Thị trường BĐS 2017 sẽ không có sự đột biến

Đó là nhận định của ông Phạm Văn Thường, Trưởng phòng Quản lí thị trường BĐS – Cục Quản lí nhà và thị trường BĐS – Bộ Xây dựng tại Hội nghị Đánh giá thị trường BĐS 2016 và xu thế 2017.

Theo phân tích của ông Thường, hiện nay các doanh nghiệp đầu tư đang có xu hướng tự điều chỉnh các phân khúc để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó hoạt động đầu tư mua đi bán lại chưa phát triển mạnh như giai đoạn 2010, khách mua nhà chủ yếu là những người có nhu cầu thực hoặc mua để cho thuê, hơn nữa giá bán của chủ đầu tư đã khá cao nên khó có thể bán lại để kiếm lời.

Từ đó ông đưa ra dự báo thị trường bất động sản 2017 sẽ không có sự đột biến và giữ ở mức ổn định như hiện nay.

thi truong bds 2017 se khong co su dot bien
Ông Phạm Văn Thường cho rằng thị trường BĐS sẽ không có sự đột biến. Ảnh Chí Duy

Đánh giá về tiềm năng của phân khúc nhà giá rẻ, một đại diện của công ty BĐS trên địa bàn Hà Nội cho biết: “Mặc dù nhu cầu cao nhưng cho tới thời điểm này chưa có nhiều chủ đầu tư mặn mà với phân khúc này. Thời gian tới có thể sẽ có sự tham gia của các ông lớn trong nghành BĐS như Vin, FLC, Him Lam,… có thể sẽ thay đổi bộ mặt của phân khúc này”.

Hiện nay trên thị trường phân khúc nhà cao tầng đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt, tuy nhiên quỹ nhà ở cho người thu nhập thấp chưa nhiều do phân khúc này không đem lại nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư. Khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn do quỹ đất nền còn thiếu. Chính vì vậy mỗi khi có dự án phân khúc này được tung ra thị trường đều tạo ra cơn sốt hoặc giá chênh so với giá ban đầu chủ đầu tư đưa ra lên tới vài trăm triệu đồng.

thi truong bds 2017 se khong co su dot bien
Nhiều chủ đầu tư không mặn mà với phân khúc nhà giá rẻ do không đem lại lợi nhuận cao. Ảnh Chí Duy.

Thời gian gần đây nhà ở xã hội liên tục bộc lộ những hạn chế như hệ thống PCCC, xây vượt tầng, chất lượng công trình nhanh chóng xuống cấp, mật độ dân cư quá cao, hạ tầng tiện ích không đáp ứng được nhu cầu của người dân….

Năm 2015 một loạt vi phạm ở các khu nhà ở xã hội, giá rẻ đã bị thanh tra về chất lượng, xây dựng không phép, vượt tầng,… điển hình có thể kể đến như khu đô thị Xa La, khu đô thị Đại Thanh, hay một số thong tin cho rằng “khu chung cư vạn dân” HH Linh Đàm với 12 toà nhà cao từ 36 – 41 tầng xây dựng không phép.

thi truong bds 2017 se khong co su dot bien
Tổ hợp 12 toà nhà HH Linh Đàm cao 36 - 41 đang được cho là xây dựng không phép. Ảnh Chí Duy

Mới đây nhất tập đoàn kinh tế Vingroup cũng đưa ra thông báo sẽ gia nhập phân khúc nhà giá rẻ với mức giá từ khảng trên 800 triệu một căn. Khi công bố tham gia vào phân khúc nhà này, Tập đoàn Vingroup cũng cho biết, những dự án giá rẻ của đơn vị này sẽ được triển khai đồng bộ, hiện đại với đầy đủ hệ thống tiện ích thiết yếu cho cư dân như y tế, trường học, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích, cây xanh, cảnh quan, các khu thể thao và hạ tầng dịch vụ. Nhiều người tỏ ra kì vọng vào dự án mới của ông lớn BĐS này.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.