Thêm khách hàng bị ghi sai tiền điện lên tới gần 90 triệu đồng

Gia đình bà Gái (Quảng Ninh) có 3 người, không dùng điều hoà hay các thiết bị làm mát nhưng nhận hóa đơn tiền điện tháng 5/2020 gần 90 triệu đồng.

Theo nguồn tin từ Vietnamnet, gia đình bà Đào Thị Gái (74 tuổi, trú thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) vừa nhận được thông báo nộp tiền điện tháng 5/2020 của Điện lực Quảng Ninh với số tiền là 89.350.496 đồng.

Bà Gái cho biết, thông thường nhà bà chỉ dùng hết khoảng 200 số điện một tháng vì trong nhà chỉ có 3 người, không có điều hòa, gia đình cũng không kinh doanh buôn bán gì.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, đại diện Công ty Điện lực Vân Đồn đã cử đoàn công tác đến gia đình bà Gái để xác minh và tính toán lại số điện gia đình đã sử dụng và xác định lại gia đình bà Gái chỉ dùng hết gần 370.000 tiền điện.

Thêm khách hàng bị ghi sai tiền điện lên tới gần 90 triệu đồng - Ảnh 1.

(Ảnh: Vietnamnet)

Trả lời VnExpress về trường hợp này, đại diện Tổng công ty Điện lực miền Bắc - đơn vị quản lý Điện lực Quảng Ninh cho biết, đã nắm sự việc và yêu cầu điện lực Quảng Ninh giải trình.

Theo xác minh ban đầu do lỗi của thiết bị đo từ xa. Theo đại diện Tổng công ty Điện lực miền Bắc, khu vực của khách hàng được ngành điện ghi chỉ số bằng thiết bị đo xa (HHU), không phải ghi số thủ công. Do thiết bị lỗi dẫn tới sự cố tăng chỉ số điện năng. "Sau khi khách hàng có ý kiến, điện lực địa phương đã kiểm tra công tơ, xác định lại số điện thực dùng, xin lỗi khách hàng và xuất lại hoá đơn mới", ông nói.

Trước đó, một khách hàng tên Trần Việt Dũng ở Quảng Bình cũng bị phía công ty điện lực ghi nhầm chỉ số điện, khiến hóa đơn tiền điện lên tới 58,5 triệu đồng.

Trước thông tin trên, đại diện Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVN CPC) cho biết đã yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Bình kiểm tra xác minh lại việc tiêu thụ điện của khách hàng Trần Việt Dũng.

Theo đó, sau khi kiểm tra 12 tháng gần nhất, khách hàng này thường tiêu thụ ở mức 210-300 kWh/tháng. Số tiền điện dao động khoảng 460.000-700.000 đồng/tháng. Điện lực Quảng Bình thừa nhận sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ tháng vừa qua và sẽ phúc tra lại cho khách hàng.

EVN CPC cho biết ngay trong tối 21/6, lãnh đạo Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình sẽ đến tận nhà và xin lỗi khách hàng.

Trước đó, nhiều hộ gia đình phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng đột biến và nghi ngờ có sự sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ. Trong thông tin phát đi tuần trước, ngành điện cho biết, khoảng 3,1 triệu khách hàng có lượng tiêu thụ điện tháng 6 tăng 30-300% "do nắng nóng kéo dài phải dùng các thiết bị làm mát".

Trong đó, riêng khu vực miền Trung, trên 343.426 hộ có tiền điện tăng 30%; 148.847 hộ tiền điện tăng 100-300% và 51.095 hộ tăng trên 300%.

EVN khẳng định, khách hàng sử dụng điện có quyền giám sát việc ghi chỉ số công tơ và ngành điện sẵn sàng tiếp nhận mọi thắc mắc từ người sử dụng.

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phát triển điện chiều 22/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm. Ông nhấn mạnh tinh thần không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện.

Báo cáo Thủ tướng, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh các trường hợp có tiền điện tăng cao để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.