Trong quy hoạch điều chỉnh giao thông của tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, phần lớn các tuyến đường được đề xuất mở mới, mở rộng và nâng cấp đều lấy sân bay Long Thành làm trung tâm.
Theo quy hoạch, Đồng Nai sẽ mở mới 4 tuyến đường có lộ giới từ 45 - 60m kết nối các địa phương đến khu vực sân bay, cũng như giảm tải cho các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới.
Cụ thể, đường ĐT.770B được xem là tuyến đường chiến lược, trục giao thông chính quan trọng kết nối các huyện, thành phố của tỉnh như Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh đến sân bay Long Thành.
Đường ĐT.770B có chiều dài 53 km, vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, kéo dài từ đoạn giao với đường ĐT.763, thuộc huyện Định Quán đến Quốc lộ 51, huyện Long Thành.
Bên cạnh đó, đường ĐT.773B có chiều dài hơn 51 km, tổng kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Theo quy hoạch, đường này nhằm chia sẻ lưu lượng phương tiện cho đường ĐT.773, cũng như tạo thêm kết nối cho khu vực cửa ngõ phía Đông Nam của sân bay Long Thành.
Đường ĐT.773B bắt đầu từ đường song hành phía Đông Quốc lộ 20 thuộc huyện Thống Nhất, đến đường ĐT.764 thuộc huyện Cẩm Mỹ.
Đường ĐT.780B từ Quốc lộ 1A, huyện Trảng Bom đến đường Sông Nhạn-Dầu Giây thuộc huyện Cẩm Mỹ. Đường ĐT.780B kết nối Quốc lộ 1A qua các huyện Trảng Bom, Thống Nhất đến khu vực cửa ngõ phía Đông sân bay.
Đồng Nai còn mở thêm tuyến đường ĐT.763B từ Quốc lộ 56 thuộc huyện Cẩm Mỹ đến nút giao giữa đường huyện Suối Quýt và đường Phước Bình-Bàu Cạn-Cẩm Đường thuộc huyện Long Thành.
Đây là đường nhằm kết nối các huyện phía Đông của Đồng Nai, đồng thời chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20 và nút giao Dầu Giây hiện đang quá tải, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông đến sân bay.
Trong 4 tuyến đường nêu trên, đường ĐT.770B sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, vì ngoài kết nối với sân bay Long Thành, đường này còn giúp vận chuyển hàng hóa từ KCN Xuân Quế-Sông Nhạn, KCN Bàu Cạn-Tân Hiệp đến cảng Cái Mép-Thị Vải.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, địa phương sẽ huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt là đề ra chủ trương, chính sách nhằm khai thác quỹ đất dọc theo những tuyến đường mới mở.
Đồng thời, địa phương này đang nghiên cứu, giao các đơn vị liên quan báo cáo chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; giao các địa phương rà soát các quỹ đất 2 bên các dự án; cập nhật điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng.
Ngoài ra, Đồng Nai cũng sẽ mở rộng, nâng cấp 7 tuyến đường giúp giảm tải cho nhiều tuyến quốc lộ vốn đang rơi vào cảnh quá tải, giúp thông thương hàng hóa giữa 32 KCN trở nên dễ dàng hơn.