Nhân dịp Tết Trung thu năm nay, 500 nhân viên của một công ty nội thất tại Trung Quốc đã yêu cầu được tặng mỗi người 1kg thịt heo thay cho bánh Trung thu nhân đậu đỏ truyền thống.
Bình luận trên mạng xã hội Weibo cho thấy người xem đánh giá khá cao món quà này khi mà thịt heo hiện là một mặt hàng xa xỉ tại đất nước tỉ dân.
Bloomberg lí giải, thịt heo đã trở thành một sản phẩm đắt đỏ trong vài năm gần đây sau khi dịch tả heo châu Phi bùng phát, khiến đàn heo tại Trung Quốc giảm một nửa và đẩy giá thịt heo lên cao.
Trước đây, một số người dân Trung Quốc còn đeo lủng lẳng miếng thịt heo quanh cổ như một dấu hiệu của sự giàu có, sung túc. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy thời kì này sắp chấm dứt vì đàn heo trong nước đang dần phục hồi.
Trong tháng 9, giá thịt heo bán buôn của Trung Quốc đã giảm gần 5% so với một tháng trước. Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc, đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 5 năm nay.
Giá thịt heo tăng cao đột biến là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc tăng vọt. Giá thịt heo hiện đã giảm phần nào, tuy nhiên lạm phát tiêu dùng của đất nước tỉ dân vẫn đang cao hơn cùng kì năm trước khoảng 25%.
Ông Zhu Zengyong - nhà nghiên cứu của Học viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, dự đoán đàn heo trong nước phục hồi đang củng cố nguồn cung thịt và có thể tiếp tục giúp hạ giá thịt heo trong quí IV. Dù vậy, ông Zhu cũng lưu ý rằng nguồn cung thịt heo trên thị trường vẫn sẽ bị siết chặt trong một thời gian nhất định.
Theo Bloomberg, trong tháng 9, Trung Quốc cũng đã tăng cường giải phóng nguồn cung thịt heo từ kho dự trữ quốc gia để hạ giá thành thịt trước kì nghỉ Tết Trung thu.
Hôm 29/9, Bắc Kinh vừa giải phóng thêm 10.000 tấn thịt heo sau khi bán tổng cộng 40.000 tấn vào ngày 25/9 và 18/9, theo dữ liệu từ Trung tâm Quản lí Dữ trự Hàng hóa Trung Quốc - cơ quan quản lí kho dự trữ thịt heo của chính phủ.