 500kg có thể chứa từ 15 – 20 ngàn cây thuốc với lợi nhuận từ 70.000 – 100.000 đồng/cây. Mỗi ngày, chỉ cần chạy một chuyến đi tiêu thụ các cụ đã lời hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, mỗi ngày họ thường chạy từ 5,7 chuyến và chủ yếu di chuyển vào ban đêm”, K "cụt" khẳng định chắc nịch.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.