Thanh Hóa: Bắn súng lưới người vi phạm giao thông rất an toàn

Đại diện CSGT,  Công an Thanh Hóa cho biết, cảnh sát sử dụng súng bắn lưới rất an toàn cho người điều khiển xe máy bởi lưới bó vào bánh và chậm dần đều chứ không dừng đột ngột.

Từ sau Tết Nguyên đán 2017 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về mở đợt cao điểm xử lý mô tô, xe máy, xe máy điện trên địa bàn toàn tỉnh, Công an TP.Thanh Hóa đã sử dụng biện pháp hóa trang và tái sử dụng súng bắn lưới để ngăn chặn, truy bắt “quái xế”.

Trước những thông tin trên, nhiều ý kiến cho rằng sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người lái xe khi đang đi với tốc độ nhanh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Hồng hải, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Thanh Hóa.

thanh hoa ban sung luoi nguoi vi pham giao thong rat an toan
Chiếc xe máy của một "quái xế" bị công an Thanh Hóa bắn súng lưới (Ảnh Báo Giao Thông)

Theo đó, Thiếu tá Hải cho hay, theo thống kê, từ sau Tết Nguyên đán 2017 tới nay, Công an TP.Thanh Hóa đã xử lý được hơn 1.000 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có khoảng 100 trường hợp bị cảnh sát nổ súng bắn lưới.

“Ngoài việc sử dụng súng bắn lưới, lực lượng cảnh sát còn kết hợp với nhiều biện pháp nghiệp vụ. Tuy nhiên, sử dụng súng bắn lưới hiện tại rất an toàn cho người điều khiển xe máy bởi chiếc xe máy bị dính lưới sẽ bó vào bánh và chậm dần đều lại chứ không bị dừng đột ngột”, Thiếu tá Hải nói.

Thiếu tá Hải cho biết thêm, trước đây, có một vài trường hợp bị xây xát nhẹ nhưng đa số là do đối tượng di chuyển ở tốc độ cao cố tình lạng lách khiến tư thế xe bị nghiêng dẫn tới bị ngã. Tuy nhiên, đấy là một số trường hợp xảy ra trong thời gian thử nghiệm đầu tiên, còn hiện tại rất an toàn.

Hiện tại, trong quá trình công tác, tổ công tác đã bố trí lực lượng ra tín hiệu từ xa, nếu đối tượng không chấp hành, quay đầu xe bỏ chạy thì tổ công tác vẫn ra tín hiệu thêm 1 lần nữa, nếu đối tượng vẫn có biểu hiện tăng ga bỏ chạy thì tổ công tác sẽ bắn lưới. Việc bắn ở thời điểm xe đối tượng đã giảm tốc độ nên sẽ an toàn.

Thiếu tá Hải cho hay, trong số 100 trường hợp người điều khiển xe máy cố tình bỏ chạy, lạng lách, đánh võng bị cảnh sát áp dụng biện pháp bắn súng lưới vừa qua không có trường hợp nào bị thương.

Chia sẻ về chi phí trong mỗi lần bắn súng lưới, Thiếu tá Hải nói, chi phí cho mỗi lần nổ súng bắn lưới khoảng 40 nghìn đồng, trong đó một viện đạn nổ đẩy lưới mất khoảng 20 nghìn và chiếc lưới khoảng 20 nghìn. Tuy nhiên, riêng chiếc lưới có thể tái sử dụng.

Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Thanh Hóa cho biết, chiếc súng bắn lưới Công an TP.Thanh Hóa sử dụng do Viện Vũ khí (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng) chế tạo. Đây là dự án sáng chế cấp tỉnh đã được Sở Khoa học công nghệ thông qua, Công an tỉnh đang đề nghị Bộ Công an đưa vào hạng mục công cụ hỗ trợ.

chọn
Cận cảnh những căn shoptel đang được rao bán 8 - 9 tỷ đồng tại dự án La Queenara Hội An
Khu đô thị thương mại dịch vụ Bắc Hội An (La Queenara) do Peakhomes phát triển tại Điện Bàn, Quảng Nam vừa qua đã được điều chỉnh tiến độ đến tháng 12/2025. Theo khảo sát của người viết, giá bán tại dự án này hiện dao động 7,6 - 8,2 tỷ cho căn shoptel 100 m2; khoảng 8,7 tỷ cho căn 110 m2 và 8,8 tỷ cho căn shoptel 119 m2.