Theo lộ trình, năm 2017, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ Đông Nam Á về Việt Nam sẽ tiếp tục giảm xuống còn 30% và thuế TTĐB giảm 5% (đối với dòng xe có dung tích xi lanh 1.5L từ 45% xuống 40%). Đặc biệt sang đầu năm 2018 thuế nhập khẩu sẽ giảm còn 0% và thuế TTĐB tiếp tục giảm 5% (cho xe có dung tích xi lanh 1.5L và 2.0L). Như vậy làn sóng xe nhập khẩu từ khu vực Đông Nam Á (trong đó chủ yếu là Thái Lan) sẽ tràn vào Việt Nam trong thời gian tới.
triển lãm ô tô tại TPHCM năm 2016 |
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 7 tháng đầu năm 2016, cả nước tiêu thụ được 163.867 ô tô các loại, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tiêu thụ được gần 92.000 xe, tăng 28%; xe thương mại đạt gần 61.640 xe, tăng 36% và xe chuyên dụng đạt 10.230 chiếc, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đạt gần 123.980 xe, tăng 35%; xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ được hơn 39.890 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng trong tháng 7 lượng xe của các hãng bán ra đạt 28.004 xe, tăng 15% so với tháng 6 và 38% so với cùng kỳ năm trước, sản lượng xe lắp giáp trong nước đạt 20.726 xe, tang 14% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu xe nguyên chiếc đạt 7.728 xe tăng 14% so với tháng trước, đây được xem là mức tăng cao kỷ lục từ đầu năm đến nay.
Tại thị trường ô tô trong nước, những tháng đầu năm ghi nhận một thực tế đã được nhìn thấy trước đó là xu thế nhập khẩu xe từ các nước trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan tăng nhanh. Hiện Thái Lan từ vị trí thứ 4 (năm 2015) đã vươn lên dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Thái Lan vẫn là thị trường mà Việt Nam nhập khẩu xe lớn nhất, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm Việt Nam đã nhập 10.155 xe. Với lợi thế là nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển nhất khu vực Đông Nam Á, sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, giá thành sản xuất rẻ, chi phí vận chuyển thấp… Quan trọng hơn, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đã và sẽ có lợi thế rất lớn về giá khi từ 1-1-2016, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các quốc gia Đông Nam Á về Việt Nam giảm từ mức 50% xuống còn 40%.
Xem thêm: Tin tức HÀNG HÓA - TÀI CHÍNH mới nhất trong ngày
Theo nhận định của một số chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2016 cho thấy nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam rất lớn, bất chấp việc giá xe hiện đang cao và sẽ tiếp tục tăng cao.