Thủ tướng Campuchia kêu gọi ông Trump xóa nợ 300 triệu USD

Thủ tướng Hun Sen đề nghị chính quyền tương lai của Tổng thống đắc cử Donald Trump xóa món món nợ từ chiến tranh cho Campuchia, hiện đã lên đến 300 triệu USD.
thu tuong campuchia keu goi ong trump xoa no 300 trieu usd Thủ tướng Campuchia ủng hộ Donald Trump
thu tuong campuchia keu goi ong trump xoa no 300 trieu usd
Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Tôi hy vọng chính quyền của ông Donald Trump sẽ cân nhắc về khoản nợ mà Campuchia đã nợ Mỹ từ Cộng hòa Khmer dưới thời Tướng Lon Nol. Số nợ này liệu có thể hủy hay không?", Cambodia Daily dẫn lời Hun Sen. "Thật khó để thuyết phục người dân Campuchia chấp nhận khoản nợ từng được dùng để mua bom đạn nhằm giết hại người Campuchia".

Từ năm 1972-1942, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho chính quyền Khmer vay 274 triệu USD để mua vải, bột mì và gạo của Mỹ. Năm 1993, Quốc hội Campuchia tuyên bố Cộng hòa Khmer là chính quyền bất hợp pháp.

Chính quyền của ông Hun Sen cũng coi khoản này là bất hợp pháp và đề nghị phía Mỹ xóa nợ kể từ đó. Đề nghị mới nhất của thủ tướng Campuchia được đưa ra trong bài phát biểu khai mạc của ông tại Lễ hội Biển ở Sihanoukville.

Ông Hun Sen cũng cho biết Campuchia không yêu cầu Mỹ bồi thường cho các thiệt hại do chiến tranh gây ra vốn đã ảnh hưởng không nhỏ đến nước này. Thay vào đó, Campuchia muốn Mỹ cân nhắc xóa số nợ đã lên đến 300 triệu USD theo lãi suất.

Trong chuyến thăm Campuchia năm 2010, Đại sứ Mỹ tại ASEAN Scot Marciel từng tuyên bố khoản nợ này không thể xóa bỏ vì điều này nằm ngoài quyền hạn của tổng thống và cần sự chấp thuận của Quốc hội.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.