Thế hệ sinh ra trong thời kì bùng nổ dân số ở Trung Quốc trở thành hi vọng của ngành du lịch, thể thao toàn cầu

Các lĩnh vực gồm giải trí, thực phẩm chức năng, du lịch và thể thao có thể hưởng lợi nhiều nhất khi thế hệ ra đời trong thời kì dân số bùng nổ ở Trung Quốc nghỉ hưu.

Credit Suisse nhận định những người sinh ra trong thời kỳ dân số bùng nổ (baby boomers) của Trung Quốc đang sắp nghỉ hưu và sẽ dành nhiều thời gian hơn cho du lịch, thực phẩm lành mạnh và bảo hiểm thương mại hơn so với các thế hệ trước.

Nhóm nghiên cứu China Quantitative Insight (CQi) của ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ phát biểu trong một bài báo cáo gần đây rằng sự nghỉ hưu sắp tới của khoảng 245 triệu người – một phần năm dân số của Trung Quốc – sẽ mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho nhiều ngành nghề.

Giống với Mỹ sau chiến tranh thế giới thứ hai, Trung Quốc đã chứng kiến một cuộc bùng nổ trong tỉ lệ sinh trong những năm 60 sau khi Nạn đói lớn kết thúc. 

Sắp nghỉ hưu, thế hệ bùng nổ dân số ở Trung Quốc trở thành hi vọng của ngành du lịch, thể thao toàn cầu - Ảnh 1.

So với thế hệ đã nghỉ hưu, những người sinh ra trong thời kì bùng nổ dân số có nhiều khả năng sở hữu bất động sản và xe hơi hơn, và chỉ duy nhất một con. (Ảnh: Nikkei).

Đây là một thế hệ may mắn, bước vào tuổi trưởng thành khi Trung Quốc bắt đầu cải cách và mở cửa vào năm 1978, mang lại sự bùng nổ kinh tế gấp 90 lần trong 4 thập kỷ tiếp theo.

"Họ là thế hệ lớn nhất từng ra đời tại Trung Quốc," David Murphy, người dẫn dắt nhóm nghiên cứu CQI, phát biểu. Nhóm đã khảo sát hơn 1.000 người sinh ra trong thời kỳ dân số bùng nổ - có độ tuổi từ 49 đến 60 – trên khắp Trung Quốc từ tháng 2 đến tháng 3. Họ cũng thăm dò ý kiến của 500 người vừa về hưu.

"Khi bạn có số lượng người chuẩn bị nghỉ hưu rất lớn, hiểu họ đang làm gì, họ muốn dành thời gian cho cái gì và họ thích gì là điều rất quan trọng", ông phát biểu.

Khảo sát cho thấy, so với thế hệ đã nghỉ hưu, những người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số có nhiều khả năng sở hữu bất động sản và xe hơi hơn, và chỉ duy nhất một con. Thực tế ấy mang đến cho họ sự độc lập và tự do lớn hơn để theo đuổi những phong cách sống họ muốn sau khi nghỉ hưu.

Theo báo cáo, du lịch, giải trí và thể thao là các lĩnh vực có thể hưởng lợi nhiều nhất. Gần một nửa người tham gia phỏng vấn nói rằng họ đã lên kế hoạch để dành nhiều thời gian hơn cho du lịch sau khi nghỉ hưu, khiến đây là mối quan tâm hàng đầu và nguồn làm tăng chi phí. Trong khi đó, chưa đến 1/5 của những người đã nghỉ hưu tăng chi tiêu cho việc du lịch.

"Thị trường du lịch cho công dân lớn tuổi Trung Quốc có thể tăng lên gấp đôi", báo cáo nhận định. Những người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số được kì vọng thực hiện trung bình 6,3 chuyến du lịch trong 1 năm sau khi nghỉ hưu, so với chỉ 3,5 chuyến do những người đã nghỉ hưu thực hiện.

Nhu cầu của người thuộc thế hệ bùng nổ dân số đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thực phẩm có lợi cho sức khỏe cũng sẽ lớn hơn. Hơn một nửa trong số những người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số đã sử dụng thực phẩm chức năng và 68% số họ dự định làm vậy sau khi nghỉ hưu.

Nhóm này cũng am hiểu Internet thế hệ trước. Khoảng 57% nói họ đã mua sắm trực tuyến trong năm qua, dành trung bình khoảng 4.214 tệ (617 USD). 1/6 số họ sử dụng dịch vụ giao đồ ăn vào năm 2019. Ngược lại, chỉ khoảng 29% người đã nghỉ hưu mua sắm qua mạng và chỉ duy nhất 4% số họ sử dụng dịch vụ giao đồ ăn.

Hơn nữa, theo báo cáo, nhận thức tốt hơn về những thiếu sót trong hệ thống lương hưu và chăm sóc sức khỏe của nhà nước đã thúc đẩy nhu cầu đối với bảo hiểm thương mại của những người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số. 

Khoảng 40% số họ tin rằng bảo hiểm xã hội của họ không có khả năng chi trả chi phí điều trị trong thời kỳ nghỉ hưu và kết quả là số phần trăm tương tự đã có kế hoạch mua bảo hiểm thương mại.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.