Thanh Hóa: Cá tự nhiên trên sông Âm lại tiếp tục chết hàng loạt

Cá tự nhiên trên sông Âm đoạn qua xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) lại tiếp tục chết hàng loạt, kéo dài hơn 10km với số lượng hơn 1 tấn cá. Sự việc đang khiến người dân địa phương vô cùng hoang mang và lo lắng.
thanh hoa ca tu nhien tren song am lai tiep tuc chet hang loat
Nước sông đổi màu khiến cá tự nhiên trên sông Âm tiếp tục chết

Sáng 5/4, thông tin từ UBND xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc cho biết cá trên sông Âm đoạn chạy qua địa bàn xã lại tiếp tục chết hàng loạt với số lượng lớn.

Ông Lê Hồng Lâm - Chủ tịch xã Vân Am cho biết, cá tự nhiên bắt đầu chết và nổi lên liên tục trong 2 ngày 3/4 và 4/4 với đủ các loại cá ở tầng đáy như cá lăng, cá leo, tầm, ké, chạch làn và các loại cá tầng nổi như trắm, chép...đều chết, nổi trắng sông. Cũng tại thời điểm cá chết, nước trên sông có màu đen và bốc mùi hôi thối.

Theo tìm hiểu của PV, nguồn nước bắt nguồn từ làng Tró giáp ranh với xã Giao An, huyện Lang Chánh sau đó chảy xuống làng Giỏi Thượng, Giỏi Hạ và đến làng Đắm với chiều dài hơn 10 km.

thanh hoa ca tu nhien tren song am lai tiep tuc chet hang loat
thanh hoa ca tu nhien tren song am lai tiep tuc chet hang loat
Cá lớn, bé tiếp tục chết với số lượng khoảng hơn 1 tấn

Ngay sau khi xảy ra sự việc chính quyền địa phương đã báo cáo sự việc lên các cơ quan chức năng và phối hợp cùng bà con nhân dân địa phương vớt cá mang đi tiêu hủy tránh gây ô nhiễm nguồn nước, đồng thời khuyến cáo bà con không sử dụng làm thức ăn cho người và gia súc cũng như không dùng nước sông để sinh hoạt.

Phòng TN&MT và Trạm Thú y huyện Ngọc Lặc cũng đã đến hiện trường lấy mẫu nước, mẫu cá mang đi kiểm nghiệm để tìm ra nguyên nhân.

Tính đến chiều 4/4, theo thống kê của UBND xã Vân Am số lượng cá chết trên sông là khoảng hơn 1 tấn. Đây là lần thứ 3, tình trạng cá chết bất thường xảy ra trên sông Âm. Lần gần đây nhất xảy ra vào sáng ngày 22/2/2017 khi người dân phát hiện cá chết hàng loạt trên sông đoạn chảy qua địa bàn xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc, số lượng cá chết được tiêu hủy khoảng 400 đến 500 kg.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Ngọc Lặc đã khuyến cáo các địa phương ở hạ nguồn như Nguyệt Ấn, Phùng Minh, Phùng Giáo, Phúc Thịnh tuyệt đối không sử dụng nước sông để sinh hoạt cũng như cho gia súc uống.

Được biết, trên thượng nguồn sông Âm tại địa bàn huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) giáp ranh với xã Vân Am, huyên Ngọc Lặc hiện có 3 doanh nghiệp sản xuất vàng mã và chế biến lâm sản đang hoạt động.

chọn
Chủ dự án 8.600 tỷ ở khu Nam Sài Gòn gặp khó, hàng loạt nhà đầu tư chuẩn bị tham gia giải cứu
Investco là chủ đầu tư của dự án Green City tại Bình Chánh, TP HCM. Từ năm 2005 đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc pháp lý khiến Investco thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, kéo theo cổ phiếu bị hạn chế giao dịch. Hiện nay, danh sách các nhà đầu tư tham gia hỗ trợ Investco đã bắt đầu lộ diện...