1001 điều cần biết khi du lịch Nhật: Cách thuê sim điện thoại, truy cập wifi

Khi đến Nhật chắc chắn sẽ có lúc bạn cần gọi điện thoại. Vậy để sử dụng điện thoại thì làm thế nào?
1001 dieu can biet khi du lich nhat cach thue sim dien thoai truy cap wifi Hướng dẫn cách đổi tiền, dùng thẻ tín dụng và máy bán hàng tự động ở Nhật

Ở Nhật Bản, thẻ tín dụng hiện đang rất phổ biến và tỷ lệ người sử dụng rất cao, nhưng vẫn có nhiều người thích ...

1001 dieu can biet khi du lich nhat cach thue sim dien thoai truy cap wifi
Sẽ có nhiều lúc bạn cần gọi điện thoại khi đi du lịch, phải không? (Ảnh: Matcha-Japan)

Gọi điện thoại ở Nhật

Khi đến Nhật chắc chắn sẽ có lúc bạn cần gọi điện thoại. Để sử dụng điện thoại thì làm thế nào?

Nếu bạn đã kí hợp đồng với công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động ở ngoài nước Nhật, thì bạn có thể sử dụng số đó để gọi điện thoại tại Nhật bằng dịch vụ chuyển vùng quốc tế. Nhưng gói cước và phí cuộc gọi khá cao so với khi sử dụng ở nước của bạn. Hiện tại bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng dịch vụ cho thuê SIM card sử dụng trong nước Nhật do Softbank cung cấp tại sân bay. Chỉ cần điện thoại di động của bạn là dạng Free SIM và có hỗ trợ 3G WCDMA 2100MHz, bạn có thể gọi điện thoại bằng dịch vụ này.

1001 dieu can biet khi du lich nhat cach thue sim dien thoai truy cap wifi
Gọi điện thoại công cộng ở Nhật (Ảnh: Life Japan)

Ngoài ra, còn có điện thoại công cộng và điện thoại di động trả trước, đây cũng là hình thức gọi điện thoại khá tốt. Với điện thoại công cộng, bạn có thể gọi bằng cách cho vào đồng 10 yên hoặc 100 yên, đương nhiên thời gian gọi sẽ tương ứng với số tiền, 10 yên bạn có thể gọi được khoảng 57.5 giây. Nhưng do số lượng điện thoại công cộng càng ngày càng giảm đi nên có lẽ hiện tại ở Nhật cũng hơi khó kiếm trạm điện thoại công cộng. Đối với điện thoại di động trả trước, bạn cần mua một máy điện thoại phù hợp và ký hợp đồng với cửa hàng điện thoại di động, mua thẻ trả trước tại cửa hàng điện thoại di động hoặc cửa hàng tiện lợi, đăng kí số được ghi trên thẻ để có thể sử dụng được. Tuy nhiên, ở Nhật, cũng có trường hợp không thể mua được điện thoại di động trả trước theo một số qui định của pháp luật.

Tình hình Wi-Fi ở Nhật

Các địa điểm bạn có thể sử dụng Wifi công cộng ở Nhật chủ yếu là cửa hàng ăn uống, cơ quan giao thông, khách sạn... Nhưng khi sử dụng Wifi ở cửa hàng ăn uống hoặc cơ quan giao thông, bạn cần phải cài đặt ứng dụng chuyên dụng hoặc đăng kí trước, hoặc phải trả phí nên hơi rắc rối.

Cũng có nhiều điểm truy cấp do mạng di động hoặc nhà cung cấp Wifi cung cấp nhưng tất cả đều cần phải ký hợp đồng với nhà cung cấp. Việc phổ cập các điểm truy cập Wifi công cộng ở Nhật khá muộn, nhưng nếu bạn trọ tại các khách sạn thì bạn có thể sử dụng miễn phí Wifi do khách sạn cung cấp.


Thời gian hoạt động của nhà hàng/ngân hàng/trung tâm mua sắm

Cửa hàng ăn uống

Đối với các cửa hàng ăn uống ở Nhật, tùy từng cửa hàng sẽ có thời gian hoạt động khác nhau, nhưng nếu ở khu trung tâm thì bất kì thời điểm nào cũng không khó để kiếm được một chỗ ăn uống. Các quán ăn gia đình thường mở cửa từ 8,9 giờ sáng đến tận 4 giờ sáng hôm sau, thậm chí có nhiều quán hoạt động 24/24. Đối với những quán cà phê nằm trong chuỗi cửa hàng thì thời gian mở cửa thường là từ khoảng 7 giờ sáng. Hơn nữa đa số các cửa hàng đều không có ngày nghỉ định kì.

