Thông tin quan trọng người mua ô tô trả góp, vay thế chấp ô tô cần phải biết

Việc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước giữ Giấy đăng ký xe bản chính của người thế chấp là phạm luật.
ngan hang giu giay dang ky xe ban goc nguoi di o to bi canh sat phat
Nhiều người dân mua xe trả góp bị "phạt oan" vì ngân hàng giữ giấy đăng ký xe bản gốc. (Ảnh: Sơn Bình)

Theo Cục Cảnh sát giao thông, chủ phương tiện khi tham gia giao thông mà không có giấy đăng ký xe bản gốc là vi phạm và bị xử phạt. Nhiều người dân do thế chấp giấy đăng ký xe bản gốc cho ngân hàng nên chỉ có bản sao giấy đăng ký xe kèm theo xác nhận của ngân hàng, bản sao này không có giá trị sử dụng trong khi tham gia giao thông.

Cũng theo Cục Cảnh sát giao thông, phương tiện đang thế chấp ngân hàng khi tham gia giao thông thì người mua xe được giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký xe trong thời hạn hợp đồng có hiệu lực theo đúng quy định tại Nghị định số 163/2006/NĐ-CP về giao dịch đảm bảo và công văn số 3851/NHNH-PC ngày 24/5/2017 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định, theo Nghị định 163/2006/NĐ-CP, bên thế chấp được giữ bản chính Giấy đăng ký xe trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực.

Như vậy, việc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước giữ Giấy đăng ký xe bản chính của người thế chấp là phạm luật. Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện nghiêm túc các quy định về việc bên thế chấp giữ giấy đăng ký xe bản gốc.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.