Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan chết thảm trong trận không kích của Mỹ

Theo hãng tin Reuters và RFE/RL, một quan chức Bộ Quốc phòng cấp cao Afghanistan tuyên bố rằng thủ lĩnh Taliban ở Pakistan Mullah Fazlullah đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích gần biên giới giữa Pakistan và Afghanistan.

Trước đó vào ngày 14/6, quân đội Mỹ đã tiết lộ thông qua nhiều hãng thông tấn rằng họ đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào Mullah Fazlullah, thủ lĩnh của Tehrik-e Taliban Pakistan (TTP), một tổ chức nằm trong danh sách các tổ chức khủng bố của Mỹ.

thu linh taliban tai pakistan chet tham trong tran khong kich cua my

Ảnh chụp năm 2015 của thủ lĩnh Mullah Fazlullah.

Các quan chức Pakistan cho biết, Fazlullah, được cho là ở độ tuổi trên 40, đã ẩn náu tại Afghanistan kể từ khi TTP bị đánh bật khỏi Pakistan sau một chiến dịch quân sự quy mô lớn của quân đội Pakistan nhằm chống lại tổ chức này.

Mặc dù TTP vẫn tiếp tục tổ chức các cuộc tấn công ở Pakistan, song chúng được cho là đã mất toàn bộ lãnh thổ mà mình kiểm soát tại quốc gia này.

Sau khi TTP gây ra vụ thảm sát hơn 150 người tại một trường quân đội ở thành phố Peshawar (Pakistan) vào tháng 12/2014, chính phủ đã tiến hành những biện pháp mạnh.

Một số nguồn tin cho rằng chính Fazlullah là kẻ đã chỉ đạo vụ tấn công tại Peshawar. TTP cũng được cho là đã gây ra vụ nổ súng nhằm vào Malala Yousafzai vào tháng 10/2012, người sau này nhận giải Nobel Hòa bình và là biểu tượng đấu tranh cho quyền được giáo dục dành cho các bé gái.

Mỹ cũng cáo buộc TTP âm mưu tiến hành một vụ tấn công liều chết tại Quảng trường Thời Đại ở New York (Mỹ) vào năm 2010. Vào tháng 3 vừa qua, Mỹ treo giải thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ ai có thông tin về Fazlullah và nói rằng tổ chức của tên này “có mối quan hệ mật thiết với Al-Qaeda”.

Cuộc không kích nhằm vào Fazlullah diễn ra trong bối cảnh thỏa thuận ngừng bắn giữa phiến quân Taliban và quân đội chính phủ Afghanistan được áp dụng sau khi tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo kết thúc.

Tướng John Nicholson, chỉ huy quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan cho biết Mỹ sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn này, song ông nói nó sẽ không được áp dụng đối với những tổ chức khủng bố khét tiếng như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay al-Qaeda.

Trung tướng Martin O’Donnell, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ tại Afghanistan cho biết lệnh ngừng bắn này cũng không được áp dụng cho “các nhóm khủng bố tầm cỡ địa phương hay quốc tế, cũng như những hành động tự vệ chính đáng nếu bị tấn công của Mỹ và các lực lượng quốc tế”.

thu linh taliban tai pakistan chet tham trong tran khong kich cua my Hình ảnh nắng nóng kinh hoàng làm 65 người chết ở Karachi (Pakistan)

Đợt nắng nóng kinh hoàng đã làm ít nhất 65 người chết tại thành phố Karachi, Pakistan. Con số này sẽ tăng cao vì nền ...

thu linh taliban tai pakistan chet tham trong tran khong kich cua my Tháng chay Ramadan của 1,8 tỷ người Hồi giáo trên khắp thế giới

Năm nay, mùa chay Ramadan của người Hồi giáo (tính theo dương lịch) bắt đầu sớm nhất vào tối 15/5 và sẽ kết thúc vào ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.