Với những cửa hàng kinh doanh cá nhân, nếu quán có phục vụ luôn cả bữa trưa thì thời gian phục vụ là từ 11 giờ đến 14 giờ và 18 giờ đến 22 giờ. Nếu là quán café thì có nhiều khung giờ hoạt động như: từ 9 giờ tới 20 giờ hoặc chỉ phục vụ từ 11 giờ, cũng có quán chỉ phục vụ vào buổi trưa. Nếu như có quán có ngày nghỉ định kì mỗi tuần thì cũng có quán hoạt động suốt không có ngày nghỉ định kì, vì vậy cần tìm hiểu thông tin riêng từng quán. Riêng quán rượu hoặc quán mì ramen thì thường hoạt động trễ hơn, nhiều quán mở cửa từ lúc 0 giờ sáng.

1001 dieu can biet khi du lich nhat cach thue sim dien thoai truy cap wifi
Các cửa hàng ở Nhật có thời gian phục vụ khác nhau. bạn nên chú ý đến tấm bảng nhỏ treo ngoài cửa tiệm (Ảnh: Japanhoppers).

Mua sắm

So với khi ăn uống thì khi đi shopping bạn cần chú ý về thời gian hơn. Hầu hết các cửa hàng thời trang chỉ hoạt động từ trưa tới 21 giờ, ngoài ra, các cửa hàng điện gia dụng, siêu thị hay nhà thuốc cũng hoạt động trong khung thời gian như vậy. Với cửa hàng bách hóa, tùy từng tầng thời gian sẽ khác nhau, nhưng đa số chỉ hoạt động đến 20 giờ. Mặt khác, các cửa hàng tiện lợi luôn hoạt động 24/24, trừ khi bạn đi tới các địa phương ở xa. Hơn nữa, ở cửa hàng tiện lợi, bạn có thể mua được các vật dụng hàng ngày, rượu, thức ăn nhẹ, và những thứ cần thiết lúc nửa đêm.

Ngân hàng

Cũng có ngân hàng có quầy giao dịch làm việc tới 17 giờ, nhưng đại đa số các ngân hàng chỉ giao dịch từ 9 giờ tới 15 giờ các ngày làm việc trong tuần. Cơ bản các ngân hàng sẽ nghỉ vào thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ. Nhưng nhiều ATM sẽ hoạt động từ 8 giờ đến 23 giờ ngày thường và thứ bảy, đến 21 giờ ngày chủ nhật. Ngoài ra, đa số các quầy thu đổi ngoại tệ chỉ hoạt động đến 15 giờ. Có nhiều nơi nghỉ vào thứ 7, chủ nhật và ngày lễ nên du khách cần lưu ý nhé.

Các địa điểm vui chơi giải trí

Các tụ điểm vui chơi giải trí thường hoạt động tới khuya. Các quán karaoke hoạt động từ 11 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, bowling thì từ 10 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Game center sẽ đóng cửa vào 23 giờ. Ngoài ra, cũng có rạp chiếu phim hoạt động 24/24 nhưng đa số các rạp thường hoạt động trong khung giờ từ 8 giờ đến 23 giờ.


1001 điều cần biết khi du lịch Nhật

1001 dieu can biet khi du lich nhat cach thue sim dien thoai truy cap wifi Mách các 'thánh ăn': Khu phố có thể 'ăn đến sạt nghiệp' ở Osaka

Dotonbori nổi tiếng là nơi có nhiều cửa hàng ăn uống và được mệnh danh là khu phố Kuidaore (ăn đến sạt nghiệp).

1001 dieu can biet khi du lich nhat cach thue sim dien thoai truy cap wifi Tư vấn 'tận chân' về nhà trọ ở Nhật: Từ rẻ tới đắt, từ cá nhân tới tập thể

Nhà trọ ở Nhật Bản có rất nhiều loại hình khác nhau. Có những loại nhà trọ chú trọng dịch vụ ngủ qua đêm và ...

1001 dieu can biet khi du lich nhat cach thue sim dien thoai truy cap wifi Đi Nhật: Tất tật thông tin cần biết về hồ sơ xin visa, thủ tục xuất và nhập cảnh

Mọi thông tin cần thiết cho bạn về hồ sơ xin visa du lịch Nhật, thủ tục xuất và nhập cảnh.


Thanh Thủy

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.