Thiền làm thay đổi cấu trúc não, giúp tăng trí thông minh

Thông qua chụp cộng hưởng và các bài kiểm tra, các nhà khoa học phát hiện thiền giúp thay đổi cấu trúc não, khiến người tập thông minh hơn.

Con người đã thực hành thiền định qua hàng nghìn năm vì những lợi ích chúng mang lại. Hai nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Schience Advances, đã phát hiện ra các dạng thiền định khác nhau có thể đem đến ảnh hưởng tích cực tới tâm trí, bao gồm cải thiện khả năng tập trung, đồng cảm hơn, giảm mức độ stress hay duy trì sự bình tĩnh dưới áp lực. Đáng chú ý, những bài thiền còn khiến những vùng khác nhau trên não bộ thay đổi cấu trúc vật lý.

thien lam thay doi cau truc nao giup tang tri thong minh
Các dạng thiền định khác nhau có thể đem đến ảnh hưởng tích cực tới não bộ.

Giáo sư Tania Singer, người đứng đầu dự án nghiên cứu ReSource cho biết, tính dẻo của não bộ từ lâu đã được khoa học thần kinh phát hiện, tuy nhiên cho đến nay, những hiểu biết về lĩnh vực trên vẫn còn hạn chế. Kết quả nghiên cứu cho thấy các chứng cứ rõ rệt về tính dẻo của não người trưởng thành thông qua những bài tập thiền định nhanh và sâu, giúp tăng trí thông minh xã hội.

Nhóm đã kêu gọi trên 300 tình nguyện viên tham gia những bài huấn luyện khác nhau, mỗi khóa tập trung vào một dạng thiền định. Đầu tiên là "thiền tránh niệm", kỹ thuật tâm lý tập trung sự chú ý vào những trải nhiệm diễn ra trong hiện tại thông qua một số cách hít thở đơn giản.

Hai phương pháp thiền khác đều có thiên hướng xã hội cao hơn. Trong đó, phương pháp thứ 2 hỗ trợ người tham gia cởi mở cảm xúc bằng cách giãi bày với một người lạ về sự phiền hà hằng ngày. Phương pháp cuối cùng khuyến khích thiền nhân nghĩ về vấn đề theo những khía cạnh khác bên trong tính cách của họ, nuôi dưỡng lòng trắc ẩn.

thien lam thay doi cau truc nao giup tang tri thong minh
Thiền định giúp tăng trí thông minh xã hội.

Sau khi trải qua 3 kỹ thuật thiền trên, nhóm sẽ phân tích những tình nguyện viên thông qua chụp cộng hưởng từ não, bài kiểm tra hành vi và bài kiểm tra căng thẳng tâm lý. Họ phát hiện rằng một số phần của não đã thay đổi độ dày đáng kể, tùy thuộc vào bài thiền tình nguyện viên đã tham gia. Ví dụ như, bài thiền về lòng trắc ẩn cho thấy sự tăng lên của hệ viền, vùng não quy định cảm xúc. Bài thiền tránh niệm lại cho thấy sự thay đổi trên phần võ não liên quan tới sự tập trung và chức năng điều hành.

Cả 3 nhóm đều cho biết họ cảm thấy ít bị stress hơn trong cuộc sống sau khi học và thực hành các kỹ thuật thiền. Mức độ cortisol, hormone liên quan đến stress cũng giảm tới 51% khi kiểm tra trên các tình nguyện viên. Thiền định đem lại những lợi ích khác nhau đối với tâm trí con người, tuy nhiên, những lợi ích đó còn tùy thuộc vào loại thiền được thực hành.

thien lam thay doi cau truc nao giup tang tri thong minh Chim bồ câu 'đa nhiệm' hơn cả con người

Các nhà sinh vật học phát hiện chim bồ câu có thể đa nhiệm không kém con người, câu trả lời nằm ở mật độ ...

thien lam thay doi cau truc nao giup tang tri thong minh Làm gì để não bộ luôn khỏe mạnh?

Bất cứ bộ phận nào trên cơ thể chúng ta đều sẽ bị suy yếu theo thời gian và bộ não cũng không phải là ...

thien lam thay doi cau truc nao giup tang tri thong minh Nghiên cứu mới phát hiện virus Zika tiêu diệt tế bào u não

Nghiên cứu phát hiện Virus Zika có thể tiêu diệt u nguyên bào thần kinh đệm, loại u não phổ biến và nguy hiểm nhất.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.