Thông tin bất ngờ về UniCap - công ty 'không tên tuổi' định giá FLC 9 tỷ USD

UniCap - công ty định giá FLC 9 tỷ USD, vừa có cuộc "thay máu" toàn bộ nhân sự, 2 thành viên đứng đầu HĐQT mới lại là những người có quan hệ mật thiết với Tập đoàn FLC.
thong tin bat ngo ve unicap cong ty khong ten tuoi dinh gia flc 9 ty usd
Giới đầu tư vừa được phen "hú hồn" khi FLC được định giá tới 9 tỷ USD

FLC bất ngờ được định giá 9 tỷ USD bởi một công ty không tên tuổi

Năm 2014, Savills từng định giá tổng giá trị các dự án của Tập đoàn FLC đạt trên 3 tỷ USD, tuy nhiên mới đây - theo thông tin trên các báo được FLC dẫn lại trên website của mình - công ty quản lý quỹ Unicap đưa ra bản báo cáo định giá khiến giới đầu tư thực sự bất ngờ.

Sau 3 năm, UniCap cho rằng tổng giá trị của Tập đoàn FLC định giá lại đã tăng lên gấp 3 lần so với báo cáo của Savills, đạt 9 tỷ USD.

Báo cáo định giá của UniCap cho thấy, tổng giá trị tài sản thuộc quyền sở hữu, quản lý của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, bao gồm giá trị các dự án, các khoản đầu tư và những tài sản khác trực thuộc sở hữu, quyền quản lý của FLC, có tính đến yếu tố sinh lời…

Đại diện phía UniCap cho biết, “Việc có sự khác biệt lớn với định giá của Savills là do UniCap định giá toàn bộ các tài sản, chứ không chỉ các dự án bất động sản và có tính đến yếu tố sinh lời”.

Chưa hết, đại diện của UniCap cho rằng, việc thương hiệu FLC có độ phủ lớn và hiệu quả hoạt động cao chính là điểm cộng thêm vào định giá lần này.

Hình bóng FLC và cuộc "thay máu" chóng vánh tại UniCap

Chưa có cơ sở nói về giá trị của việc định giá 9 tỷ USD này, chỉ riêng các thông tin về công ty định giá UniCap, có thể thấy nhiều mối liên hệ mật thiết với công ty được định giá - FLC.

thong tin bat ngo ve unicap cong ty khong ten tuoi dinh gia flc 9 ty usd
Ông Nguyễn Tiến Đức - Tân Chủ tịch HĐQT UniCap

Ông Nguyễn Tiến Đức – Chủ tịch HĐQT UniCap cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Khoáng sản AMD Group (Mã: AMD). Hiện CTCP Xây dựng FLC Faros (Mã: ROS) của chủ tịch Trịnh Văn Quyết đã thâu tóm 24,38% vốn cổ phần để trở thành cổ đông lớn nhất của AMD từ hồi tháng 6 vừa qua.

Nhân vật thứ 2, ông Lưu Đức Quang - Phó Chủ tịch HĐQT UniCap hiện cũng đang là thành viên HĐQT FLC và mới đây nhất đã đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc, Thành viên HĐQT CTCP Chứng khoán Artex (Mã: ART).

Điều đáng nói là, cả 2 thành viên HĐQT mới của UniCop này mới chỉ được bổ nhiệm tại đại hội đồng cổ đông bất thường UniCop hôm 11/9 vừa qua.

Sự thay đổi không chỉ đến đối với HĐQT UniCap, cơ cấu cổ đông mới công bố của công ty cũng “lột xác” hoàn toàn. Theo đó gần như toàn bộ cơ cấu cổ đông cũ của UniCap bị thay thế bằng những cái tên mới.

thong tin bat ngo ve unicap cong ty khong ten tuoi dinh gia flc 9 ty usd
Cơ cấu cổ đông của UniCap tính đến ngày 10/8
thong tin bat ngo ve unicap cong ty khong ten tuoi dinh gia flc 9 ty usd
Cơ cấu cổ đông UniCap thời điểm hiện tại

Được biết, Unicap là tiền thân là công ty quản lý quỹ Hợp lực Việt Nam (Syncap) được thành lập từ năm 2008, tập trung vào các lĩnh vực hoạt động chính là lập & quản lý quỹ, quản lý danh mục đầu tư, tư vấn tài chính và tự doanh, vốn điều lệ 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên tính đến thời điểm 30/6/2017, công ty này đang ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 30 tỷ đồng trên báo cáo tài chính. Tổng tài sản 10 tỷ đồng thì có tới hơn 9,9 tỷ đồng dưới dạng tiền, công ty gần như không có tài sản cố định.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, UniCap không báo về bất kỳ một đồng doanh thu hoạt động nào. Nguồn thu duy nhất đến từ doanh thu hoạt động tài chính chỉ vỏn vẹn 42 triệu đồng không thể gánh nổi chi phí hoạt động, lỗ sau thuế của công ty 633 triệu đồng. Diễn biến cũng tương tự với thời điểm 1 năm trước đó.

Tra cứu website của UniCap thì có vẻ như đây là một website hoàn toàn mới. Thông tin được đăng tải không hề nhiều chỉ bao gồm cơ cấu nhân sự và một vài thông tin cơ bản về công ty. Hiện nay, các website được cho là của công ty này không thể truy cập được.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.