Hàng loạt bệnh bủa vây trẻ nhỏ mùa nóng

Ngoài sự tấn công mạnh mẽ của bệnh hô hấp và tiêu hóa trẻ nhỏ còn bị nổi sảy, ngứa, khó ngủ do các tuyến mồ hôi tăng tiết nhiều vào mùa nóng.
hang loat benh bua vay tre nho mua nong Nắng nóng làm tăng đột biến người bị viêm tai ngoài do đi bơi
hang loat benh bua vay tre nho mua nong Nguy cơ mắc hàng loạt bệnh ngoài da vì ‘bì bõm’ trong nước ngập

Bệnh hô hấp, tiêu hóa đứng đầu

hang loat benh bua vay tre nho mua nong
Căn bệnh trẻ gặp nhiều nhất trong mùa nắng nóng là bệnh hô hấp, sau đó là bệnh tiêu hóa. Ảnh Mai Phương

Theo ghi nhận trung bình mỗi ngày bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận gần 7.000 lượt trẻ đến khám và điều trị. Trong đó, các loại bệnh trẻ mắc phải do mùa nắng nóng đang có xu hướng gia tăng. Tương tự tại bệnh viện Nhi Đồng 1, trung bình mỗi ngày có gần 5.000 trẻ tới khám bệnh.

Bác sĩ Phạm Văn Hoàng, Trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, căn bệnh trẻ gặp nhiều nhất trong mùa nắng nóng là bệnh hô hấp, sau đó là bệnh tiêu hóa. Các bệnh tay chân miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết... cũng đang gia tăng nhanh và chuẩn bị vào mùa cao điểm.

Cụ thể trung bình mỗi ngày tại khoa Hô hấp khám và điều trị cho khoảng 200 ca, tại khoa Tiêu hóa tiếp nhận 150 ca/ngày, còn khoa Nhiễm trung bình cũng tiếp nhận khoảng 120 ca tới khám và điều trị mỗi ngày.

hang loat benh bua vay tre nho mua nong
Trẻ mắc bệnh dễ cáu gắt, sụt cân. Ảnh Mai Phương

“Có nhiều loại siêu vi gây bệnh ở đường hô hấp và đường tiêu hóa, khi xâm nhập vào cơ thể trẻ có thể biến chứng sinh một số bệnh khác nhau viêm hầu, họng, thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm trùng tiêu hóa...”, bác sĩ Hoàng nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của bệnh mùa nóng.

Theo các bác sĩ, ngoài việc trẻ mắc các nhóm bệnh mùa nóng kể trên, trẻ thường bị nổi sảy, ngứa, khó ngủ do các tuyến mồ hôi tăng tiết nhiều khiến cho vi trùng phát triển mạnh trên bề mặt da. Tụ cầu khuẩn có thể gây viêm da, mẩn đỏ, trẻ ngứa ngáy khó chịu gãi dẫn đến nhiễm trùng, mụn mủ lan rộng ra.

Nếu ở giai đoạn viêm mô tế bào, vùng da sưng đỏ tấy thì cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ gây nhiễm trùng huyết, tử vong nhanh. Khuẩn tụ cầu đa số kháng thuốc nên rất khó khống chế.

Tăng sức đề kháng để phòng bệnh

hang loat benh bua vay tre nho mua nong
Đưa trẻ vào bệnh viện ngay nếu trẻ có những dấu hiệu như sốt cao dọa co giật; khò khè, khó thở; li bì; nôn ói, trẻ tiêu chảy nhiều không cầm. Ảnh Mai Phương

Khi trời nóng trẻ có khuynh hướng đến gần quạt hơn hay thích nằm ngủ với máy lạnh nhiệt độ thấp, uống nước thật lạnh do đó dễ mắc bệnh hơn. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, không nên để máy lạnh 24/24, khi sử dụng máy lạnh nên chú ý độ ẩm trong phòng, độ ẩm tố nhất là 40 -60%.

Khi thời tiết thuận lợi, nên mở cửa, tắt máy lạnh để cho không khí lưu thông. Bên cạnh đó, máy lạnh phải vệ sinh định kỳ vì bụi trong máy lạnh chứa nhiều tác nhân gây bệnh và gây dị ứng nguồn hô hấp.

Theo bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thanh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, biện pháp phòng tránh đơn giản nhất là thường xuyên dạy cho trẻ rửa tay đúng cách; mặc thoáng mát, đội mũ khi ra ngoài. Đối với trẻ nhỏ, lưu ý tránh đi chỗ nắng nóng nhiều và chỗ đông người.

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách cung cấp đầy đủ nước và bổ sung chất dinh dưỡng, ngoài nước lọc thì sữa cũng chính là nước. Cho trẻ bú sữa mẹ nhiều nếu được vì trong sữa mẹ có rất nhiều kháng thể.

hang loat benh bua vay tre nho mua nong Bác sĩ mách mẹ cách xử lí khi trẻ bị sốt, táo bón, thiếu máu

Nhiều cha mẹ băn khoăn về các vấn đề trẻ nhỏ như xử lý như thế nào khi trẻ bị sốt, khi trẻ bị táo ...

Ngoài sữa nên ăn dặm đúng thời điểm từ 6 tháng, nhằm cung cấp đầy đủ những dưỡng chất và vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ, thúc đẩy hệ miễn dịch của cơ thể. Đối với các loại nước trái cây nên dùng khi trẻ hơn hai tuổi vì độ ngọt có thể làm trẻ no giả và bỏ ăn, bỏ bú. Việc cho trẻ tập thể dục, ngủ sớm hàng ngày cũng giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Khi bé hắt hơi sổ mũi thì nên nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, mát xa lưng và tay chân trẻ bằng ít dầu khuynh diệp để kích thích máu huyết lưu thông, tăng cường miễn dịch. Bác sĩ Thanh thông tin thêm, khi trẻ bị bệnh, sau vài ngày sốt cao trẻ có thể phát ban phụ huynh không nên ủ kín thân thể trẻ, vẫn có thể tắm rửa bình thường và giữ cho da trẻ thông thoáng sạch sẽ nếu không trẻ ngứa ngáy, có thể gãi làm trầy sướt và dễ nhiễm trùng da.

Lập tức đưa trẻ vào bệnh viện ngay nếu trẻ có những dấu hiệu như sốt cao dọa co giật; khò khè, khó thở; li bì; nôn ói, trẻ tiêu chảy nhiều không cầm. Đặc biệt, không nên tự ý dùng thuốc nhất là thuốc kháng sinh.

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.