Thanh Hóa: Dân ‘khốn khổ’ vì xe quá tải hoành hành

Tình trạng xe quá khổ, quá tải "hoành hành" trên tỉnh lộ 523, đoạn chạy qua xã Hà Tiến, Hà Yên, huyện Hà Trung, Thanh Hóa không chỉ làm tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng mà còn khiến người dân phải sống trong bụi bẩn và nơp nớp lo sợ bị tai nạn. 

Xe quá khổ, quá tải hoành hành

Thời gian gần đây, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe quá tải đang “hoành hành” trên tuyến đường tỉnh lộ 523, đoạn chạy qua xã Hà Tiến, Hà Yên, huyện Hà Trung, Thanh Hóa.

Khi có mặt tại đoạn đường nói trên để ghi nhận thực tế, chúng tôi nhận thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Hàng loạt xe chở đất đá nối đuôi nhau chạy qua. Cây cối và nhà dân ven đường đều bị phủ một lớp bụi mù dày đặc.

thanh hoa dan khon kho vi xe qua tai hoanh hanh
Xe quá tải "băm" nát đường, gây bụi bẩn cho người dân. Ảnh: Đinh Lê

Bà T. (chủ cửa hàng nằm sát tỉnh lộ 523, xã Hà Yên) cho biết, mỗi ngày, bà chứng kiến có hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải chạy trên đường. Tình trạng này khiến mặt đường bị băm nát, trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lầy lội.

“Hầu như ngày nào chúng tôi cũng phải đeo khẩu trang từ sáng đến tối. Nhà cửa, bàn ghế thì phải phủ bạt che chắn cẩn thận vì mỗi lần xe tải chạy qua là bụi bay tứ tung.

Đường nhỏ hẹp trong khi xe toàn những loại cỡ lớn, chiếm hết phần đường. Ở đây đã xảy ra không ít vụ tai nạn liên quan đến xe tải.

Giờ ra đường, cả trẻ con lẫn người lớn đều nơm nớp lo lắng vì sợ bị xe tải phóng nhanh vượt ẩu đâm phải,” bà T. nói.

thanh hoa dan khon kho vi xe qua tai hoanh hanh
Xe quá tải hoành hành khiến người dân nớp nớp lo sợ bị tai nạn. Ảnh: Đinh Lê

Trong khi đó, ông M.D.H. (74 tuổi, trú tại xã Hà Tiến, huyện Hà Trung) cho biết, không chỉ gây bụi bẩn, các xe tải chở đá thường xuyên làm rơi đá xuống đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Ở đây, ngoài xe tải thì lượng xe công nông hết đát vẫn hoạt động nhộn nhịp. Các loại xe này thường xuyên chở quá tải, quá khổ, mỗi khi gặp ổ gà, ổ voi là đá lại rơi lộp bộp xuống đường. Có những xe làm rơi những viên đá nặng hàng chục cân xuống đường,” ông H. nói.

Cũng theo ông H., cách đây không lâu, trên tỉnh lộ 523, đoạn ngã ba xã Hà Tiến hướng đi mỏ đá xã Hà Tân, một người đi xe máy bị xe chở đá quẹt phải và kéo lê trên đường. Hậu quả, người này bị cán hỏng một cánh tay.

Ông H. cho biết thêm, trên đoạn đường này có một chốt làm nhiệm vụ của lực lượng CSGT. Tuy nhiên, không rõ vì sao, các xe quả tải vẫn ngang nhiên đi lại ở khu vực này.

thanh hoa dan khon kho vi xe qua tai hoanh hanh
Một số viên đá "khổng lồ" được cho là do xe tải làm rơi xuống đường. Ảnh: Đinh Lê

“Người dân trong khu vực đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền các cấp về vấn đề này. Tuy nhiên, xe quá tải vẫn hoành hành và không có dấu hiệu giảm đi,” ông H. cho hay.

Theo nhiều người dân sống trên tuyến đường tỉnh lộ 523, ngoài các xe tải chở đất đá từ các mỏ thì có rất nhiều xe màu vàng, trước xe gắn biển hiệu ghi tên Công ty Phương Anh chở đất quặng chạy qua.

Hầu hết các xe này đều có trọng tải lớn, phóng nhanh, gây bụi bẩn và nguy hiểm cho người dân.

“Né” công an để hoạt động?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, Trung tá Vũ Xuân Kiên, Phó trưởng Công an huyện Hà Trung cho biết, tại các cuộc họp cử tri, đơn vị này có nhận được phản ánh của người dân về việc xe quá khổ, quá tải chạy trên tuyến tỉnh lộ 523 gây hỏng đường, bụi bặm và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

thanh hoa dan khon kho vi xe qua tai hoanh hanh
Lực lượng công an đã xử phạt nhiều xe quá khổ, quá tải trên tỉnh lộ 523. Ảnh: Đinh Lê

Ông Vũ Xuân Kiên khẳng định, Công an huyện Hà Trung đã cắt cử lực lượng thường xuyên đứng chốt chặn trên tuyến để xử lý những trường hợp vi phạm.

Tính từ tháng 9/2016 đến nay, có 13 trường hợp xe vi phạm bị xử lý, trong đó trường hợp nặng nhất là phạt 19 triệu đồng do chở quá tải 150%.

Trưởng Công an huyện Hà Trung cho rằng, việc phát hiện xử lý các trường hợp quá khổ, quá tải gặp không ít khó khăn vì lực lượng cán bộ hạn chế không thể đứng chốt chặn 24/24. Nhiều xe tải đã lợi dụng lúc không có cán bộ tuần tra, kiểm soát để chở quá khổ, quá tải.

“Bên cạnh đó, cân tải trọng được trang bị lại không thể đặt trên tuyến đường do mặt đường không bằng phẳng, ngoằn ngoèo. Mỗi lần muốn cân chúng tôi đều phải đưa xe về trụ sở Công an huyện,” ông Kiên nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung (Phó ban An toàn giao thông huyện) cho biết, tuyến tỉnh lộ 523 cũng là tuyến đê sông Hoạt.

“Hiện mặt đường đã xuống cấp do nhiều xe trọng tải lớn chạy qua. Việc này, huyện cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh từ người dân và đã đề xuất lên tỉnh để nâng cấp, duy tu,” ông Dũng cho hay.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung khẳng định, hiện UBND huyện đã giao cho các phòng chức năng của huyện tăng cường giám sát và tuyên truyền đến các đơn vị như chủ mỏ đá, chủ phương tiện ký cam kết không để các xe chở quá khổ, quá tải.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Dũng, UBND huyện Hà Trung đã chỉ đạo Công an huyện tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm.

thanh hoa dan khon kho vi xe qua tai hoanh hanh Bức xúc vì xe tải hoành hành, dân đem chướng ngại vật chặn đường

Hàng chục hộ dân phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã đem các chướng ngại vật ra chặn đường vì ...

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.