Thị xã tính giá đền bù sai sót, người dân đem cống bê tông chặn đường

Người dân khối phố Quảng Lăng 2, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã dùng cống thoát nước chặn đường vì cho rằng cơ quan chức năng áp giá đền bù, hỗ trợ tái định cư không thỏa đáng.
 

Ghi nhận của chúng tôi, từ ngày 17/5 đến chiều 24/5, hàng chục người dân khối phố Quảng Lăng 2 dùng ống thoát nước, cây dại để chặn xe qua lại trên tỉnh lộ 607A đi qua khối phố này.

Theo một số người dân, lý do họ chặn đường vì cho rằng cơ quan chức năng áp giá đền bù, giải tỏa mặt bằng để mở rộng đường không thỏa đáng.

Cụ thể, năm 2015, chính quyền thị xã Điện Bàn giải tỏa mặt bằng để mở rộng tỉnh lộ 607A . Tuy nhiên, trong quá trình áp giá, người dân không đồng tình vì cho rằng mỗi hộ nhận giá khác nhau.

thi xa tinh gia den bu sai sot nguoi dan dem cong be tong chan duong
Người dân dùng ống cống chặn đường bày tỏ bức xúc việc áp giá đền bù, hỗ trợ tái định cư. Ảnh: Quang Nam

Ông Bá Huy, một người dân cho biết, năm 2014, ngôi nhà gia đình ông ở được kiểm kê, giải tỏa để mở rộng đường. Lúc này, chính quyền áp dụng Luật Đất đai năm 2003 để giải tỏa, giá đất đền bù là 720 nghìn đồng/m2.

Trong khi đó, một số hộ dân khác trên cùng tuyến đường lại nhận giá cao gần 4 lần là 2,8 triệu đồng/m2.

“Tại sao sinh sống, có nhà cửa trên cùng một tuyến đường, nhà gần nhau lại áp giá khác nhau”, ông Bá Huy nói.

Theo ông Bá Huy, không chỉ gia đình ông mà 146 hộ dân khối phố Quảng Lăng 2 cũng cho rằng đã bị áp giá đền bù không đúng. Người dân đã gửi đơn kiến nghị tới cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết, hỗ trợ như ý muốn.

Ngoài áp giá đền bù, theo người dân khối phố Quảng Lăng 2, việc hỗ trợ tái định cư sau khi giải tỏa cũng gây nhiều bức xúc. Đó là tiền giải tỏa không mua nổi đất làm nhà, đồng thời, giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất lại quá cao.

thi xa tinh gia den bu sai sot nguoi dan dem cong be tong chan duong
Việc thi công tuyến đường qua khối phố Quảng Lăng 2 bị đình trệ 2 năm qua do người dân không bàn giao mặt bằng. Ảnh: Quang Nam

Điển hình, trường hợp gia đình bà Đặng Thị Nở bị thu hồi tổng cộng 194,3 m2 đất ở với giá đền bù là 152 triệu đồng. Khi đi chuyển mục đích sử dụng 200m2 đất vườn ngay sau vị trí giải tỏa để làm nhà thì số tiền phải nộp cao đến hơn 300 triệu đồng.

Chính vì giá đền bù giải tỏa quá thấp, trong khi tiền chuyển mục đích sử dụng đất quá cao, không được xem xét hỗ trợ khiến gia đình bà lo lắng không có chỗ ở.

Từ năm 2015 đến nay, người dân đã gửi đơn kiến nghị lên chính quyền thị xã Điện Bàn và UBND tỉnh Quảng Nam. Cơ quan chức năng đã nhiều lần tổ chức đối thoại nhưng người dân cho rằng, họ vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thừa nhận, người dân phản ánh đúng và xin lỗi người dân khối phố Quảng Lăng 2.

“Chúng tôi thừa nhận trách nhiệm trong việc thực thi giữa luật cũ, luật mới đã kéo theo những sai sót trong việc đền bù, giải tỏa mặt bằng khiến người dân bức xúc”, ông Đạt nói.

Chính vì những bức xúc đó mà hiện nay, nhiều người dân có nhà giải tỏa vẫn chưa bàn giao mặt bằng khiến tuyến đường nhựa qua khối phố Quảng Lăng 2 bị đình trệ hai năm qua.

Về đề nghị được nâng giá đền bù của người dân, ông Đạt cho biết, mỗi mét vuông đất giải tỏa lúc trước sẽ được đền gấp 1,35 lần theo quyết định mới nhất của UBND thị xã Điện Bàn ban hành ngày 11/4 vừa qua.

Thế nhưng, nhiều người dân khối phố Quảng Lăng không đồng ý, vẫn cương quyết không bàn giao mặt bằng, dùng ống thoát nước chặn đường không cho xe đi lại.

thi xa tinh gia den bu sai sot nguoi dan dem cong be tong chan duong Bức xúc vì xe tải hoành hành, dân đem chướng ngại vật chặn đường

Hàng chục hộ dân phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã đem các chướng ngại vật ra chặn đường vì ...

thi xa tinh gia den bu sai sot nguoi dan dem cong be tong chan duong Dân mang lốp xe, gạch đá chặn đường cao tốc Nội Bài

Sáng 8/11, nhiều người dân xã Nam Hồng (Đông Anh, Hà Nội) mang lốp xe cũ, gạch, đá ra chắn ngang đường Bắc Thăng Long dẫn ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.