Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm: 'Người nghiện trốn trại vì trình độ cán bộ hạn chế'

Nguyên nhân hàng trăm người nghiện đập phá, trốn trại được Thứ trưởng Bộ Lao động cho là do trình độ cán bộ trung tâm còn hạn chế, không nắm được tâm tư và hoàn cảnh học viên.

Ngày 10/11, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho biết vừa làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc hàng trăm học viên đập phá, trốn trung tâm cai nghiện xảy ra hôm qua.

thu truong nguyen trong dam nguoi nghien tron trai vi trinh do can bo han che
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội Nguyễn Trọng Đàm. Ảnh: Duy Tùng

Theo ông Đàm, không chỉ ở trung tâm này, tình trạng tương tự liên tiếp xảy ra ở

Đồng Nai, đều bắt nguồn từ

một số học viên quá khích, lôi kéo người khác đập phá trung tâm bỏ trốn. Tuy nhiên, để xảy ra điều này là do những yếu kém trong công tác quản lý của cán bộ trung tâm.

"Cán bộ còn hạn chế khả năng làm việc, cách nói chuyện thiếu thuyết phục và chưa có sự giúp đỡ nhiệt thành người nghiện. Họ phải nắm được tâm tư, hoàn cảnh, nguyện vọng của học viên nhưng điều này các trung tâm còn thiếu. Trình độ đội ngũ cán bộ, đặc biệt là tư vấn viên cần phải được nâng cao hơn để giúp học viên nhận thức đúng đắn", ông Đàm nói.

Thứ trưởng cũng cho rằng, chủ trương cai nghiện bắt buộc chưa nhận được sự đồng thuận, chấp hành từ người nghiện. Học viên chưa hiểu đó là quyền lợi, chính sách của Nhà nước giúp họ tránh được ma túy, trở về cộng đồng. Ngược lại, họ vẫn nặng nề tư tưởng, luôn có thái độ bất hợp tác, không tuân thủ quy trình trị liệu dẫn đến cai nghiện không hiệu quả.

"Bộ đã yêu cầu chỉ những trường hợp cần thiết mới đưa vào cai nghiện bắt buộc, phải phân loại ra từng khu để có giải pháp phù hợp. Trung tâm phải cải thiện điều kiện ăn ở, học tập, sinh hoạt để học viên thấy thật sự thoải mái. Điều này sẽ giúp họ thay đổi nhận thức, hành vi nhằm quyết tâm cai nghiện", ông Đàm cho hay.

Bên cạnh đó, các địa phương phải có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, nhất là lực lượng công an phải luôn có mặt tại cơ sở để đảm bảo an ninh. Đối với những người cầm đầu, kích động cần phải sàng lọc, xử lý, thậm chí là truy tố để răn đe.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết, người nghiện tại các cơ sở cai phần lớn đi theo dạng bắt buộc - được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí chữa trị. Để tránh quá tải các cơ sở, Bộ ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm người cai nghiện bắt buộc xuống còn 6% so với hiện nay, chủ yếu cai tại cộng đồng.

"Muốn làm được điều này các địa phương khi lập hồ sơ phải phân loại, xác định được nơi cư trú của người nghiện, chỉ những người nghiện lang thang mới vào trung tâm", ông Đàm nói.

thu truong nguyen trong dam nguoi nghien tron trai vi trinh do can bo han che
Học viên cai nghiện ở Bà Rịa Vũng Tàu trốn trại bị bắt lại. Ảnh: Phước Tuấn

Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình xã phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội, Bộ Công an cho biết hiện có hơn 200.000 người nghiện, hơn 265.000 người liên quan đến ma túy trong tổng số 177.000 vụ án. Nhà chức trách thu giữ hơn 6,1 tấn heroin, gần 3,5 triệu viên ma túy tổng hợp...

Liên tiếp nhiều ngày qua, hàng trăm học viên cai nghiện ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai phá trại, tấn công cảnh sát để trốn ra ngoài. Riêng Công an Đồng Nai đã bắt 23 nghi can được cho cầm đầu kích động về hành vi Gây rối trật tự công cộng.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.