Dịp lễ 20/10 năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng về mặt kinh tế tới các doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh. Bên cạnh đó hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi, họ chuyển sang kênh trực tuyến nhiều hơn thay vì tới các cửa hàng truyền thống.
Chính vì những lí do trên, các doanh nghiệp hay chủ cửa hàng quà tặng, mĩ phẩm, nước hoa... cùng đồng loạt tung ra nhiều sản phẩm mới và chương trình hạ giá nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm trong dịp lễ Ngày Phụ nữ Việt Nam.
Năm nay, các sản phẩm quà tặng như hoa sáp, bộ mỹ phẩm gồm son, phấn, kem dưỡng hay trang sức... được lựa chọn nhiều. Khác với dịp 20/10 năm ngoái, các quà tặng được làm mới, bắt mắt hơn, và kèm theo đó là những ưu đãi giảm giá hấp dẫn trên 50%.
Tại một cửa hàng quà tặng trên phố Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội), chị Ngân, một nhân viên bán hàng tại đây cho biết: "Vào dịp 20/10 này, cửa hàng chúng tôi hướng đến những bộ quà tặng có tính thiết thực và phù hợp với nhu cầu khách hàng trong giai đoạn "bình thường mới". Các sản phẩm có lợi cho sức khỏe hay những món đồ dùng trang trí cho gia đình hoặc sản phẩm gia dụng được khách hàng lựa chọn nhiều".
Theo chị Ngân, năm nay cửa hàng nhập mới nhiều các sản phẩm có lợi cho sức khỏe như trà hoa cúc, trà hoa hồng, trà nhài, bánh hạnh nhân hay các sản phẩm vòng tay phong thủy.
Tại một cửa hàng khác trên phố Trung Kính, các sản phẩm như nến thơm nghệ thuật, hoa sáp, búp bê hay bó hoa khô cũng được bày bán nhiều nhằm phục vụ các khách hàng ưa thích trang trí nhà cửa.
Ngoài ra, một số cửa hàng cũng bày bán cả những bộ quà tặng gia dụng gồm máy xay tiêu, bình xịt dầu ăn và dụng cụ kẹp tạo viên dành cho các mẹ nội trợ và những người yêu thích bếp núc, hay bộ tách cà phê, cốc sứ dành tặng cho các cô nàng công sở.
Để thu hút người tiêu dùng, các cửa hàng làm mới sản phẩm bằng cách tích hợp nhiều sản phẩm và trang trí chúng ngay chính trong hộp quà tặng. Giá bán của mỗi bộ quà tặng trên giao động từ 280.000 - 680.000 đồng/bộ, có thể tùy ý lựa chọn các món đồ riêng lẻ để xếp vào hộp.
"Qua đợt dịch nhiều người có xu hướng ở nhà, họ chăm sóc nhà cửa nhiều hơn và chuyển sang mua sắm các sản phẩm, đồ dùng trang trí", chị Ngọc, một nhân viên tại cửa hàng quà tặng trên phố Trần Thái Tông chia sẻ.
Cửa hàng trên cũng nhận thấy lượng đơn online ngày một tăng khi có nhiều khách hàng chuyển sang lựa chọn kênh mua sắm trực tuyến hơn.
Bên cạnh việc làm mới sản phẩm hiện có, các cửa hàng cũng chạy chương trình giảm giá lớn nhân dịp 20/10 để thu hút người tới mua sắm.
Tại một cửa hàng nước hoa ngoại nhập trên phố Cầu Giấy, ngay từ đầu tháng 10, cửa hàng đã áp dụng chương trình "Mùa yêu thương 20/10" nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam giảm giá trên 50% nhiều sản phẩm nước hoa riêng lẻ của nhiều hãng nổi tiếng như Gucci, Dolce & Gabbana, Jimmy Choo, Lancôme...
Bên cạnh đó, cửa hàng cũng áp dụng chiến lược giảm giá bộ sản phẩm các loại nước hoa, hoặc nước hoa combo mĩ phẩm trang điểm hay nước hoa combo mĩ phẩm chăm sóc da nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Các cửa hàng phân phối mĩ phẩm như Coco Shop, Sami Shop, Guardian... cũng đang chạy chương trình khuyến mãi sản phẩm, bộ sản phẩm giảm giá sâu từ 20% như son, bộ trang điểm, dầu gội, sữa tâm... nhân dịp đặc biệt của phái nữ.
Anh Hoàng Văn Sơn, sống tại Hàm Nghi (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: "Tôi chưa từng thấy năm nào các sản phẩm quà tặng 20/10 giảm giá sâu và mới lạ như vậy. Nhân dịp này tôi có thêm nhiều sản phẩm để lựa chọn mà giá cả cũng "mềm" hơn để tặng mẹ và vợ của mình".