Thanh Hóa kỷ luật 11 cán bộ Trạm y tế cấp khống Giấy khám sức khoẻ

Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa đã kỷ luật 11 trạm trưởng trạm y tế tại tỉnh này vì đã cấp, bán giấy khám sức khỏe tràn lan trái quy định.
thanh hoa ky luat 11 can bo tram y te cap khong giay kham suc khoe
Trạm y tế xã Tiến Lộc là một trong 11 trạm cấp giấy khám sức khỏe sai quy định. (Ảnh: Dân trí)

Theo báo Giao thông, ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, sau khi có thông tin phản ánh việc 11 trạm y tế tự ý khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe không đúng quy định, ông Hùng đã ký quyết định kỷ luật đối với các trạm trưởng trạm y tế này.

Cụ thể, 11 đơn vị vi phạm là trạm y tế các xã Hoằng Quý, Hoằng Phú, Hoằng Trinh, Hoằng Lương, Thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa); Tiến Lộc, Thuần Lộc, Hòa Lộc, Lộc Tân (Hậu Lộc); Nga Thạch, Nga Điền (Nga Sơn).

Theo quyết định của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, hình thức kỷ luật đối với các cá nhân vi phạm là Khiển trách vì lý do cấp Giấy chứng nhận sức khỏe sai quy định.

Ông Hùng cho biết, theo quy định tại Thông tư 14/2013/TT-BYT về việc hướng dẫn khám sức khỏe, thì việc khám sức khỏe chỉ được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của luật KBCB và có đủ điều kiện theo quy định của thông tư.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chưa có trạm y tế nào có đủ chức năng khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân.

Trước đó, Dân trí đưa tin, mặc dù không có chức năng khám và cấp Giấy chứng nhận sức khỏe, song Trạm y tế các xã nói trên vẫn ngang nhiên thực hiện.

Không chỉ cấp giấy, các Trạm y tế xã còn bán Giấy chứng nhận sức khỏe “trắng” để người dân tự điền thông tin, hay “tự khám” cho mình. Ngoài ra, người cần khám sức khỏe chỉ cần gọi điện thoại để cán bộ Trạm y tế đọc các chỉ số sức khỏe cần thiết điền vào giấy chứng nhận.

thanh hoa ky luat 11 can bo tram y te cap khong giay kham suc khoe
Giấy chứng nhận sức khỏe có dấu nhưng chưa điền thông tin. (Ảnh: Dân trí)

Ông Tống Văn Tú - Trạm trưởng Trạm y tế xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, thừa nhận đơn vị cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân là sai. Ông Tú lý giải, việc này xuất phát từ nhu cầu xin việc làm của người dân lớn, hơn nữa đơn vị sử dụng lao động chỉ cần trong hồ sơ xin việc có đầy đủ giấy tờ cần thiết là được.

Ngoài ra, theo Vietnamnet, các trạm trưởng y tế xã Lộc Tân, Thuần Lộc, Hòa Lộc… cũng đều thừa nhận việc trạm cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân đã diễn ra khá lâu và phổ biến.

Việc các trạm y tế khám và cấp “khống” giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân, đã vi phạm điều 5 của thông tư 14/2013/TT-BYT. Theo đó, người đi khám sức khỏe bắt buộc phải nộp hồ sơ tại cơ sở khám sức khỏe. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người khám, cơ sở khám sức khỏe phải tiến hành đối chiếu ảnh và kiểm tra chứng minh nhân dân đối với người khám, sau đó thực hiện các bước khám theo quy trình. Hồ sơ của người đến khám sức khỏe sẽ được lưu trong hệ thống sổ theo dõi, máy tính của cơ sở KBCB.

Huyền Anh (tổng hợp)

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.