Thu hồi 'sim rác': Vì đâu nên nỗi?

Thông tin tại buổi làm việc của Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn với các nhà mạng cho thấy, đến thời điểm 23/11 đã có khoảng 10,69 triệu thuê bao kích hoạt sẵn sai quy định (sim rác) bị thu hồi.

Cụ thể, theo thông tin tổng kết sơ bộ của đợt kiểm tra, tổng số thuê bao kết xuất tồn trên kênh trong diện phải khóa là 12,7 triệu thuê bao trả trước, bao gồm ở cả 5 nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnamobile và Gmobile. Tính đến thời điểm chiều ngày 23.11 các nhà mạng đã khóa 10,69 triệu thuê bao. Trong đó, Viettel khóa hơn 3,68 triệu thuê bao, Vinaphone khóa hơn 3,72 triệu thuê bao, MobiFone khóa hơn 3,29 triệu thuê bao.

Các trường hợp khách hàng khiếu nại đến tổng đài của nhà mạng vì bị khóa thuê bao sẽ được yêu cầu đăng ký lại thông tin thuê bao chính xác. Khi có thông tin thuê bao hợp lệ, nhà mạng sẽ mở lại liên lạc cho thuê bao.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, thời gian tới, không chỉ thường xuyên kiểm tra công tác xử lý sim sai quy định, Bộ trưởng TT-TT cho biết sẽ kiểm tra đột xuất bất cứ thời điểm nào. Nếu đơn vị nào xảy ra sai phạm sẽ xử lý người đứng đầu đơn vị đó, nhất là đối với các đơn vị trực thuộc ngành TT-TT.

Cho rằng thị trường đang còn rất nhiều vấn đề khác, đại diện đoàn công tác của Bộ thông tin dự kiến trong tháng 12 tới, các nhà mạng sẽ tiếp tục khóa hết các sim đã được kích hoạt sẵn trong tháng 10, tháng 11.

thu hoi sim rac vi dau nen noi
Sim rác được mua rất dễ dàng, người mua không cần phải kê khai bất cứ thông tin gì, dùng hết tài khoản có thể vứt bỏ rồi mua sim mới để hưởng khuyến mại. (Ảnh minh họa).

Đáng chú ý, sim số đẹp vẫn được mua bán bình thường, nhưng nếu đăng ký thuê bao không đúng thì sẽ bị thu hồi như sim rác. Sau khi khóa sim rác, Bộ yêu cầu các nhà mạng siết chặt việc đăng ký người dùng của thuê bao trả trước.

“Khi ổn định được chuyện bán sim ra cho người dùng và việc người dùng đăng ký lại thông tin cho chính chủ, chúng tôi sẽ có nhiều giải pháp khác để làm sạch thị trường. Theo quy định, sim chính chủ mà gửi tin nhắn bị cho là tin nhắn rác, cuộc gọi rác sẽ bị phạt. Do vậy, sẽ không phải lo chuyện cấm tin nhắn rác sẽ phát sinh cuộc gọi rác”, vị này nhấn mạnh.

Theo VTV, sim rác được mua rất dễ dàng, người mua không cần phải kê khai bất cứ thông tin gì, dùng hết tài khoản có thể vứt bỏ rồi mua sim mới để hưởng khuyến mại. Giá thành của sim rác rẻ nhưng có số tiền trong tài khoản khá lớn.

Theo giải thích của chủ các đại lý sim thẻ, "sim rác" ra đời là bởi các nhà mạng ép doanh số khiến nhân viên khai khống thông tin cá nhân để kích hoạt sim và đưa hàng xuống đại lý. Thêm một lý do nữa, nhiều đại lý thường nhập về số lượng sim rất lớn để được hưởng giá ưu đãi, nên sẽ tích trữ nhiều sim chưa kích hoạt. Nhưng các nhà mạng đã đưa ra quy định sim sẽ có thời hạn kích hoạt, sau thời hạn này sẽ bị thu hồi. Bởi vậy, các đại lý lớn đã phải kích hoạt toàn bộ sim và nạp tiền để bảo quản sim trong kho.

Tuy nhiên, do tính chất mua bán dễ dàng nên những số thuê bao này đã bị nhiều đối tượng sử dụng cho nhiều mục đích như gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối, ảnh hưởng đến an ninh thông tin. Nhằm hạn chế tình trạng nhiều người dễ dàng mua những số thuê bao kích hoạt sẵn "không chính chủ" gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dân cũng như an ninh thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu thắt chặt việc quản lý "sim rác".

Trước đó, ngày 17/11, Bộ TTTT có văn bản yêu cầu các Sở TTTT trên cả nước đồng loạt thanh tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mãi sai quy định và thu hồi sim trả trước đã kích hoạt. Bộ TTTT cũng yêu cầu từ ngày 20/11/2016, các doanh nghiệp viễn thông di động phải gửi báo cáo về sở TTTT, cung cấp danh sách chi tiết những số thuê bao thuộc mạng của mình đã kích hoạt trước ngày 30/9/2016 và đã bị thu hồi (bị khóa dịch vụ), danh sách các thuê bao đã được người sử dụng đăng ký lại thông tin, danh sách này sẽ thường xuyên được cập nhật gửi sở TTTT hoặc cung cấp account, mật khẩu cho các sở để truy cập website nhằm tra cứu từng thuê bao. Đối với các sim được kích hoạt kể từ ngày 1/11/2016, Bộ TTTT yêu cầu các sở TTTT xử nghiêm các trường hợp sim được kích hoạt hòa mạng mới nhưng đã có tiền hoặc lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu.

Bộ TTTT yêu cầu các sở này từ 22/11/2016 đến ngày 12/1/2017, tăng cường số lượng các đoàn cũng như tần suất các đợt thanh tra, đặc biệt chú trọng thanh tra đột xuất khi nhận được phản ánh việc vi phạm.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.