Thủ tướng Campuchia Hun Sen thăm Di tích Đoàn 125 ở Đồng Nai

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã dẫn đầu đoàn cấp cao chính phủ và quân đội Hoàng gia Campuchia đến Đồng Nai thăm và dâng hương tại Di tích Đoàn 125.
 
thu tuong campuchia hun sen tham di tich doan 125 o dong nai Thủ tướng Vương quốc Campuchia bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
thu tuong campuchia hun sen tham di tich doan 125 o dong nai Thủ tướng Campuchia sắp thăm Việt Nam
thu tuong campuchia hun sen tham di tich doan 125 o dong nai
Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen cùng Đại tướng Ngô Xuân Lịch và đoàn lãnh đạo cấp cao 2 nước đến thăm Di tích Đoàn 125. Ảnh: Văn Dũng

Ngày 21/12, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdec Hun Sen đã dẫn đầu đoàn cấp cao chính phủ và quân đội Hoàng gia Campuchia thăm khu di tích lịch sử Đoàn 125 tại xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.

Đồng hành cùng thủ tướng Hun Sen là Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Đúng 11h, trực thăng chở đoàn của Thủ tướng Hun Sen đáp xuống huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai).

Năm 1978, chính tại di tích này, các chiến sĩ, cán bộ Campuchia đã tập hợp dưới sự chỉ huy của ông Hun Sen lấy tên là Đoàn 125. Đây là đơn vị tiền thân của lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia và cũng là nơi an nghỉ của 49 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 125.

Sau khi dâng hương và dành một phút mặc niệm, Thủ tướng Hun Sen và Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã cùng thắp hương tại 49 ngôi mộ chiến sĩ Campuchia nằm trong di tích. Ông Hun Sen sau đó cùng đoàn cấp cao hai nước ghi sổ lưu niệm của Đoàn 125.

thu tuong campuchia hun sen tham di tich doan 125 o dong nai
Thủ tướng Hun Sen cùng Đại tướng Ngô Xuân Lịch dâng hương. Ảnh: Văn Dũng

Trả lời phỏng vấn sau buổi dâng hương, Thủ tướng Hun Sen xúc động kể lại nhiều kỷ niệm từ những ngày còn hoạt động chống chế độ diệt chủng Pon Pot, được Việt Nam bao bọc, giúp đỡ. Sau cuộc trả lời phỏng vấn, Thủ tướng Hun Sen dành khoảng hơn 5 phút, ông nói bằng tiếng Việt Nam, cảm ơn Chính phủ, Nhà nước Việt Nam, các thế hệ người Việt Nam đã luôn kề vai sát cánh, phát huy tình cảm hữu nghị toàn diện, thủy chung son sắt xây dựng hai nước vững mạnh. Qua đó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdec Hun Sen mong các thế hệ tiếp theo tiếp tục phát huy truyền thống, thực hiện những gì mà các thế hệ trước chưa làm được.

“Tôi cảm thấy rất tự hào rằng tôi đã ở đây hơn 38 năm trước, khi đó tôi chỉ khoảng 25, 26 tuổi thôi, giờ thì tôi đã già. Tôi luôn kêu gọi thanh niên hai nước bây giờ phải kế thừa những gì mà thế hệ thanh niên ngày xưa đã làm.

Tôi rất cảm ơn đảng, chính phủ, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã chăm lo cho 49 cán bộ chiến sĩ của Campuchia đang nằm tại đây. 49 người ấy cũng là một phần của lực lượng giải phóng dân tộc thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Khi xưa chúng tôi xây dựng lực lượng tại đây, xuất phát từ lực lượng nòng cốt là 23 tiểu đoàn và 100 đội lực lượng tuyên truyền vũ trang. Đó là niềm tự hào của tôi.

Tôi không có khả năng tìm gia đình của họ bởi có thể toàn bộ các gia đình của họ đã không còn ai. Dù vậy, tôi cũng luôn kêu gọi thanh niên Campuchia và quân đội Campuchia sang đây để thăm các đồng chí đang 'sống' tại đây", Thủ tướng Hun Sen nói bằng tiếng Việt.

Khu Di tích lịch sử Đoàn 125 được Nhà nước Việt Nam xếp hạng là Di tích Lịch sử cấp Quốc gia, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước ta trong việc lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích, là biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Campuchia.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.